04/11/2014 22:48 GMT+7

Phong tặng tước hiệu “Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc”

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Năm nhiếp ảnh gia vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc (E.VAPA/G - Gold Excellence Artist of Vietnam Association of Photographic Artist) - tước hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

 Bức ảnh Bước thời gian trong bộ ảnh cùng tên của nghệ sĩ Thái Phiên

Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, trong đợt phong tặng mới đây, danh hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặt biệt xuất sắc đã được phong tặng cho năm nghệ sĩ Hồ Sỹ Minh, Nguyễn Tất Bê, Ngô Quang Phúc, Hoàng Thạch Vân và Nguyễn Thái Phiên.

“Chúng tôi coi ảnh khỏa thân là một thể loại ảnh nghệ thuật, nếu bức ảnh đó có chất lượng, có giá trị về mặt nghệ thuật, đạt được những yêu cầu và truyền tải được thông điệp tích cực của một nhà nhiếp ảnh thì ảnh khỏa thân cũng được xem xét đánh giá bình đẳng như những tác phẩm ảnh khác…”

Ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

Ông Vũ Quốc Khánh cho biết, đáng chú ý đây là lần đầu tiên Hội đồng nghệ thuật xét phong tước hiệu E.VAPA/G cho một tác giả với bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật.

Bộ ảnh Bước thời gian của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên được Hội đồng nghệ thuật đánh giá 8/15 điểm. Bộ ảnh bao gồm 15 bức ảnh khỏa thân đen trắng kể về những đoạn đời của một người phụ nữ.

Nghệ sĩ Thái Phiên vốn nổi tiếng với nhiều bức ảnh khỏa thân được công chúng và giới nhiếp ảnh đánh giá cao.  

Chia sẻ về bộ ảnh này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cho biết: “Trong khoảnh khắc khi biết mình được phong tước hiệu E.VAPA/G, tôi nghĩ nhiều nhất đến những người đã từng làm mẫu cho tôi, họ là những người hy sinh, ẩn mình đằng sau những tác phẩm của tôi. Họ đã vượt qua nhiều thành trì định kiến của xã hội”.

Ông Khánh cũng cho biết, theo Quy chế xét phong tước hiệu nghệ sĩ của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, người được xét phong tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc phải là:

- Hội viên ít nhất 12 năm;

- Có 20 tác phẩm riêng biệt đoạt giải hoặc được treo trong các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc gia hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (Huy chương Vàng, Bạc, Đồng) và khuyến khích trong các cuộc thi ảnh khu vực, bộ ngành do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, phối hợp tổ chức;

- Ảnh được tặng Cup VAPA - giải thưởng xuất sắc hàng năm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN hoặc đoạt giải thưởng lớn, Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và Bằng Danh dự tại các cuộc thi ảnh quốc tế do FIAP tổ chức, bảo trợ và phải có ít nhất 5 Huy chương Đồng quốc gia (hoặc 3 Huy chương Đồng quốc gia và 2 Huy chương Đồng FIAP).

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên