06/02/2017 20:29 GMT+7

VCCI lo nhiều tỉnh áp khoản phí mới "đè" doanh nghiệp

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 6-2 đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị cần yêu cầu Hải Phòng xem xét lại phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng… trong khu vực cửa khẩu cảng biển...

Ra vào khu vực cảng Hải Phòng đang phải chịu thêm một loại phí mới khiến nhiều DN kêu trời. Trong ảnh: xe ra vào bến container Chùa Vẽ, Hải Phòng. Ảnh: Tiến Thắng.
Ra vào khu vực cảng Hải Phòng đang phải chịu thêm một loại phí mới khiến nhiều DN kêu trời. Trong ảnh: xe ra vào bến container Chùa Vẽ, Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng.

VCCI đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Hải Phòng phải giải trình thuyết phục các căn cứ để đưa ra loại phí mới  (thu phí với hàng tạm nhập - tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan… từ 2,2 đến 4,4 triệu đồng/container. Mức phí hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là 250-500 ngàn đồng/container).

VCCI nêu căn cứ để xác định mức phí thu chưa rõ ràng. So với hiện hành, mức phí có loại tăng gấp đôi. VCCI lo Hải Phòng thu phí mới sẽ tạo ra tiền lệ "nguy hiểm" khi các địa phương có cảng biển và cảng sân bay cũng sẽ đặt ra các loại phí mới trong thời gian tới, tạo ra những bất lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt.

Trong khi đó, theo thống kê, hơn 2,2 triệu tấn hàng đã thông quan tại cảng Hải Phòng trong tháng 1-2017. Mặc dù đã vượt chỉ tiêu đề ra song trao đổi với Tuổi trẻ, các doanh nghiệp Cảng Hải Phòng vẫn tiếp tục bày tỏ lo ngại về việc lượng hàng hóa có thể sụt giảm mạnh vì phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển mà TP Hải Phòng vẫn đang áp dụng.

Trong khi đó, ông Phạm Chí Bắc - chủ tịch UBND quận Hải An, đơn vị được giao phụ trách việc thu phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển mà TP Hải Phòng triển khai từ ngày 3-1-2017 - cho biết việc thu phí vẫn được duy trì bình thường trong thời gian qua. Dự kiến trong tháng 3-2017, thành phố cũng sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm thu phí để các doanh nghiệp có thể kê khai qua mạng Internet.

Hiện tại, với việc Hải Phòng kiên quyết thu phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển, theo VCCI, VCCI cho rằng các DN đang phải chịu thêm một gánh nặng mới về phí dù bản thân đã phải gánh chịu rất nhiều các loại phí khác như phí cầu đường, các loại phí phát sinh khi sử dụng cầu cảng, kho bãi, các công trình dịch vụ ở khu vực cảng biển…

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên