01/11/2012 06:17 GMT+7

Tôn vinh thơ lục bát

 ĐẶNG THIÊN SƠN (Hà Nội)
 ĐẶNG THIÊN SƠN (Hà Nội)

AT - Trong hai ngày 6 và 7-8 âm lịch (21 và 22-9), tại Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội (số 4 Phùng Hưng, quận Hà Đông), Lễ hội Lục bát Nhâm Thìn 2012 đã diễn ra, thu hút đông đảo các câu lạc bộ thơ, bạn yêu thơ lục bát trên toàn quốc về tham dự.

Nhiều hoạt động đã diễn ra trong Lễ hội Lục bát Nhâm Thìn 2012 như: thi sắp đặt trại thơ, ra mắt Câu lạc bộ Văn hóa tâm linh, lễ rước và dâng thơ lục bát, đọc chúc văn, múa rồng, thi biểu diễn thơ giữa các câu lạc bộ. Đặc biệt, ban tổ chức Lễ hội Lục bát năm nay đã triển khai hoạt động tiếp nhận sách ủng hộ Thư viện huyện đảo Trường Sa. Đây là hoạt động được nhiều tác giả, người yêu thơ đến tham dự lễ hội hưởng ứng nhiệt tình.

Anh Trần Trọng Tâm - một độc giả yêu thơ lục bát đến từ Nam Định - bày tỏ cảm xúc khi đến tham dự lễ hội: “Lễ hội lần này thật sự đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng, nhất là các hoạt động như ủng hộ sách cho Thư viện huyện đảo Trường Sa, giao lưu giữa các câu lạc bộ thơ... Tôi mong muốn rằng Lễ hội Lục bát sẽ được diễn ra hằng năm, để những người yêu thơ như chúng tôi có điều kiện giao lưu, tiếp cận, tìm hiểu thể thơ truyền thống của dân tộc”.

Lễ hội Lục bát Nhâm Thìn 2012 hướng tới xây dựng “thương hiệu” hồn Việt trong thơ. Ban tổ chức đã thiết kế một băngrôn dài 6m, do tám thiếu nữ mặc áo dài trang phục dân tộc đeo băng đỏ mời các tác giả và người yêu thơ cùng ký tên, ủng hộ việc tôn vinh lục bát là “quốc thi” và góp phần vận động để lục bát trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Các tác phẩm tham gia biểu diễn tại lễ hội đã thể hiện được tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Nhà thơ Hoàng Hải Khang, chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ Ý Yên (Nam Định), bày tỏ cảm xúc của mình về những tác phẩm được trình bày trong hội thơ năm nay: “Tôi cho rằng những thi phẩm lục bát tham dự hội thơ đã phần nào thể hiện được tính giáo dục đạo lý con người, tạo điều kiện để chúng ta xây dựng một nền văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc, giới thiệu và quảng bá văn hóa nước nhà với bạn bè thế giới. Về cá nhân tôi, là tác giả đạt giải vàng với thi phẩm Theo trăng lên chùa tại lễ hội lần này, tôi rất vui mừng, xem đây như là động lực để tôi tiếp tục sáng tác và cổ vũ mọi người cùng tham gia xây dựng thể thơ lục bát thực sự trở thành quốc thi”.

Lễ hội Lục bát năm nay diễn ra đúng dịp thế giới tôn vinh Phật hoàng Trần Nhân Tông và tổ chức Lễ trao giải thưởng Trần Nhân Tông đầu tiên tại Đại học

Harvard, Hoa Kỳ. Nhà thơ Đặng Vương Hưng - đại diện ban tổ chức Lễ hội Lục bát Nhâm Thìn - cho biết: “Giải thưởng quốc tế mang tên Trần Nhân Tông được xét chọn hằng năm cho những người bằng hành động, ảnh hưởng của mình có những đóng góp nổi bật cho sự nghiệp hòa giải và yêu thương nhân loại, xây dựng tình hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo, giải quyết các mối xung đột, những người đóng góp to lớn trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường...”.

Trong dịp này website: www.lucbat.com phối hợp với Công ty Quảng cáo báo chí và truyền hình Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác thơ lục bát mang tên “Tổ quốc và đạo pháp”, với mục đích “góp phần tôn vinh thơ lục bát, đồng thời giữ gìn và tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc; phù hợp với sứ mệnh “truyền trì đạo mạch” nối tiếp lịch sử truyền thống Phật giáo Việt Nam đồng hành với dân tộc”.

Nội dung cuộc thi: Viết về Quê hương, đất nước, con người, đạo pháp và Phật sự; những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ta xưa và nay; tình yêu thiên nhiên và lứa đôi; tình cảm gia đình và cộng đồng xã hội...

* Bài dự thi gửi về một trong các địa chỉ sau: Lục Bát Quán - Số 40/6 phố Võ Thị Sáu, Hà Nội (Email: lucbat.com@gmail.com); báo Người Cao Tuổi - 12 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội (Email: baonguoicaotuoi@ fpt.org).

* Thời gian tổ chức cuộc thi được tiến hành trong sáu năm (2012-2018). Mỗi năm BTC cuộc thi sẽ sơ kết một lần và trao thưởng vào dịp Lễ hội Lục bát (6-8 âm lịch). Tổng kết cuộc thi vào Lễ hội Lục bát năm 2018.

Giải thưởng: Mỗi lần sơ kết, sẽ trao 6 giải biểu tượng “Lục bát Trăng vàng”, trị giá mỗi giải là 1 chỉ vàng; và 8 giải biểu tượng “Lục bát Trăng bạc”, trị giá mỗi giải bằng 1 đồng bạc thật. Tổng kết sáu năm, sẽ trao thưởng giải đặc biệt biểu tượng “Lục bát Kim cương”, trị giá tương đương 1 lượng vàng SJC.

VAYrDtCq.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 ĐẶNG THIÊN SƠN (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thơ lục bát