19/05/2017 14:03 GMT+7

Người đồng tính còn bị phân biệt ở hàng chục nước

Tú ANH
Tú ANH

TTO - Hai thanh niên đồng tính ở Indonesia đã bị tòa tuyên phạt đánh 85 roi mỗi người tại nơi công cộng ở thủ phủ Banda Aceh vì có quan hệ tình dục không lành mạnh.

Hai thanh niên Indonesia ra tòa ngày 17-5 vì tội quan hệ đồng tính - Ảnh: AFP
Hai thanh niên Indonesia ra tòa ngày 17-5 vì tội quan hệ đồng tính - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên loại hình phạt này được thực hành tại tỉnh Aceh. Hai thanh niên này bị quy tội phạm luật Hồi giáo Sharia trong phiên tòa tổ chức ngày 17-5. Đáng chú ý là ngày 17-5 cũng là Ngày thế giới chống lại nạn kỳ thị người đồng tính.

Tại phiên tòa, chánh án Khairil Jamal quyết mức như thế được cho là có giảm nhẹ vì Luật Hồi giáo quy định hình phạt tối đa trong trường hợp này là 100 roi và nộp phạt của cải.

Hai thanh niên này từng bị lực lượng dân phòng địa phương xông vào căn phòng của họ hồi cuối tháng 3 vừa qua để "bắt quả tang", ghi hình bằng điện thoại di động làm bằng chứng. Những hình ảnh này sau đó đã xuất hiện trên truyền thông.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền đã kêu gọi giới chức trách ở Indonesia thả hai thanh niên trên. "Quyền riêng tư của họ đã bị xâm phạm theo cách khiến nạn nhân cảm thấy bị hạ nhục và đe dọa. Bây giờ họ còn phải đối mặt với hình phạt tra tấn ở nơi công cộng" - Phelim Kine, phó giám đốc Tổ chức Theo dõi nhân quyền ở khu vực châu Á, lên tiếng.

Tuy nhiên điều đó không ngăn cản được quyết định của tòa địa phương.

Người đồng tính từng bị phạt đánh roi ở chốn công cộng tại Indonesia - Ảnh: Youtube
Người đồng tính từng bị phạt đánh roi ở chốn công cộng tại Indonesia - Ảnh: Youtube

Theo Hãng tin Reuters, hiện còn hơn 70 quốc gia và lãnh thổ xem việc thừa nhận bị đồng tính là phạm tội. Đặc biệt tình trạng này còn khá nặng ở các quốc gia thuộc châu Phi và châu Á.

Ở châu Phi, tại Sudan và Mauritania, người bị phát hiện đồng tính có thể bị tử hình. Ở các quốc gia Hồi giáo áp dụng nghiêm giáo luật Sharia như Iran, việc phán quyết án tử cho người đồng tính vẫn còn xảy ra.

Theo AFP, tại Libăng, quốc gia được xem là có tư tưởng cởi mở với nhóm giới tính LBGT, cảnh sát thỉnh thoảng vẫn đột kích vào một số quán xá nơi tụ tập của cộng đồng này để ngăn chặn những hành vi không hợp thuần phong mỹ tục.

Theo báo cáo của Hiệp hội Gay và Les quốc tế, vẫn còn 73 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xử phạt những hành vi quan hệ tình dục của người nhóm giới tính LBGT. Con số trên dẫu sao cũng có giảm vì hai năm trước là 93 quốc gia.

Tú ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên