22/12/2016 19:46 GMT+7

Xem những minh họa đẹp của một thời Văn Nghệ Quân Đội

PHƯƠNG NHI
PHƯƠNG NHI

TTO - Tối 22 - 12, triển lãm "60 năm minh họa Văn Nghệ Quân Đội" đã khai mạc tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Minh hoạ truyện ngắn “Giới hạn của cánh đồng” – hoạ sĩ Lê Trí Dũng
Minh hoạ truyện ngắn “Giới hạn của cánh đồng” - hoạ sĩ Lê Trí Dũng

Đây là triển lãm nhân dịp 60 năm ngày Tạp chí Văn nghệ Quân đội ra số đầu tiên (1-1957, 1-2017). Tại triển lãm lần này, Ban Tổ chức đã chọn giới thiệu hơn 100 gương mặt họa sĩ qua các thời kì, trong đó có rất nhiều tên tuổi đã ghi dấu ấn trong nền Mĩ thuật Việt Nam hiện đại.

Đồng thời, Ban Tổ chức cũng xuất bản cuốn sách 60 năm minh họa Văn nghệ Quân đội với tác phẩm của 60 họa sĩ mà nhiều người trong số họ đã không còn nữa, những người còn lại là những người đang có đóng góp quan trọng vào mĩ thuật Việt Nam đương đại…

Triển lãm minh họa đầu tiên được Văn nghệ Quân đội tổ chức lần này như một sự tôn vinh, ghi nhận đóng góp của các thế hệ họa sĩ đối với quá trình xây dựng và trưởng thành của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Tại triển lãm, nhà văn Chu Lai chia sẻ: “Đúng là tài hoa. Có một thời nội dung minh họa đã tập hợp được những cây bút sừng sỏ nhất, những cây bút có thương hiệu sáng giá trong làng họa Việt Nam để minh chứng một điều rằng, minh hoạ không phải là trò chơi dễ dãi. Minh họa còn là bản chất sáng tạo day dứt, nghiêm cẩn. 

Nó cũng là một tác phẩm  nếu người họa sĩ biết đi vào cuộc hôn phối với hồn văn bằng cả tâm huyết và tình yêu cháy bỏng của mình.

Sáu mươi năm văn thơ, sáu mươi năm minh hoạ, hai thành phần đó đã gắn bó, kết nối, bén duyên với nhau để tạo nên một binh chủng hợp thành, một quả đấm thẩm mĩ, một sức mạnh tinh thần để đưa tờ Tạp chí đến khắp các nẻo đường đất nước như một người bạn tâm tình, một điểm tựa tinh thần, một chỗ dựa tâm linh cho tâm hồn người Việt”.

Triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 30 - 12

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

Minh hoạ truyện “Người về đường dài” – hoạ sĩ  Thành Chương
Minh hoạ truyện Người về đường dài - hoạ sĩ Thành Chương
Minh họa truyện “Chuyện Nguyên Phong” –  họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương
Minh họa truyện Chuyện Nguyên Phong - họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương
Minh họa truyện “Hương thôn dã” – hoạ sĩ Vũ Đình Tuấn
Minh họa truyện Hương thôn dã - hoạ sĩ Vũ Đình Tuấn
Minh hoạ truyện ngắn “Mưa ở Kongung – hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi
Minh hoạ truyện ngắn Mưa ở Kongung - hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi
Một tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đăng Phú
Một tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đăng Phú
PHƯƠNG NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên