28/05/2016 08:44 GMT+7

Trăng châu Phi: đọc để thêm yêu Mẹ Thiên Nhiên

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TTO - Chú thỏ Peter của Beatrix Potter được hàng triệu trẻ em yêu mến thật ra được lấy cảm hứng từ Thỏ Br’er trong những câu chuyện của Bác Remus ở miền Nam nước Mỹ.

Ảnh: Kim Ngọc
Ảnh: Kim Ngọc

Nhưng Thỏ Br’er lại có gốc gác sâu xa là chú thỏ tinh quái ở tận bên châu Phi kia!

Thiên nhiên huy hoàng dưới ánh trăng châu Phi

Bộ sách Trăng châu Phi gồm 10 cuốn, tập hợp những chuyện được chuyển thể hoặc lấy cảm hứng từ truyện cổ châu Phi.

Mọi con vật từ nhỏ đến lớn đều có “vai vở” trong hoạt cảnh sinh động này, từ nhỏ xíu như đàn ruồi đen hay chú nhện Anansi, chim báo mật, đến to lớn, dũng mãnh như trăn, cá sấu, đại bàng, voi...

Trong mỗi câu chuyện, các loài động vật hiện ra với những cá tính, cảm xúc phong phú cùng trí tuệ độc đáo. Do vậy, người đọc không chỉ được thưởng thức những cuộc phiêu lưu, ganh đua hấp dẫn, mà còn thu được nhiều bài học quý giá.

Chẳng hạn, truyện Ba nhiệm vụ của chú nhện Anansi đề cao sự tự tin và dám khẳng định mình. Chú nhện Anansi muốn được ca ngợi trí thông minh, chứng tỏ bằng cách vượt qua ba bài thách đố khó nhằn của Mẹ Thiên Nhiên theo cách bất ngờ nhất.

Ở khía cạnh khác, sự kiêu căng và hợm hĩnh khiến chú hà mã trong câu chuyện Vì sao hà mã trần trùi trụi phải trả giá đắt.

Những đức tính như lễ độ, khiêm nhường, công bằng, cao thượng không hề vắng bóng trong thế giới trông có vẻ hoang dã và khốc liệt này.

Nó giải thích tại sao báo đốm được mệnh danh là loài vật nhanh nhất thế giới, dù không hẳn là vậy, hay vì sao chú chim báo mật hết sức nhỏ bé, bình thường lại là vua của các loài chim.

Thế giới hài hòa, trọn vẹn

10 câu chuyện giống như 10 mảnh ghép, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về thiên nhiên, cuộc sống châu Phi. Đọc sách, bạn sẽ có cảm nhận mỗi loài đều là mối nối trong vòng tròn vĩ đại của sự sống.

Điểm đặc biệt của bộ sách là sự xuất hiện của con người rất ít, có thể với tư cách người đàn ông và đàn bà đầu tiên trong truyện Gà sao và đàn ruồi tham lam, hay chỉ được gián tiếp nhắc đến qua hình ảnh ngôi làng, đống lửa như trong Truyền thuyết về hai loài tê giác, Vì sao ngựa vằn có sọc.

Trong Trăng châu Phi, con người không ở trên thiên nhiên mà ở trong thiên nhiên, là nhân vật bình đẳng với muôn loài.

Trung tâm của thế giới đó là Mẹ Thiên Nhiên, một đấng thông thái và công bằng. Bà giống như vị trọng tài chí công vô tư, luôn xử lý mọi việc hợp lý hợp tình nhưng với sự can thiệp ở mức tối thiểu.

Và sự tôn sùng của người châu Phi cổ xưa dành cho mẹ thiên nhiên không khỏi nhắc nhở ta về lối sống hài hòa với vạn vật và tôn trọng tự nhiên.

Trăng châu Phi là bộ sách song ngữ gồm 10 tập do Janet Keegans viết lời, Harriet Matsaert minh họa và được nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai chuyển ngữ. Sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên