25/02/2015 09:30 GMT+7

​“Xông đất” CEO D2D

TDV
TDV

“Vị trí của một CEO nhiều vinh dự song cũng rất đỗi áp lực, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu vào khu vực và thế giới. Nhưng là đại diện cho đầu óc và tâm hồn của cả một tổ chức, đại diện cho tầm nhìn, trách nhiệm và lòng tự hào của cả một thương hiệu, doanh nhân chúng tôi có rất nhiều động lực để nỗ lực và dấn thân”, đó là chia sẻ của TGĐ D2D Nguyễn Xuân Đình trong cuộc trò chuyện đầu xuân Ất Mùi 2015.

Ông nghĩ về  điều gì trong ngày làm việc đầu tiên của sau kỳ nghỉ tết?

Tôi nghĩ về những dự định mới. Làm sao để có những ý tưởng mới, dự án mới, làm sao để triển khai các dự án thật tốt.

D2D đã có khá nhiều dự án thành công và đạt được sự phát triển vượt bậc nhưng dường như bấy nhiêu vẫn chưa đủ để ông thôi trăn trở, tìm kiếm?

Ngoài các dự án đã hoàn thành trước đây, trong năm nay, D2D có thêm dự án hoàn tất và có thể chào bán sản phẩm ra thị trường là Khu dân cư đường 5 giai đoạn 2. Nhưng chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục có những dự án khác nối tiếp, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài và bền vững cho D2D.

Tôi nghĩ, tâm thế của người dẫn dắt DN luôn là tâm thế của người chinh phục bởi kinh doanh là hành trình vượt dốc liên tục, không phải là con đường an nhàn, bằng phẳng.

Tôi đang ở vị trí của một người là đại diện cho đầu óc và tâm hồn của cả một tổ chức, đại diện cho tầm nhìn, trách nhiệm và lòng tự hào của cả một thương hiệu.

Ngoài ra, trách nhiệm với hàng trăm CBNV đã hết lòng vì D2D suốt những năm qua thôi thúc tôi phải nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường làm việc, chất lượng cuộc sống cho họ.

Nhân viên trưởng thành hơn, tiến bộ hơn, thu nhập tăng lên và gia đình họ phát triển chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi. Bạn thấy đó, tôi có quá nhiều động lực để tiếp tục dấn thân và nỗ lực.

Ông Nguyễn Xuân Đình - TGĐ D2D

Trong năm 2015, khó khăn vẫn chưa vơi đối với cộng đồng DN và sẽ có một “cuộc chơi mới” rất khốc liệt khi nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu vào khu vực và thế giới, theo ông liệu DN Việt Nam có đủ sức “chèo chống”?

Nhìn vào bức tranh tổng quan, dù gặp nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nhân Việt Nam đang trưởng thành, vững vàng hơn, cả đội ngũ vẫn đang tiến lên phía trước như bao lần trong lịch sử, mỗi khi khó khăn, sức sáng tạo và khát khao thành công của doanh nhân Việt lại bừng dậy mạnh mẽ.

Dù sẽ còn những đợt sàng lọc tiếp theo bởi đó là quy luật phát triển, sẽ có sự lui chân và sự thế chân.

Nhưng có một điều chắc chắn là sau mỗi lần như vậy, doanh nhân Việt Nam đều sẽ vươn lên, thích ứng với môi trường mới, điều kiện mới, hoàn cảnh mới và phát triển mạnh mẽ hơn.

Thị trường sẽ lựa chọn được những DN xứng đáng tồn tại trong điều kiện mới, hình thành nên một đội ngũ doanh nhân mới mạnh hơn cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, có một điều chúng ta phải nhìn nhận rằng những đợt sàng lọc trên thương trường vừa qua đã chứng minh những thành công dễ dàng đã không còn.

Khát vọng vươn xa của DN Việt Nam phải dựa trên nền tảng của thực lực, của sự cẩn trọng và bài bản, hướng tới chuẩn mực toàn cầu trong kinh doanh.

Nhất là hiện nay, Doanh nhân Việt Nam đang hướng tới không gian rộng mở hơn, nhưng cũng đòi hỏi năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn của TPP, của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU…

Khi hội nhập sâu vào khu vực và thế giới sẽ là sự sàng lọc tự nhiên nhất đối với từng DN. Sẽ không còn những ưu đãi về thuế... và DN phải tự lực cánh sinh, phải chấp nhận sự khốc liệt của "cuộc chơi" này, kể cả chuyện DN còn tồn tại hôm nay nhưng có thể mai không còn nữa.

Hơn bao giờ hết, mỗi doanh nhân phải tự khẳng định mình bằng các phương thức điều hành. Quan trọng nhất vẫn là làm sao có được phương pháp quản trị, tạo được nguồn nhân lực và các mối quan hệ tốt với cộng đồng DN.

Ông vừa nhắc đến nguồn nhân lực trong chiến lược hội nhập thành công của DN. Vậy quan điểm của ông về vấn đề nhân lực trong DN như thế nào, thưa ông?

Trước hết, có thể khẳng định ngay, con người là nguồn vốn của DN. Trước đây, khi nói đến nhân sự, người ta chỉ dùng khái niệm human resources (nguồn nhân lực), nhưng hiện nay, các nước phương Tây đã dùng cụm từ human capital và xem nhân lực như nguồn vốn song song với vốn về tài chính, vốn thương hiệu.

Theo đó, khi tính toán mua bán, sát nhập công ty hay lên sàn chứng khoán, ngoài nguồn vốn tài chính, công nghệ thông tin, thương hiệu..., nguồn vốn nhân lực cũng được chú trọng.

DN nào đánh giá đúng về nhân lực sẽ giúp cho công tác quản trị định lượng cụ thể và tương đối rõ ràng hơn, bớt cảm tính, xây dựng và phát triển bằng cách đo lường và biết được nguồn nhân lực của mình phát triển như thế nào, thừa hay thiếu, DN sẽ dễ dàng hơn trong xây dựng chiến lược phát triển công ty. 

Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút và giữ chân người tài, dùng đúng người, đúng vị trí và khai thác hết tiềm năng của nguồn lực con người lại là cả một nghệ thuật.

Trong đó, khâu tuyển dụng đầu vào gần như là khâu quan trọng nhất bởi trật bước này thì những bước sau sẽ vô nghĩa và lãng phí.

Hiện nay, không ít DN, đặc biệt là DN Việt Nam, tuyển dụng dựa vào trực giác, phong thủy, tướng số và tử vi. Trong khi đó, hiện đã có nhiều kỹ năng và công cụ tiên tiến mà xác suất chính xác rất cao, được du nhập và áp dụng thành công tại Việt Nam như kỹ năng làm nguồn, phỏng vấn chuyên nghiệp, săn đầu người, khảo thí...

Đây là những công cụ hay mà DN nên sử dụng để tuyển dụng đúng người. Còn khâu thu hút nhân tài thì vấn đề mấu chốt là phải tạo ra được môi trường làm việc thật tốt, ví như một hạt giống tốt chỉ có thể nảy mầm khỏe mạnh, vươn thành cây to khi được gieo trồng trên mảnh đất tốt.

Và điều này lý giải vì sao ông rất quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ và chuẩn bị nguồn kế cận?

Trọng trách lớn nhất của người lãnh đạo là vạch ra hướng đi cho DN, song trên hết vẫn là phải có đội ngũ nhân sự để thực hiện.

Một CEO không thể làm được tất cả mọi việc mà phải có một đội ngũ cộng sự đều tay, vững chắc phía bên dưới.

Ở D2D, tôi tạo cơ hội học tập cho tất cả, ai có ý chí, có năng lực, có tâm và đủ sự tự tin, dũng cảm sẽ có cơ hội thăng tiến. Không chỉ đào tạo bằng các khóa học, tôi đào tạo họ trong chính những tương tác công việc hàng ngày với tôi.

Đào tạo đội ngũ kế cận là trọng trách của doanh nhân bởi tuổi thọ, con đường của một doanh nhân chỉ có hạn nhưng con đường của một DN thì có thể kéo dài hàng trăm năm.

Không chỉ lo cho sự phát triển trước mắt, người lãnh đạo phải biết tìm ra người tài, đức để đào tạo, kế thừa, phải quan tâm đến chiến lược đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.

Các thế hệ cần có sự kế bước nhau thật nhịp nhàng, hiệu quả để giữ vững phong độ cho DN mà không bị hụt đà phát triển.

Tập thể CBNV công ty D2D

Nếu tính cả Khu dân cư đường 5 giai đoạn 2 thì trong vòng 10 năm gần đây, D2D đã có tới 6 dự án đình đám và đây là dấu ấn thứ 4 mà ông cùng cộng sự tạo dựng cho D2D sau 6 năm đóng góp ở vị trí TGĐ. Ông có thể nói gì về vai trò của mình trong những dấu ấn này?

Trong suốt hành trình vừa qua, có khi tôi là người dẫn dắt, nhưng có khi chỉ là điểm tựa và giao quyền để anh em tự khẳng định bản thân.

Có khi tôi sôi sục cống hiến nhưng có khi lại lặng lẽ ngắm nhìn, yêu thương, trân trọng sự cống hiến của đồng đội, cộng sự.

Có khi tôi nói cho cả trăm, ngàn người nghe nhưng có khi tôi lắng nghe tiếng nói của ngàn người.

Có khi tôi tự hào, hãnh diện là nhân tố trong tập thể nhiều câu chuyện kể, có nước mắt, có nụ cười. Và có khi tôi biết, một cái nắm tay của mình có thể làm ấm lại những bàn tay đang cần ấm…     

Nhưng điều mà tôi muốn chia sẻ sau tất cả, không phải là những gì liên quan đến vai trò cá nhân. Tôi muốn nói về những điều tôi cảm thấy thật sự ý nghĩa sau chặng đường “lột xác” của D2D.

Đó là, nơi nào có ý chí thì nơi đó sẽ có con đường. Và những thành quả của D2D đã minh chứng một điều rằng sự ưu tú thật sự không xuất phát từ việc trội hơn những DN khác mà là phải liên tục vượt qua chính mình bằng cách dựa vào năng lực và tài nguyên kinh doanh của công ty để điều chỉnh cho phù hợp với sự thay đổi của thị trường, không ngừng xác định đúng vị trí của mình và luôn xác định khách hàng là mục tiêu chính để có thể tồn tại và phát triển.

Nhìn lại cả chặng đường gần 30 năm gắn với nghiệp kinh doanh, có thể nói ông là một trong số những doanh nhân tuổi Ất Mùi có con đường sự nghiệp khá hanh thông và thành công?

Con đường tôi đã trải qua không phải lúc nào cũng bằng phẳng. D2D trước khi trở thành một thương hiệu có vị trí trên thị trường như hôm nay cũng đã trải qua những giai đoạn cực kỳ khó khăn, có khi tưởng chừng không vượt qua nổi “mức án” tử.

Nhưng chúng tôi đã có đủ sự nhạy bén để tìm được đúng hướng đi cho D2D, đặt ra mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn và luôn kiên định, bền bỉ với các mục tiêu đó.

Cá nhân tôi không đặt mục tiêu trở thành một người thành công, mà quan trọng hơn là trở thành một người có giá trị.

Làm doanh nhân, dù là sự phân công của xã hội nhưng sự đam mê, cái “say” với những giá trị của kinh doanh như tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho xã hội, nộp ngân sách cho Nhà nước, có điều kiện chăm lo cho người nghèo… là những yếu tố giúp doanh nhân chúng tôi vượt qua được những trở ngại, kể cả là những khi phải vượt lên giới hạn của chính mình để khẳng định, để đóng góp giá trị của cá nhân, của DN cho xã hội.

Vì vậy, tôi nghĩ, với bất cứ doanh nhân nào, nếu lấy thước đo thành công là sự khác biệt mà họ tạo nên cho cuộc sống của những người khác, cho xã hội thì sự hanh thông sẽ được bắt nguồn từ trong tâm họ.  

Xin cảm ơn và chúc ông cùng D2D năm mới thành công và phát triển!

6 năm dẫn dắt D2D trong vai trò TGĐ, vượt qua những khó khăn đỉnh điểm  của thị trường, doanh nhân Nguyễn Xuân Đình đã đưa D2D đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong gần ¼ thế kỷ hình thành và phát triển.

Trong đó, doanh thu của D2D tăng 191%, lợi nhuận tăng 126%, nộp ngân sách tăng 109,4%, thu nhập bình quân đầu người/tháng tăng 196%, tổng giá trị tài sản tăng 182% so với năm 2008; tỷ lệ chia cổ tức trung bình đạt 25% và tổng kinh phí tài trợ cho các chương trình từ thiện xã hội đạt gần 11,5 tỷ đồng. 

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Công ty D2D D2D