Nhuộm hồng thế giới

TỊNH ANH 23/08/2023 14:13 GMT+7

TTCT - Phụ nữ đúng là đã đón nhận cách ăn vận màu hồng từ sớm, nhưng giờ đây nam giới cũng tiếp nhận nó, xem thời trang như một phần trong hành trình tìm hiểu bản dạng giới của chính họ.

Nhuộm hồng thế giới - Ảnh 1.

Theo thông tin từ dịch vụ chia sẻ hình ảnh Pinterest, số lượt tìm kiếm với từ khóa "phòng ngủ phong cách thẩm mỹ Barbie" đã tăng 1.135% từ tháng 5-2022 đến tháng 5-2023. 

Số lượt tìm kiếm cho các từ khóa khác liên quan đến phong cách trang trí phòng tắm và tủ bếp màu hồng nóng bỏng cũng tăng. Màu hồng không chỉ lên ngôi trong thời trang mà còn lan sang nhiều lĩnh vực khác.

Việc bộ phim điện ảnh về Barbie - hình tượng búp bê gắn liền với màu hồng - ra mắt đúng là có liên quan tới sự bùng nổ này, nhưng chỉ với vai trò xúc tác, thổi bùng thêm cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của sắc màu này từ mấy năm qua. 

Theo báo cáo "Thời trang của năm" của nền tảng thời trang trực tuyến Lyst, Barbiecore - phong cách thời trang ăn mặc, phục sức theo tông hồng - là xu hướng dẫn đầu trong năm 2022, đỉnh điểm là trong tháng 6. Sang năm 2023, xu hướng này vẫn tiếp tục.

Điều đáng chú ý là việc phục sức bằng màu hồng không phải tới bây giờ mới có. Theo Darnell Jamall Lisby, nhà sử học thời trang đang làm việc tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Barbiecore đã trở thành một xu hướng thời trang chủ lực trong thế kỷ 21, và cứ vài năm lại trở thành phong cách chủ đạo. 

"Nếu tôi không từng chứng kiến thời trang hồng lên ngôi hồi đầu thập niên 2000, tôi cũng sẽ gọi những gì đang diễn ra là xu hướng" - Lisby nói với tạp chí Time.

Emily Huggard, trợ lý giáo sư truyền thông thời trang tại Trường thiết kế Parsons, cho rằng xu hướng chuộng màu hồng lên ngôi vì nó mang lại niềm vui, điều cực kỳ quan trọng trong thế giới hậu đại dịch. 

Cùng với Barbiecore, sau COVID-19, người ta ngày càng thích ăn mặc kiểu "dopamine dressing", nghĩa là diện đồ làm sao thấy vui, thoải mái là được. Lựa chọn lý tưởng thường là đồ có màu tươi sáng, rực rỡ.

"Mọi người đang thực sự bám vào chủ nghĩa thoát ly thực tế và dựa vào những thứ mà họ biết và cảm thấy an toàn. Với xu hướng xoay quanh màu hồng vừa đẹp, nóng bỏng lại không quá phức tạp, tôi nghĩ mọi người đang khao khát khoảng thời gian mà mọi thứ cảm thấy bớt nặng nề hơn" - cô giải thích.

Tanya Lee Stone, tác giả quyển sách về lịch sử búp bê, cho rằng trong bối cảnh xung đột chính trị và những lo ngại về sức khỏe toàn cầu trong những năm gần đây, một chút điều kỳ diệu có thể mang lại khoảng bình yên cần thiết. "Thế giới đang bùng cháy và đầy tin tức tăm tối, nhưng người ta có thể bám lấy một chút mộng mơ nhẹ nhàng, lấp lánh ngoài kia" - Stone nói.

Đó là chưa nói đến những sứ mệnh cao cả hơn mà người ta đang gán cho màu hồng - là phương tiện để tranh đấu cho nữ quyền, xóa bỏ định kiến, tính đa dạng, tuyên ngôn về bình đẳng, bản dạng giới... 

Cho dù là gì đi nữa, theo Huggard, thời trang hồng lên ngôi còn vì lý do tài chính - màu hồng rực rỡ, không đắt đỏ và xa xỉ, ai cũng có thể tìm cho mình lựa chọn phù hợp với túi tiền, và vẫn nói lên được "tuyên ngôn" của mình.

Lisby cho rằng sự phổ biến của thời trang sắc hồng hiện nay cho thấy xã hội đã tiến bộ thế nào kể từ khi mẫu búp bê Barbie lần đầu tiên ra mắt (1959). 

Phụ nữ đúng là đã đón nhận cách ăn vận màu hồng từ sớm, nhưng giờ đây nam giới cũng đón nhận nó, xem thời trang như một phần trong hành trình tìm hiểu bản dạng giới của chính họ.

Người ta đang say mê mặc màu hồng, nhuộm hồng nội thất nhà cửa. Nhưng sẽ thế nào nếu chúng ta thực sự sống trong thế giới chỉ có màu hồng? Theo các nhà học, đó sẽ là trải nghiệm... không phải màu hồng.

"Thế giới sẽ tồi tệ không phải chỉ vì mọi thứ đều màu hồng, mà là vì tất cả trở nên đơn sắc. Nếu thế giới toàn màu xanh dương thì cũng tương tự vậy thôi" - Anya Hurlbert, một nhà thần kinh học tại Đại học Newcastle ở Anh, nói với tạp chí Scientific American.

Sau cả đời đắm chìm trong màu hồng, búp bê Barbie ngoài đời thực có thể sẽ hoàn toàn không nhạy cảm với màu sắc. "Chúng ta thấy ấn tượng vì nó khác với thế giới chúng ta đang sống, nhưng nó không gây ấn tượng với những người sống trong thế giới đó" - Mike Webster, một nhà tâm lý học tại Đại học Nevada, nói.

Webster nói thêm rằng nếu chỉ tiếp xúc với màu duy nhất trong suốt cuộc đời, ta có thể sẽ thấy nó như màu xám hoặc trung tính. "Và Barbie sẽ choáng ngợp nếu nhìn vào thế giới của chúng ta" - ông nói.

Theo Bevil Conway, nhà thần kinh học tại Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Hoa Kỳ, ý tưởng về cuộc sống của Barbie trong màu hồng có vẻ kỳ diệu, "nhưng trớ trêu là bạn không có được trải nghiệm đó bằng cách chìm đắm trong thế giới màu hồng".

"Đây là vấn đề hóc búa của khoa học thần kinh thị giác: sự lệch pha giữa thứ đập vào võng mạc của bạn và cách não bộ xử lý nó" - ông nói thêm.


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận