25/06/2017 10:44 GMT+7

86 tuổi vẫn ra tranh cử ở Argentina

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Nếu được bầu vào Quốc hội, ông Carlos Menem sẽ... 91 tuổi khi kết thúc nhiệm kỳ. Nhưng trước mắt, điều đó hứa hẹn một cái lợi khác của ông.

Cựu tổng thống Argentina Carlos Menem tại một phiên tòa năm 2015 - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Argentina Carlos Menem tại một phiên tòa năm 2015 - Ảnh: Reuters

Hôm 24-6, cựu tổng thống Carlos Menem tuyên bố sẽ tham gia ứng cử Quốc hội.

Ở tuổi 86, nhiều khả năng đây chỉ là chiêu bài để vị cựu tổng thống Argentina tìm kiếm quyền miễn trừ, thoát khỏi cuộc sống trong tù, hãng tin AFP cho biết.

Ông Menem từng lãnh đạo Argentina trong giai đoạn từ năm 1989 đến 1999, và là một thượng nghị sĩ tại tỉnh La Rioja từ năm 2005.

Chính trị gia sinh năm 1930 này bị kết tội tham nhũng và buôn lậu vũ khí tới Ecuador và Croatia năm 2013. Nhưng thay vì thi hành án tù 7 năm, ông được miễn truy tố nhờ vào chức vụ thượng nghị sĩ.

Ngoài ra, độ tuổi 82 khi ấy đã giúp ông Menem được cân nhắc giam lỏng tại nhà. Nếu được bầu lần này, ông Menem sẽ kết thúc nhiệm kỳ ở tuổi 91.

Trong quá khứ, ông Menem từng rất được ủng hộ tại Argentina vì những thành quả kinh tế tích cực ở giai đoạn 1990.

Bên cạnh đó, đây cũng là nhân vật nổi tiếng gắn liền với niềm đam mê rất trẻ trung dành cho siêu xe cũng như những người phụ nữ đáng tuổi con cháu.

Tuy vậy, ngoài lần bị kết án năm 2013, ông cũng bị kết tội tham nhũng năm 2015 trong vai trò giật dây cho mạng lưới gian lận, trả những khoản lương không trong sạch cho các quan chức cấp cao.

Người đứng đầu văn phòng chống tham nhũng Argentina, Laura Alonso, nói trên đài MDZ rằng ông Menem không nên được ứng cử khi xét tới những tiền án. Bà nói: “Tôi hy vọng hai điều: tòa án duy trì bản án, và không để ông Menem giữ vai trò trước công chúng một lần nào nữa”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên