06/07/2017 17:23 GMT+7

Từ 'nam thần' Hậu duệ Mặt trời' nghĩ về 'nữ tính' phim Việt

NGỌC DIỆP
NGỌC DIỆP

TTO - Hậu duệ mặt trời có sức hút đáng sợ vì người Hàn đã tạo nên một nhân vật 'đột biến gen' kết hợp hình mẫu quân nhân ưu tú với những ngôi sao Hàn mang vẻ đẹp 'nam thần' châu Á.

Cảnh 'ngôn tình' nổi tiếng của Hậu duệ mặt trời 

Hay tin Song Joong-ki đi lấy vợ, mà nào lấy ai xa xôi đâu, kết hôn với Song Hye Kyo, bạn diễn Hậu duệ Mặt trời, fan nữ Việt nức nở từ hôm qua đến giờ.

Khi cơn sốt Hậu duệ mặt trời trở lại bởi hứa hẹn đám cưới của cặp đôi Song - Song, chúng tôi buộc phải đặt lại câu hỏi vì sao bộ phim này hấp dẫn khán giả nữ Việt Nam đến vậy?

Vẫn phải khẳng định lại nghề nghiệp nhân vật là một trong những yếu tố hấp dẫn then chốt của bộ phim này. 

Nghề nghiệp, phẩm chất quân nhân, ngoại hình của nhân vật Đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong-ki thủ vai) có quá nhiều yếu tố để hấp dẫn khán giả nữ.

Vì quân nhân mang vẻ đẹp rắn rỏi, nam tính của những người chịu khó rèn luyện sức khỏe. Khi họ khoác lên mình bộ đồng phục, họ rất thu hút nữ giới.

Nào chỉ có nhân vật nữ trong phim Hậu duệ mặt trời, mà ngay cả khán giả nữ cũng rất thích thú ngắm cảnh các chàng quân nhân cởi trần, chạy bộ mỗi sáng trong phim.

Đáng sợ ở chỗ, người Hàn đã tạo ra một nhân vật “lai ghép” hình mẫu quân nhân ưu tú với ngôi sao Hàn mang vẻ đẹp “nam thần” châu Á.

Phần lớn khán giả nữ si mê hình ảnh đại úy cao ráo có gương mặt “nam thần” láng mịn, ngây thơ của Song Joong-ki.

Ngoài ra, nhân vật Yoo Shi Jin hút khán giả nữ vì anh có nhiều phẩm chất cao quý của mẫu số chung các quân nhân: trung thành, dũng cảm, trung thực, có trách nhiệm cao.

Cách yêu của nhân vật Yoo Shi Jin đã đi ngược lại với cách yêu đầy bi lụy của đàn ông trong phim Hàn. Anh vẫn giữ được sự độc lập, tự tin, nhưng vẫn kiên trì theo đuổi đến cùng người phụ nữ anh yêu.

Tình yêu Yoo Shi Jin dành cho bác sĩ Kang Mo Yeon là tình yêu lý tưởng được thử thách qua bom đạn chiến tranh.

Trong đó, anh nhiều lần băng qua hiểm nguy, sẵn sàng hi sinh tính mạng cho người mình yêu. Khán giả nữ nào chẳng khao khát có một tình yêu như thế?

Tới đây chúng tôi phải đặt câu hỏi: 

Phải chăng cơn sốt mê đàn ông Hàn trên màn ảnh của không ít phụ nữ chúng ta nói lên sự mong muốn nam tính của nhiều bạn?
Cảnh bố Bi trong quán bia
Cảnh bố Bi trong quán bia, phim Bi đừng sợ

Nhất là khi khán giả Việt vừa trải qua một cơn thất vọng não nề với anh chồng bám váy mẹ trong phim Sống chung với mẹ chồng.

Dù rất thích vẻ đẹp trai của Phan Hải trong Người phán xử, nhưng khán giả nữ cũng rất e sợ tính cách tàn bạo, xốc nổi và thói trăng hoa của anh này.

Xem những bộ phim độc lập sản xuất từ năm 2008 đến nay, không khó để nhận thấy, nam tính của đàn ông Việt được phản ánh trong phim là xuống cấp trầm trọng. Có thể nói nam tính của đàn ông hoàn toàn thất bại, còn nữ tính lại lên ngôi.

Trong các phim ấy, phụ nữ hoàn toàn phải xoay sở lo lắng chăm sóc nhà cửa, chồng con và tự kiếm kế sinh nhai. Và những lúc phụ nữ khó khăn nhất, đàn ông thường vắng mặt.

Phim Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) đã khắc họa nhân vật chồng của cô Duyên là một người đàn ông trẻ con bám váy mẹ.

Trong Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di), nhân vật ông nội và cha của Bi là những người chỉ quan tâm đến sự nghiệp, sở thích riêng, coi sự chăm sóc của phụ nữ trong gia đình là hiển nhiên và hoàn toàn vô trách nhiệm với gia đình.

Phim Đập cánh giữa không trung

Trong Đập cánh giữa không trung, cô sinh viên Huyền hoàn toàn phải xoay sở một mình khi mang thai ngoài ý muốn.

Người yêu của cô là Tùng thay vì ở bên cô đã ăn cắp khoản tiền Huyền dành dụm để phá thai.

Trong khi Huyền khốn khổ ở phòng khám thì Tùng đi chơi chọi gà. Bạn của Tùng an ủi: "Phá thai dễ ấy mà, chỉ cần lấy cái ống hút, hút một cái là xong".

Dù phim ảnh chỉ là sản phẩm hư cấu, nhưng phim ảnh cũng phản ánh thực tế xã hội. Đặc biệt là dòng phim độc lập, luôn bám sát đời sống xã hội đương đại.

Tới đây, có lẽ chúng ta lại phải đặt một câu hỏi: Phải chăng vì thất vọng với nam tính ngoài đời thực, nên nữ giới ở ta có xu hướng tìm tới những mẫu hình nam tính lý tưởng trên phim?

NGỌC DIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên