30/05/2016 10:00 GMT+7

Xe đạp địa hình: Môn thể thao của đam mê

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày 29-5, hơn 100 tay đua nghiệp dư đã thi tài ở Giải xe đạp địa hình phong trào toàn quốc Hầm Đá trong hệ thống “Vietnam MTB Series 2016” tại thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Chị Kim Phụng thi đấu tại Hầm Đá - Ảnh: T.P.
Chị Kim Phụng thi đấu tại Hầm Đá - Ảnh: T.P.


Dù không kén người chơi nhưng xe đạp địa hình đòi hỏi ở người chơi sự đam mê và thích phiêu lưu, mạo hiểm. Và điều này được thể hiện rõ qua những gì diễn ra trên đường đua tại Hầm Đá.

Đủ kiểu vượt dốc

Vì chỉ là hệ phong trào nên mức độ “đầu tư” của các VĐV chênh lệch rất lớn. Có người chỉ bộ đồ thun đơn giản (dù vậy phải đảm bảo có nón bảo hiểm và xe đúng chuẩn quy định của ban tổ chức) nhưng có người được trang bị tận răng, có dụng cụ tiếp nước trên lưng như một tay đua chuyên nghiệp. Thành phần thi đấu cũng rất đa dạng, từ cựu vô địch SEA Games Nguyễn Thị Thanh Huyền đến những người lớn tuổi tóc đã hai màu...

Sự khác biệt trình độ này khiến ngoài những cú bay xe ấn tượng của những tay lái cứng cựa, cuộc đua còn có những hình ảnh vượt dốc vui nhộn của những tay lái nghiệp dư. Cụ thể, xuất phát chưa được 2km nhưng tay đua Mai Hoàng Thanh đã phải bước xuống xe và ghì chặt “chiến mã” cùng trượt xuống con dốc nhân tạo không cao lắm bằng... hai chân. Cũng ở con dốc này, VĐV Nguyễn Thị Như Tuyết chọn phương án dắt bộ rồi đưa xe nhờ người hỗ trợ mang xuống trước, còn mình gần như ngồi bẹp xuống đất từ từ trượt xuống cho... chắc ăn.

Những con dốc lên gồ ghề thẳng đứng là thử thách lớn nhất cho VĐV. Ngay những ông Tây vạm vỡ như Craig Berry, Erik Dariosecq... cũng phải xuống xe đẩy bộ. Đội ngũ nhân viên hỗ trợ của ban tổ chức đã phải làm việc vất vả khi liên tục chạy lên chạy xuống để đưa các VĐV qua. Dù không ít tay đua đã té trầy da, chảy máu nhưng rất ít người bỏ cuộc.

VĐV người Đức Marian (37 tuổi) cho biết: “Tôi đã ở VN 8 năm để làm việc trong lĩnh vực may mặc. Từng chơi nhiều môn thể thao nhưng tôi thích nhất xe đạp địa hình. Môn thể thao này rất phổ biến ở Đức và đang phát triển khá nhanh tại VN. Tôi xem giải đấu này như một ngày hội của những người đam mê cùng nhau thi thố tài năng và điều vui nhất là được về đến đích”.

Ông Bạch Đằng Quang thi đấu mạnh mẽ ở tuổi 59 - Ảnh: T.P.
Ông Bạch Đằng Quang thi đấu mạnh mẽ ở tuổi 59 - Ảnh: T.P.

 

Xe đạp địa hình tốt cho mọi người

Là gương mặt quen thuộc của các giải xe đạp địa hình, tay đua Nguyễn Thị Kim Phụng (30 tuổi) cho biết: “Tôi chơi xe đạp địa hình được 4 năm từ sự giới thiệu tình cờ của một người bạn Pháp. Môn chơi này giúp tôi thỏa đam mê mạo hiểm, được ngắm cảnh thiên nhiên và đi nhiều nơi của đất nước”.

Trông Kim Phụng rất cá tính nên ít ai nghĩ cô làm chuyên viên đồ họa cho một nhãn hiệu thời trang ở TP.HCM. Trước đó, Kim Phụng vốn là VĐV năng khiếu bóng chuyền được đào tạo bài bản. Mỗi cuối tuần, cô lại cùng nhóm bạn thân thiết ở CLB Vòng vòng Sài Gòn có mặt ở Hầm Đá luyện tập. Để học thêm, Kim Phụng thường xem các giải đua thực tế và tìm trên Internet nhằm trang bị thêm kỹ năng cho mình đừng bị té khi đua xe địa hình.

“Con gái mà chơi môn xe đạp địa hình cũng chịu nhiều lời ra tiếng vào nhưng quan trọng là mình đam mê và phải theo đuổi. Tôi cũng sợ nắng cháy làn da nên phải thoa kem chống nắng cẩn thận, mang đồ bảo hộ kỹ càng để hạn chế sẹo... Gặp địa hình hiểm trở quá, tôi chọn cách an toàn nhất để vượt qua, thậm chí là dắt bộ. Nhưng mỗi lần vượt qua được thử thách tôi cảm thấy rất phấn khích và muốn ấn mạnh bàn đạp vượt lên phía trước” - Kim Phụng chia sẻ.

Còn theo tay đua Bạch Đằng Quang: “Chạy xe đạp địa hình rất phù hợp với người lớn tuổi vì tốc độ không cao, lại an toàn khi không chạy cùng người đi đường như môn xe đạp đường trường”. Ở tuổi 59, mỗi ngày ông Quang thức từ 4g sáng để đi tập khoảng 30-40km rồi tranh thủ về đi làm cho đúng giờ. Hiện là chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận 6, mỗi cuối tuần ông Quang cùng các bạn già không vắng mặt buổi nào ở bãi tập Hầm Đá.

Tham dự cuộc đua này, ông Nguyễn Thanh Phong, chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, cho biết: “Bốn năm nay, mỗi sáng tôi đều đạp xe từ 5g - 6g rồi mới đi làm. Cuối tuần thì đạp đi Vũng Tàu, Bến Tre đổi gió. Nhờ vậy tôi đã cải thiện sức khỏe được rất nhiều”. Nhận xét của ông Phong được sự đồng tình của tay đua lớn tuổi nhất giải (63 tuổi) người Pháp Jean-Luc Voisin.

Những lý do chọn xe đạp địa hình

Theo trang web của Sacred Rides - công ty chuyên tổ chức tour xe đạp địa hình hàng đầu thế giới

* Tốt cho phổi: đạp xe địa hình có lợi cho sức khỏe bởi người chơi không phải hít khí CO2 từ xe cộ.

Sự tĩnh lặng bình yên: xe đạp địa hình sẽ đưa bạn đến những nơi tĩnh lặng để bạn có thể giao tiếp với thiên nhiên.

Nhiều hình thức lựa chọn: xe đạp địa hình có nhiều hình thức để lựa chọn như nội dung băng đồng, đổ đèo, tự do... Cho dù bạn là ai, cá tính như thế nào thì cũng sẽ có một thể loại xe đạp địa hình phù hợp với bạn.

Ít tổn thương: té ngã trên đất (xe đạp địa hình) ít tổn thương hơn té ngã trên mặt đường nhựa (xe đạp đường trường).

* Cải thiện tim mạch: đạp xe địa hình sẽ cải thiện vấn đề tim mạch, giúp cơ thể năng động hơn và kết hợp luyện tập nhiều nhóm cơ bắp khác nhau.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, cứ 30 phút đạp xe địa hình (không cần tốc độ cao), lượng calori bị đốt là 255 calori, chỉ kém một chút so với một cầu thủ bóng đá phải thi đấu trong thời gian này (270 calori).

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên