09/06/2017 08:49 GMT+7

17 tàu cá vỏ thép nằm bờ: Nghi dùng hàng trôi nổi

DUY THANH - THÁI THỊNH
DUY THANH - THÁI THỊNH

TTO - Đại diện nhà phân phối của Mitsubishi khẳng định: máy tàu do Công ty Nam Triệu đóng không phải phân phối chính hãng! 17 tàu cá vừa chạy đã hỏng máy ở Bình Định dường như đã có câu trả lời.

Đại diện Mitsubishi Nhật Bản tại Singapore tham gia kiểm tra tàu của ông Đinh Công Khánh có máy bị gỉ sét, hư hỏng - Ảnh: Thái Thịnh
Đại diện Mitsubishi Nhật Bản tại Singapore tham gia kiểm tra tàu cá vỏ thép của ông Đinh Công Khánh có máy bị gỉ sét, hư hỏng - Ảnh: Thái Thịnh

Ông Teddy Trương Thưởng, trợ lý giám đốc bán hàng của Công ty Xin Min Hua Pte Ltd (Singapore), một trong những đại diện của Hãng Mitsubishi (Nhật Bản) tại Singapore, đã khẳng định như vậy vào ngày 8-6.

17 máy tàu cá vỏ thép không phân phối chính hãng

Ngày 8-6, đoàn của hãng Mitsubishi đã kiểm tra 9 chiếc tàu vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân Bình Định, trong đó, 8 chiếc do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu (Bộ Công an, gọi tắt là Công ty Nam Triệu) đóng và 1 chiếc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

“Qua kiểm tra, chúng tôi xác định toàn bộ máy tàu nhãn hiệu Mitsubishi trên 8 tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng không phải hàng được phân phối chính hãng”, ông Teddy Trương Thưởng nói.

Vị đại diện này cũng xác nhận rằng máy tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng là hàng "do đại lý của Mitsubishi tại Việt Nam phân phối".

Theo ông Thưởng, tại Việt Nam, hãng Mitsubishi đã phân phối hơn 300 máy để đóng tàu theo Nghị định 67 (về một số chính sách phát triển thủy sản) và đều không có hư hỏng gì đáng kể.

“Do vậy, khi đọc được thông tin trên truyền thông ở Việt Nam rằng nhiều tàu cá vỏ thép mới đóng lắp máy Mitsubishi bị hư hỏng nặng, chúng tôi đã đến kiểm tra nhằm bảo vệ thương hiệu”, ông Trương Thưởng cho hay.

Đại diện của Mitsubishi cho biết đã lấy số liệu của các máy tàu do Công ty Nam Triệu đóng để gửi về Nhật Bản phân tích mới có thể kết luận cuối cùng còn hiện tại thì vẫn chưa thể nói gì thêm về chất lượng của các máy trên những con tàu này.

Tuy nhiên, ông Trương Thưởng cho rằng nếu mua máy không từ đại lý chính hãng thì có thể gặp hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.

Chiều 8-6, trả lời Tuổi Trẻ, thượng tá Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết công ty đã mua máy tàu Mitsubishi của Công ty Thương mại - Xuất nhập Hoàng Gia Phát.

Ông Hùng nói đang bận họp nên đề nghị phóng viên liên lạc với ông Trần Văn Nguyện, chánh văn phòng công ty.

Tuy nhiên, ngoài việc xác nhận mua máy hiệu Mitsubishi tại Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát, ông Nguyện nói không biết công ty trên có phải đơn vị phân phối chính hãng của Mitsubishi không!

Ngư dân vẫn mỏi mòn đợi...

Theo nhận định của UBND tỉnh Bình Định, qua kiểm tra bước đầu, có 12 tàu cá vỏ thép do Công ty Nam Triệu đóng chủ yếu hư hỏng ở phần máy (lắp máy Mitsubishi và máy Doosan, Hàn Quốc), còn 5 tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương hư ở phần vỏ tàu do bị gỉ sét nặng.

Một trong những tàu cá vỏ thép lắp máy Mitsubishi bị hư hỏng nặng nhất là tàu của ông Đinh Công Khánh (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).

Ông Khánh cho biết từ cuối tháng 8-2016, ông nhận tàu, đi được một chuyến thì máy hỏng, từ đó đến nay nhà máy sửa ba lần nhưng vẫn không chạy được. Sau thời gian mỏi mòn chờ, ông Khánh đề nghị “phải đổi máy mới, chứ máy này không thể ra khơi được, nguy hiểm đến tính mạng”.

Còn ông Trần Văn Hạo, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99029 TS ở thành phố Quy Nhơn, cho biết khi lắp máy, ông có đề nghị tự thuê đăng kiểm kiểm tra máy. Tuy nhiên, phía Nam Triệu nói đã có đăng kiểm của Tổng cục Thủy sản.

Theo ông Hạo, nếu cơ quan chức năng kết luận máy tàu không được phân phối chính hãng, ông yêu cầu phải đổi máy mới theo đúng hợp đồng.

Hiện nay, tổ thẩm định độc lập của UBND tỉnh Bình Định tiếp tục kiểm tra 17 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng do hai công ty nêu trên đóng để báo cáo với UBND tỉnh xử lý vào cuối tháng 6-2017.

Không để ngư dân gánh hết

Trưa 8-6, ông Vũ Văn Tám , Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đã đến cảng cá Đề Gi (Phù Cát, Bình Định) để kiểm tra tình trạng hư hỏng tàu cá vỏ thép.

Trao đổi với báo chí, ông Tám băn khoăn cả nước đã đóng hơn 200 tàu vỏ thép mà chỉ có 17 tàu của ngư dân Bình Định (do Công ty Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng) gặp vấn đề.

Cho rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam đóng tàu cá vỏ thép nên không tránh khỏi bỡ ngỡ, ông Tám công nhận hiện ngư dân có tàu hư hỏng đang vô cùng khốn đốn, nên phải đánh giá mức độ hư hỏng để đề xuất giải pháp hỗ trợ, không để chỉ ngư dân gánh.

Theo kế hoạch, sáng 9-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tại Quy Nhơn, Bình Định với sự tham dự của một số đơn vị thiết kế, đóng tàu và đại diện các ngư dân có tàu cá vỏ thép gặp sự cố.

THÁI THỊNH

DUY THANH - THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên