26/08/2011 07:31 GMT+7

1,7 triệu USD cho cái đầu của Gaddafi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Phe nổi dậy Libya đã treo giải thưởng 1,7 triệu USD cho cái đầu của nhà lãnh đạo Gaddafi, hiện không ai biết đang ở đâu, sau khi phe nổi dậy đã chiếm giữ căn cứ Bab al-Aziziya, nơi ông Gaddafi trú ngụ.

FZLC0T0Y.jpgPhóng to
Một thành viên phe nổi dậy Libya ăn mừng sau khi chiếm khu căn cứ Bab al-Aziziya, Tripoli ngày 24-8 - Ảnh: Reuters

RIA Novosti dẫn lời ông Mustafa Abdel Jalil, chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC), cho biết số tiền này do một doanh nhân ở Benghazi tài trợ và nó sẽ được trao cho ai bắt hay giết được ông Gaddafi.

Phe đối lập Libya cũng đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ từ nước ngoài. Theo Reuters, sau cuộc gặp với các lãnh đạo phương Tây và Ả Rập, NTC cho biết muốn nhận lại 5 tỉ USD từ tài sản bị phong tỏa của chính quyền Gaddafi để tái thiết đất nước. Mỹ cũng tuyên bố sẽ giải ngân 1,5 tỉ USD tài sản bị phong tỏa cho phe đối lập ngay sau khi Liên Hiệp Quốc nới lỏng lệnh trừng phạt Libya vào ngày 25-8. Ước tính gần 170 tỉ USD của chính quyền Tripoli đang bị đóng băng trên toàn cầu.

Trong khi đó cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Ngày 25-8, phe đối lập tiếp tục vấp phải sự kháng cự của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. NATO cam kết sẽ hỗ trợ tình báo để truy lùng ông Gaddafi, trong khi có tin phó giám đốc tình báo Libya và bộ trưởng y tế đã gia nhập hàng ngũ phe nổi dậy. Dù vậy ông Gaddafi tuyên bố “sẽ lấy lại Tripoli” và kêu gọi lực lượng ủng hộ ông nổi dậy.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên