23/06/2011 04:17 GMT+7

Van Gogh... không phải là Van Gogh!

CÔNG KHANH (Theo Le Nouvel Observateur)
CÔNG KHANH (Theo Le Nouvel Observateur)

TT - Theo một thông báo của Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam (Hà Lan), bức chân dung tự họa nổi tiếng của Vincent Van Gogh (1853-1890) có thể là chân dung của người em trai Theodore Van Gogh (1857-1891).

yPLf6USV.jpgPhóng to

Bức Chân dung tự họa của Van Gogh (trái) có thể là chân dung của em trai ông - Ảnh: Le Nouvel Observateur

Trước đây, mọi người thường nghĩ rằng Vincent Van Gogh chưa bao giờ vẽ Theodore - người em trai giúp ông về mặt tài chính, người mà ông đã gửi đến 652 bức thư và trở thành chứng nhân duy nhất trong cuộc đời nghệ sĩ của ông. Tuy nhiên, Louis van Tilborgh - một trong những chuyên gia hàng đầu của Bảo tàng Van Gogh - khẳng định rằng bức tranh vẽ năm 1887 thể hiện một người đàn ông đội mũ màu sáng, mặc áo vest màu xanh sẫm là chân dung của Theodore Van Gogh chứ không phải của Vincent Van Gogh.

Để đi đến kết luận trên, Louis van Tilborgh và đồng nghiệp đã dựa vào những nét khác nhau giữa hai anh em Van Gogh, đặc biệt là màu mắt, hình dáng đôi tai, màu râu và cách ăn mặc. Râu của Theodore có màu nâu trong khi Vincent có râu màu hung. Vành tai của Theodore tròn trong khi Vincent có vành tai dài và nhọn. Hơn nữa, bức chân dung hoàn toàn tương ứng với các bức ảnh của Theodore - người đã qua đời trên một cánh đồng lúa mì ở Auvers, gần Paris (Pháp) chỉ sáu tháng sau khi Vincent Van Gogh tự tử.

Kết quả nghiên cứu của Louis van Tilborgh và ba đồng nghiệp được tập hợp trong một danh mục dày 600 trang và lưu trữ tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam - nơi sở hữu bộ sưu tập lớn nhất thế giới về tranh và thư từ của Van Gogh.

CÔNG KHANH (Theo Le Nouvel Observateur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên