18/10/2011 15:06 GMT+7

Vệ tinh Đức rơi xuống Trái đất trong tuần này

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Một vệ tinh không còn sử dụng của Đức dự kiến sẽ rơi xuống Trái đất trong tuần này nhưng chưa rõ địa điểm và thời gian chính xác.

Sn0KwKSq.jpgPhóng to
Vệ tinh ROSAT sắp rơi xuống Trái đất - Ảnh: ibtimes.com

Vệ tinh ROSAT, một vệ tinh quan sát vũ trụ tia X nặng 2,4 tấn, được phóng vào năm 1990 và bị bỏ rơi năm 1999 sau khi hoàn thành nhiệm vụ phát hiện 80.000 nguồn tia X bằng camera góc rộng. Cơ quan không gian Đức trước đó dự báo rơi xuống Trái đất vào đầu tháng 10, tuy nhiên mới đây họ nói vệ tinh sẽ rơi trong thời gian 21 đến 25-10.

Họ cũng ước đoán 1,6 tấn mảnh vỡ, chủ yếu là mảnh kính và mảnh gốm, có thể xuyên qua bầu khí quyển và tiến đến bề mặt Trái đất với vận tốc khoảng 28.000km/giờ. Xác suất các mảnh vỡ này rơi trúng người trên Trái đất là 1/2.000, tuy nhiên nguy cơ gây thương tích nặng là rất thấp.

“Chúng tôi muốn công chúng chú ý do đang có một vệ tinh rơi xuống, nhưng trong lịch sử đã có nhiều mảnh vỡ vệ tinh lao xuống Trái đất còn lớn hơn nhiều”, Jan Woerner - đứng đầu ban điều hành Cơ quan không gian Đức - nói.

Tháng trước, một vệ tinh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã rơi tự do xuống Thái Bình Dương sau khi ngưng hoạt động từ sáu năm trước.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: NASA Đức vệ tinh rơi