27/05/2017 19:54 GMT+7

Sẽ tái thu phí âm nhạc trên tivi khi thêm cơ sở pháp lý

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Đó là khẳng định của ông Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) khi trao đổi với PV Tuổi trẻ chiều 27-5.

Ông Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) - Ảnh: NAM TRẦN
Ông Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Phương nói, việc thu phí âm nhạc ti vi tại các phòng nghỉ khách sạn được tạm hoãn lại để tìm những lý do giải thích một cách xác đáng hơn.  

Đề xuất không thực hiện quyền tác giả với từng cá nhân!

“Chúng tôi sẽ tập hợp lại những lý do xác đáng để thuyết phục cơ quan quản lý nhà nước là Cục Bản quyền tác giả của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, sau đó giải thích được một cách chặt chẽ, tỉ mẩn và không còn ai ý kiến gì nữa thì chúng tôi sẽ tiếp tục thu lại”, ông Phương cho biết.

Ông Phương còn đưa ra đề xuất: “Tất cả các quốc gia tiên tiến như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật... đều vấp phải trường hợp là không tổ chức nào có thể đại diện cho 100% các tác phẩm của tất cả các tác giả của quốc gia đó được.

Từng giờ, từng ngày, từng tuần, tháng... đều có thêm những tác phẩm âm nhạc mới nảy sinh và xuất hiện những tác giả mới.

Vậy nên, như ở Đức chẳng hạn, thì khi tổ chức đại diện quyền tác giả đạt được số lượng đáng kể (80-85% số tác giả), thì họ đưa ra chính sách là việc thực hiện quyền tác giả chỉ thực hiện qua các tổ chức đại diện tập thể quyền chứ không làm việc với cá nhân.

Một số nước cũng có quan điểm rằng khi đã có các tổ chức đại diện tập thể quyền chiếm đại đa số thì phải đơn giản hoá để tổ chức đó có thể làm việc một cách nhanh gọn, hiệu quả.

Ở VN, chúng tôi cũng đang đề xuất như vậy. Nếu làm được như ở Đức thì tốt quá”, ông Phó Đức Phương kỳ vọng.

Có thể “thu hộ” các tác giả chưa uỷ quyền...

Về vấn đề làm sao phân tách các tác giả là thành viên của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN và các tác giả chưa uỷ quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN để thu phí âm nhạc ti vi, ông Phương nói:

“Với những tác giả và tác phẩm chưa uỷ thác cho chúng tôi, chúng tôi sẽ không nhận. Đơn vị sử dụng tác phẩm âm nhạc phải đưa cho chúng tôi danh sách tác phẩm đang dùng và chúng tôi sẽ tách ra những tác giả, tác phẩm nào không uỷ quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN.

Nếu có những tổ chức, cá nhân vì muốn hoàn thành trách nhiệm của mình một cách nhanh gọn, mà yêu cầu bằng văn bản nhờ chúng tôi “trả hộ” (các tác giả chưa uỷ quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN – PV) thì chúng tôi sẽ cố gắng mạnh dạn chịu trách nhiệm và xin trả hộ.

Sau đó chúng tôi sẽ đi tìm để trả lại cho tác giả đó. Dù sao chúng tôi cũng là tổ chức chuyên môn, nên việc đi tìm tác giả cũng dễ hơn là những cá nhân, tổ chức đang sử dụng tác phẩm”.

Công văn “đòi tiền” mà VCPMC gởi đến các khách sạn Đà Nẵng có nhiều khoản thu, trong đó có khoản thu liên quan đến việc dùng các chương trình trên tivi trong kinh doanh đang gây tranh cãi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tái thu phí âm nhạc ti vi khi có thêm cơ sở

Về việc thu phí âm nhạc ti vi tại các khách sạn, ông Phó Đức Phương vẫn bảo vệ quan điểm của mình:

“Việc thu phí âm nhạc trên ti vi trong các phòng nghỉ khách sạn, dù không biết trên ti vi phát những chương trình nào, có những tác phẩm âm nhạc của các tác giả nào nhưng chắc chắn là nếu các phòng nghỉ khách sạn có sử dụng ti vi thì thế nào cũng có khách mở nhạc và được nghe nhạc thì họ sẽ thấy thú vị hơn khi ở các khách sạn không dùng ti vi.

Để không thiếu sót, chúng tôi đưa ra hình thức khoán một mức nhỏ nhất rồi sau đó tìm cách trả tiền cho các tác giả. Quan trọng nhất là chúng tôi không được quyền giữ tiền đó để tiêu riêng mà phải trả cho các tác giả. Trả cho các tác giả như thế nào thì chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm, để đưa ra giải pháp tạm chấp nhận được.

Một thời gian ngắn nữa, chúng tôi sẽ thuyết trình các lý do vì sao các quốc gia khác họ thu được (phí âm nhạc ti vi trong các khách sạn – PV).

Các tổ chức quốc tế đã thu được phí này mấy chục năm, chắc chắn phải có những lý do của họ, họ giải thích được với khán giả và đối tác của họ. Chúng tôi tin như thế”.

“Với tinh thần trách nhiệm và thực sự cầu thị, chúng tôi đã làm việc với Cục Bản quyền tác giả và thu thập thêm những luận cứ về cơ sở pháp lý cũng như giải pháp tác nghiệp. Sau khi có các cơ sở chặt chẽ chúng tôi sẽ tái thu lại”, ông Phó Đức Phương một lần nữa khẳng định.   

Trước đó, sáng 26-5, Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch đã yêu cầu dừng ngay việc tổ chức thực hiện thu tiền quyền tác giả tại các phòng nghỉ khách sạn cho đến khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN xác định được tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng của tác giả hoặc chủ sở hữu là hội viên của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN.

Đồng thời xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó tiến hành đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch.

Ông Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN, khẳng định sẽ nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Cục Bản quyền tác giả. 

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên