09/01/2014 01:56 GMT+7

10 tuổi bị ép đánh bom liều chết

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Cảnh sát Afghanistan đang truy tìm một chỉ huy Taliban ép em gái 10 tuổi của mình thực hiện một vụ đánh bom liều chết ở tỉnh miền nam Helmand. Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết bé gái có tên Spozhmai này đã bị tạm giữ gần một chốt cảnh sát.

Mỹ phá âm mưu đánh bom liều chết tại sân bayĐánh bom khủng bố ở nhà ga Volgograd

Theo CNN, mặc dù câu chuyện mà Spozhmai kể lại có nhiều điểm mâu thuẫn nhưng sau quá trình điều tra, Bộ Nội vụ cho biết em bị anh trai dắt ra bờ sông gần một chốt cảnh sát, được đưa cho một áo khoác chứa chất nổ và một bộ quần áo để thay sau khi lội qua sông.

Em được hướng dẫn lội qua sông, qua đêm trong một căn nhà hoang, rồi tiến đến gần chốt cảnh sát vào sáng sớm hôm sau khi cảnh sát chuẩn bị đi tuần. Tuy nhiên khi xuống nước, Spozhmai bị lạnh nên thét lên. Cảnh sát nghe thấy nên chạy lại. Anh trai Spozhmai lấy lại áo khoác có chất nổ và tẩu thoát. Cảnh sát đưa em về đồn và tại đây em đã kể lại câu chuyện.

Chuyện đẩy các bé gái vào những vụ đánh bom liều chết là hiếm ở Afghanistan. Thông thường chuyện này xảy ra với các bé trai nhiều hơn. Năm ngoái, theo CNN, cảnh sát nước này đã ngăn chặn 41 em nhỏ thực hiện các vụ đánh bom liều chết do phiến quân xúi giục. Các em ở độ tuổi 6-11.

Tổng thống Hamid Karzai đã phải lên án hành động này: “Trẻ em là những người dựng xây tương lai đất nước. Các em phải được chăm sóc, được giáo dục và được tạo cơ hội. Các em không thể bị sử dụng là công cụ trong các vụ đánh bom liều chết được”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên