24/04/2015 08:32 GMT+7

​200 buổi huấn luyện kỹ năng chờ sinh viên

THÁI BÌNH thực hiện
THÁI BÌNH thực hiện

TT - Các bạn sinh viên chưa tự tin về kỹ năng làm việc sẽ có cơ hội khắc phục điểm yếu của mình với chương trình huấn luyện miễn phí do dự án Cổng thông tin thực tập vừa mới khởi động.

Sinh viên Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) làm bài tập nhóm trong chương trình huấn luyện - Ảnh: Thái Bình
TS Nguyễn Huy Hoàng - Ảnh: Thái Bình

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc dự án, cho biết:

- Sau bốn năm làm cầu nối cho “bộ ba” sinh viên - nhà trường - doanh nghiệp, dự án Cổng thông tin thực tập (xem thêm bài “Mai mối chỗ thực tập cho sinh viên”, Tuổi Trẻ ngày 4-10-2012) đã mang đến hơn 143.000 cơ hội thực tập và việc làm bán thời gian dành cho sinh viên trên cả nước.

Nhờ đó, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp cũng như mong muốn của sinh viên và nhà trường về nhu cầu cải thiện kỹ năng làm việc và nâng cao chất lượng đào tạo.

Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng các chương trình huấn luyện kỹ năng theo các tiêu chí: hướng đến từng đối tượng sinh viên cụ thể, có hệ thống (học tập, hoạch định nghề nghiệp, làm việc chuyên nghiệp), thực tế ứng dụng... Mục tiêu cuối cùng là góp sức cùng nhà trường chuẩn bị hành trang vào đời ngay từ khi các bạn trẻ mới bước chân vào giảng đường đại học.

Các doanh nghiệp cũng được mời tham gia chương trình này nhằm hợp tác với nhà trường trong suốt quá trình đào tạo, quan tâm tư vấn, định hướng và hỗ trợ cho nguồn nhân lực tương lai thay vì chỉ tập trung vào các hoạt động tuyển dụng.

Trong giai đoạn đầu 2015-2016, chúng tôi đặt mục tiêu thực hiện miễn phí chuỗi 200 buổi huấn luyện kỹ năng dành cho sinh viên ngành công nghệ thông tin - truyền thông và ngành kinh tế đang theo học tại TP.HCM. Sau đó chương trình sẽ mở rộng ra các khoa, trường phía Nam và cả nước.

* Cụ thể hơn, sinh viên tham gia chương trình được huấn luyện những gì?

- Từ nhu cầu thực tế của sinh viên, chúng tôi xây dựng “giáo trình” huấn luyện gồm ba nhóm chủ đề. Nhóm chủ đề 1 “Phương pháp học tập và hoạch định phát triển nghề nghiệp” dành cho sinh viên năm thứ nhất và hai, bao gồm các kỹ năng về phương pháp học tập chủ động, nhận thức bản thân và hoạch định nghề nghiệp...

Nhóm chủ đề 2 “Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp” dành cho sinh viên từ năm hai đến năm cuối, bao gồm các kỹ năng như giao tiếp hiệu quả, lắng nghe, thuyết trình, quản lý thời gian, quản lý bản thân, làm việc nhóm... Và nhóm chủ đề 3 là “Kỹ năng quản lý - lãnh đạo cơ bản” dành cho sinh viên từ năm thứ ba đến năm cuối, bao gồm các buổi huấn luyện về phương pháp và công cụ để giải quyết vấn đề sáng tạo, quản lý dự án, phát triển năng lực lãnh đạo...

* Vậy muốn tham gia chương trình, sinh viên “gõ cửa” nào?

- Hiện chương trình đã bắt đầu với ba đối tác đầu tiên là Trường đại học Bách khoa, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (cơ sở TP.HCM) và đang tiếp tục mở rộng đến các trường khác.

Sinh viên có thể đăng ký tại các khoa, trường để nhà trường ghi nhận, theo dõi, đánh giá sự phát triển của sinh viên.

Một kênh đăng ký khác dành cho sinh viên và cả các trường, doanh nghiệp muốn tham gia chương trình là Cổng thông tin thực tập www.internship.edu.vn, qua địa chỉ email contact@internship.edu.vn và số điện thoại 08. 35150635.

* Có thể hi vọng gì qua chương trình này, thưa ông?

- Chúng tôi đã nghe và nhận được rất nhiều lời than phiền về chất lượng đào tạo sinh viên. Qua hoạt động của Cổng thông tin thực tập và chương trình huấn luyện này, chúng tôi mong góp chút gì đó cho hành trang vào đời của các bạn trẻ.

Chúng tôi rất cảm ơn doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình và mong thúc đẩy, kết nối nhiều hơn nữa sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo sinh viên, quan tâm định hướng và hỗ trợ ươm mầm, chăm sóc nguồn nhân lực tương lai.

Những gì chương trình này mang đến cho sinh viên chỉ mới là những phương tiện và hành trang căn bản, tối thiểu cho con đường nghề nghiệp tương lai. Còn việc ứng dụng trên con đường mà họ chọn đi như thế nào cho hiệu quả còn tùy thuộc chính các bạn trẻ.

 

THÁI BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên