15/10/2014 06:10 GMT+7

Viết tiếp tinh thần tiến công của anh Nguyễn Văn Trỗi

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - 50 năm sau ngày anh công nhân Nguyễn Văn Trỗi hi sinh (15-10-1964), tinh thần tiến công vẫn được các thế hệ công nhân lao động TP.HCM viết tiếp, nối dài.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Nam dâng hương lên anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: P.Thành
Đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Nam dâng hương lên anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: P.Thành

Nhiều bạn trẻ công nhân thành phố Bác Hồ đã luôn tìm cách để thay đổi, tự đặt ra cho mình những câu hỏi khó rồi tìm cách giải với tinh thần của người công nhân chân chính.

Đi tìm lời giải cho công việc

Năm 2014 là lần thứ ba liên tiếp Đỗ Tiến Trung (Tổng công ty Điện lực TP.HCM) được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi. Trung bắt đầu công việc từ vị trí người thợ tại Công ty Điện lực Hóc Môn với những việc chặt cây, đào hố, trồng trụ như bao anh em công nhân ngành điện lực.

“Chính những ngày trực tiếp làm việc ấy đã bật lên trong đầu mình nhiều ý tưởng”, Trung nói về các sáng kiến của mình.

Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 1-2-1940 tại làng Thanh Quýt nay thuộc xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, giác ngộ cách mạng từ sớm và tham gia lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định. 

Ngày 2-5-1964, anh nhận nhiệm vụ đặt mìn ở cầu Công Lý để ám sát phái đoàn quân sự chính trị cao cấp của Chính phủ Hoa Kỳ do bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara dẫn đầu. 

Công việc bại lộ, anh bị bắt lúc 22g ngày 9-5-1964 và đến ngày 15-10-1964, chính quyền Sài Gòn đã tử hình anh tại khám Chí Hòa ở tuổi 24. 

Trước lúc hi sinh, anh đã nhiều lần hô lớn: “Hãy nhớ lấy lời tôi! Đả đảo đế quốc Mỹ! Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!”.

Cả chục sáng kiến đều bắt nguồn từ những khó khăn, Trung nghĩ ra rồi chia sẻ với đồng nghiệp để cùng bàn bạc, tìm giải pháp tốt nhất. Anh nói nhớ nhất là nghĩ ra cách bịt đầu ống PVC 114. Kết quả này được áp dụng trong toàn hệ thống lưới điện do Điện lực Hóc Môn quản lý, chấm dứt tình trạng chuột chui vào cắn phá dây điện gây ra hiện tượng chập nổ.

“Tiết kiệm nhân công, vật tư cho đơn vị đã đành nhưng vui nhất chính là anh em đã giảm tổng số thời gian cắt điện xuống một nửa, đồng nghĩa với việc được phục vụ người dân tốt hơn”, Trung chia sẻ.

Trong khi đó từ những phản hồi của khách hàng, Trần Thanh Thuận (Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam) cùng anh em nhận trách nhiệm với lãnh đạo để khắc phục nhược điểm trong các sản phẩm săm, lốp đơn vị sản xuất ra.

Cứ vậy mà hàng chục cải tiến, sáng kiến ra đời, khi là cải tiến để loại vỏ xe gắn máy không dùng ruột kín khí hơn, khi là thay mối nối chéo bằng mối nối ngang, kéo dài tuổi thọ sử dụng cho sản phẩm.

Thanh Thuận cho biết những cải tiến dù nhỏ nhưng từ nhiều công đoạn nhỏ gom góp lại thành kết quả lớn, tiết kiệm, tận dụng nguyên vật liệu mà trước đây bỏ phí thì nay có thể đưa vào sản xuất.

“Quan trọng hơn, anh em đã tự cải tiến nhiều chi tiết nhỏ trong dây chuyền máy móc để phù hợp với quy trình sản xuất mới với chi phí thấp hơn rất nhiều nếu so với việc phải đầu tư, mua máy móc mới”, Thuận nói.

Tự tin bước tới

Lấy mốc từ ngày hi sinh của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi 15-10-1964, Thành đoàn TP.HCM đã chọn ngày 15-10 hằng năm làm ngày truyền thống lực lượng thanh niên công nhân TP.HCM, bắt đầu từ năm 1982. 32 năm qua (1982-2014), ngày truyền thống là dịp nhắc mỗi thanh niên công nhân thành phố về tinh thần sáng tạo, tìm tòi sáng kiến trong công việc và chủ động tiến công vào khoa học công nghệ, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Có thể nói một lớp công nhân trẻ của thành phố ngày càng chủ động làm chủ công nghệ và tự tin vào chính công việc họ đang làm.

Được biết đến như một “cây sáng kiến” của Công ty cổ phần in nhãn hàng An Lạc (Tổng công ty Liksin), hàng chục sáng kiến của Lê Quốc Dũng đã và vẫn đang được áp dụng trong sản xuất tại đơn vị những năm qua.

Bốn lần được vinh danh giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi, trở thành “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2010, con đường phía trước như Dũng tự xác định vẫn phải là “chủ động cải tiến những khó khăn, đòi hỏi đặt ra từ thực tế công việc một cách bền vững chứ không chỉ là giải pháp tức thời”.

Vừa làm công nhân, Đỗ Tiến Trung tự học trung cấp rồi đại học và đã kịp hoàn thành cử nhân kinh tế. Hiện là chuyên viên phòng kỹ thuật và an toàn, Trung sắp xếp công việc và tận dụng hai ngày nghỉ cuối tuần theo học lớp văn bằng hai đại học đúng chuyên ngành điện lực để hoàn thiện chuyên môn của mình.

“Mỗi người một lựa chọn song tôi nghĩ tự trang bị cho mình những gì còn thiếu, cập nhật kiến thức mới sẽ là cách tốt nhất mà mỗi công nhân thế hệ hôm nay có thể làm để đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố”, Trung bộc bạch.

“Tôi nghĩ với bất kỳ công nhân nào thì kiến thức, áp dụng kiến thức vào thực tế và thái độ sống tích cực cũng là những yếu tố cần phải có dù ở vị trí nào”, anh Lê Quốc Dũng chia sẻ. Theo anh, khi chọn thái độ sống tích cực với công việc, mọi người sẽ luôn tìm cách trau dồi kiến thức, kỹ năng, tìm tòi cái mới để biết áp dụng, chuyển kiến thức mình có vào công việc thực tế.

“Hầu như rất ít sinh viên, học sinh được trang bị kỹ năng trong nhà trường, trong khi kiến thức nếu hạn chế hoàn toàn có thể bù đắp bằng nhiều cách, nhiều nguồn. Khi có đủ kỹ năng, người ta sẽ tự tin hơn cả trong công việc lẫn cuộc sống”, anh Dũng bày tỏ.

“Học tập anh để sống tốt hơn”

Sáng 14-10, đông đảo bạn bè quốc tế, cán bộ lão thành cách mạng, tuổi trẻ, nhân dân và gia đình đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi hi sinh tại nhà lưu niệm mang tên anh ở xã Điện Thắng Bắc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Đại diện tuổi trẻ tỉnh Quảng Nam đã ôn lại tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi; dâng hương, hoa và tham quan không gian trưng bày di vật, hình ảnh liên quan đến anh.

“Sự hi sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi là tấm gương sáng. Chúng ta có quyền tự hào về anh, học tập anh để sống tốt hơn” - anh Phan Văn Bình, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, nhấn mạnh.

 

PHAN THÀNH

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên