18/12/2012 16:19 GMT+7

Xem truyền hình trực tiếp "ngày tận thế"

HOÀNG NGỌC (Theo Space)

TTO - Bắt đầu từ ngày 17-12, những ai lo ngại thế giới diệt vong vào ngày 21-12 có thể quan sát trực tiếp toàn cảnh vũ trụ từ chương trình truyền hình trực tuyến của Slooh Space Camera.

Chương trình này sẽ cho khán giả thấy bất cứ thay đổi bất thường nào (nếu có) trong ngày được cho là “ngày tận thế”.

NASA: Tại sao thế giới không tận thế vào ngày 21-12?Trung Mỹ tất bật với du lịch "ngày tận thế"

slSWmmN6.jpgPhóng to

Nơi trú ẩn được một người đàn ông Trung Quốc thiết kế để sống sót qua khỏi "ngày tận thế" - Ảnh: Getty Images

Trang web Slooh Space Camera sẽ phát sóng hàng loạt hình ảnh về bão mặt trời, các tiểu hành tinh được cho là có nguy cơ va chạm Trái đất hay các biểu hiện từ vũ trụ có thể là nguyên nhân cho cái gọi là “ngày tận thế” theo lịch của người Maya.

“Thay vì chỉ là cơ sở để các nhà khoa học phủ nhận các kịch bản ngày tận thế ngớ ngẩn mà mọi người trên thế giới từng được nghe, Slooh sẽ thể hiện thái độ của chính mình” - nhà báo Bob Berman của tạp chí Astronomy Magazine, người sẽ tham gia vào buổi phát sóng, cho biết.

Bằng cách hoạt động động lập với các cơ quan của chính phủ, Slooh quan sát các hành tinh để phát hiện những điều khác thường trong vũ trụ. Slooh truyền hình trực tiếp các hình ảnh từ đài quan sát ở Arizona và quần đảo Canary ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi.

Các nhân viên tại Slooh cho biết mỗi ngày Slooh sẽ tập trung vào các “khu vực đáng lo ngại”, từ các cơn bão mặt trời, tới các vụ va chạm của các hành tinh trong truyền thuyết. Lịch chiếu các chương trình của Slooh được công bố trên trang web chính thức: http://www.slooh.com.

q0si5ri7.jpgPhóng to
Tin đồn về ngày tận thế đã khiến không ít người hoảng loạn - Ảnh: Norcaltruth.com

Các nhà khoa học của NASA đang cố gắng dập tắt tin đồn về “ngày tận thế”. Họ nhấn mạnh chẳng có gì đáng lo ngại trong ngày 21-12. “Hành tinh của chúng ta đã tồn tại hơn 4 tỉ năm, và các nhà khoa học uy tín trên toàn thế giới biết rằng chẳng có nguy cơ nào vào năm 2012” - một nhà nghiên cứu của NASA cho biết.

NASA mới đây công bố đoạn video cho thấy ngày 21-12-2012 sẽ là ngày chuyển tiếp giữa hai chu kỳ thời gian trong lịch của người Maya. Đây không phải là ngày tận thế. NASA khẳng định các thiết bị theo dõi của họ có thể phát hiện mọi thiên thạch, hành tinh hay bão mặt trời trước khi chúng tới địa cầu và khuyên mọi người dân hãy chớ tin vào lời đồn.

Dù vậy, theo NASA, ngày 21-12-2012 là một ngày có ý nghĩa trong thiên văn học. Đó là một trong hai điểm chí của năm đánh dấu sự bắt đầu của mùa đông ở Bắc bán cầu và bắt đầu của mùa hè ở miền Nam. Đây sẽ là ngày ngắn nhất trong năm đối với người dân Bắc bán cầu, trong khi người dân tại bán cầu Nam sẽ tận hưởng ngày nắng chói chang nhất năm.

HOÀNG NGỌC (Theo Space)