13/09/2010 18:48 GMT+7

Trung Quốc đòi Nhật bồi thường 500.000 USD vì để gấu trúc chết

CẢNH TOÀN (Theo AFP, AsiaOne)
CẢNH TOÀN (Theo AFP, AsiaOne)

TTO - Trong tuần này, Trung Quốc sẽ cử một nhóm gồm ba chuyên viên đến Nhật Bản để điều tra việc một con gấu trúc đực mà nước này cho vườn thú Nhật Bản mượn đã chết. Đồng thời Trung Quốc sẽ đòi Nhật bồi thường 500.000 USD.

C1mEfP8S.jpgPhóng to
Hình chụp chú gấu trúc Kou Kou tại vườn thú Oji tháng 6-2010 - Ảnh: AFP

Gấu trúc Kou Kou chết hôm 8-9 vì tim ngừng đập sau khi không thể phục hồi do gây mê ở sở thú Oji, phía tây thành phố Kobe.

Việc gây mê gấu Kou Kou, năm nay 14 tuổi, nằm trong kế hoạch thụ thai nhân tạo cho gấu cái Tan Tan. Sau khi Kou Kou qua đời thì các bác sĩ thú y đang tìm cách lấy tinh dịch của nó. Cơ quan kiểm lâm Trung Quốc đã yêu cầu phía Nhật Bản bảo quản xác gấu trúc cẩn thận trước khi cử các chuyên gia đến.

Các chuyên gia Trung Quốc tin nguyên nhân gấu Kou Kou qua đời là do đã bị tiêm thuốc gây mê quá liều, đồng thời đặt nghi vấn tại sao các bác sĩ thú y Nhật Bản lại lấy tinh dịch của chú gấu mặc dù đây không phải là thời gian giao phối. "Việc dùng thuốc mê để lấy tinh dịch gấu đực không có gì xa lạ, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn dựa trên thể trạng mỗi con gấu", một chuyên gia gấu trúc cho biết.

Trung Quốc đã cho Nhật Bản mượn gấu Kou Kou vào năm 2002, hai năm sau khi đã cho vườn thú Oji mượn gấu cái Tan Tan. Vườn thú Oji đã từng cố gắng tác động để gấu Kou Kou và Tan Tan giao hợp tự nhiên suốt từ năm 2003-2006 nhưng thất bại, và họ bắt đầu phương pháp thụ tinh nhân tạo sau đó.

Năm 2007, gấu Tan Tan đã có thai nhưng gấu con đã chết trong bụng mẹ. Tháng 8 năm sau thì Tan Tan cũng sinh được một gấu con khác nhưng đã qua đời chỉ sau ba ngày.

Theo Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên hoang dã Trung Quốc, trong văn bản thỏa thuận cho mượn gấu trúc đã có điều khoản quy định Nhật phải bồi thường 500.000 USD nếu chú gấu chết.

Cái chết này của chú gấu trúc Kou Kou diễn ra sau khi vườn thú Ueno của Tokyo đạt được thỏa thuận hồi tháng bảy về việc mượn một cặp gấu trúc từ Trung Quốc đem về nước này trong vòng mười năm, với chi phí gần một triệu USD mỗi năm. Số tiền này sẽ được dùng vào việc bảo vệ động vật hoang dã ở Trung Quốc.

Gấu trúc là loài vật đang nằm trong diện có nguy cơ tuyệt chủng cao ở Trung Quốc và rất chậm phát triển trong điều kiện nuôi nhốt. Hiện chỉ còn khoảng 1.600 con gấu trúc ngoài tự nhiên và 300 con đang bị nuôi giam cầm, hầu hết là ở Trung Quốc. Trong năm nay có năm con gấu trúc bị nuôi nhốt đã qua đời trên thế giới.

CẢNH TOÀN (Theo AFP, AsiaOne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên