04/02/2015 10:00 GMT+7

​21 tỉ USD vốn ODA chưa giải ngân

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT -  Số vốn ODA chưa giải ngân của các chương trình, dự án đang thực hiện còn rất lớn, khoảng 21 tỉ USD.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ ngày 3-2, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi đã họp với nhóm sáu ngân hàng tài trợ quốc tế nhằm đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, dự án ODA trong năm 2015.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng việc thu hút các nguồn vốn ODA sẽ ngày càng khó khăn. Vì vậy, nhiệm vụ trước hết của năm 2015 cũng như thời gian tới cho triển khai ODA và vốn vay ưu đãi là nâng cao năng lực để giải ngân, sử dụng hiệu quả nguồn vốn VN đã cam kết, đã ký với các nhà tài trợ.

Số vốn ODA chưa giải ngân của các chương trình, dự án đang thực hiện còn rất lớn, khoảng 21 tỉ USD. Nếu tình hình giải ngân chậm được cải thiện, mỗi năm VN mất hàng trăm triệu USD chi phí cơ hội.

Đánh giá các dự án ODA thường là những công trình lớn, phức tạp về kỹ thuật và thực hiện trong thời gian dài với nhiều bên liên quan nên nguy cơ xảy ra tham nhũng, gian lận rất cao, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các thành viên bộ, ngành trong ban chỉ đạo xác định nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên làm thế nào để hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực ở các dự án, qua đó tiếp tục thu hút, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

“Trong điều hành nhiệm vụ năm 2015 trở đi, cứ sáu tháng một lần các ban quản lý, các chủ đầu tư trong báo cáo đánh giá về triển khai các dự án phải có phần riêng báo cáo về kiểm soát tiêu cực và lãng phí như thế nào. Thấy có vấn đề gì có khả năng và nguy cơ như thông thầu, chạy thầu thì phải báo cáo ngay. Không để sự việc trôi đi, không xử lý để sai phạm có nguy cơ diễn ra” - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên