25/04/2017 07:47 GMT+7

Ông Phạm Sanh Châu: Tự hào khi ứng cử tổng giám đốc UNESCO

QUỲNH TRUNG – LÊ NAM
QUỲNH TRUNG – LÊ NAM

TTO - Ngày 27-4, ông Phạm Sanh Châu, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao, sẽ bước vào cuộc phỏng vấn cho vị trí Tổng giám đốc UNESCO.

Ứng viên Tổng giám đốc UNESCO Phạm Sanh Châu. Ảnh: NVCC
Ứng viên Tổng giám đốc UNESCO Phạm Sanh Châu - Ảnh: NVCC

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 24-4, ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, cho biết ông sẽ bắt đầu trả lời phỏng vấn cho vị trí Tổng giám đốc UNESCO bắt đầu từ 9h30 thứ năm ngày 27-4 theo giờ Paris, tức 14h30 giờ Hà Nội.

Trước đó, 11h sáng 24-4 theo giờ Paris, ông Michel Worbs - Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) – đã công bố kết quả họp kín về việc bốc thăm thứ tự trả lời phỏng vấn và thứ tự nhóm nước đặt câu hỏi cho 9 ứng cử viên vào chức vụ Tổng giám đốc UNESCO.

Các ứng cử viên sẽ trả lời phỏng vấn tại trụ sở UNESCO ở Paris trong hai ngày 26-27 tháng 4. Ông Phạm Sanh Châu là người thứ 6 trả lời phỏng vấn, kéo dài 90 phút.

Theo thông lệ, mỗi buổi phỏng vấn các ứng cử viên sẽ gồm 2 phần: đầu tiên, các ứng cử viên sẽ có bài trình bày riêng, sau đó sẽ trả lời các câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (hai ngôn ngữ làm việc của Ban thư ký UNESCO).

Ông Phạm Sanh Châu chia sẻ rằng đây là một cuộc thi quan trọng và ông cảm thấy rất hồi hộp.

“Nó không những là kỳ thi quan trọng cho bản thân mà còn bởi vì mình là hình ảnh đại diện cho Việt Nam, là niềm tự hào quốc gia.” - Ông nói.

Ông Châu bộc bạch đã từng nhiều lần chinh chiến thi cử trong và ngoài nước nhưng chưa bao giờ cảm thấy sức ép về tâm lý lớn đến thế.

“Kỳ thi này ngoài sự mênh mông rộng lớn của kiến thức, phải sử dụng nhiều ngoại ngữ để nghe hiểu, diễn đạt hoàn hảo khả năng xử lý nhanh và chính xác nhất các câu hỏi và trả lời gãy gọn thuyết phục đó còn là sức ép trong phần thi được truyền hình trực tiếp toàn cầu. Hơn nữa cần chút tâm linh cho thanh thản” - ông chia sẻ.

Theo hiến chương của UNESCO, Tổng giám đốc do Hội đồng chấp hành đề cử và được Đại hội đồng bổ nhiệm với nhiệm kỳ là 4 năm. Vị trí tổng giám đốc có thể được bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ và chỉ được bầu nhiều nhất là 2 nhiệm kỳ.

Tổng giám đốc là người điều hành cao nhất của UNESCO. Ông Phạm Sanh Châu cho biết Tổng Giám đốc Tổ chức UNESCO sẽ quản lý ngân sách 676 triệu USD, 2.500 nhân sự thuộc 200 quốc tịch và gần 70 văn phòng và trung tâm thuộc UNESCO.

Sau khi phỏng vấn, Hội đồng Chấp hành sẽ bỏ phiếu kín chọn ứng cử viên duy nhất vào tháng 10-2017.

Tháng 11-2017, Chủ tịch của Hội đồng Chấp hành sẽ thông báo cho Đại hội đồng tên ứng viên mà Hội đồng Chấp hành đã chọn. Đại Hội đồng sẽ xem xét đề cử này và bỏ phiếu kín bầu người thắng cử chính thức.

 

9 Ứng cử viên vị trí Tổng giám đốc UNESCO và Chủ tịch Hội đồng chấp hành - Ảnh: Phạm Sanh Châu cung cấp

 

9 ứng cử viên nặng ký

Cùng tranh tài với ông Phạm Sanh Châu cho vị trí tổng giám đốc UNESCO có 8 ứng cử viên “nặng ký” khác bao gồm:

- Bà Audrey Azoulay - Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông của Pháp;

- Ông Juan Alfonso Fuentes Soria - nguyên Phó Tổng thống Guatemala;

- Bà Moushira Khattab - Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, nguyên Bộ trưởng Y tế Ai Cập;

- Ông Polad Bülbüloglu - nguyên Bộ trưởng Văn hóa Azerbaijan;

- Ông Hamad bin Abdulaziz Al-Kawari - Cố vấn Cao cấp của Quốc vương Qatar, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Nghệ thuật, và Di sản;

- Ông Qian Tang (Trung Quốc) - đương kim Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO, phụ trách giáo dục, nhóm các nước Châu Á Thái Bình Dương;

- Ông Saleh Al-Hasnawi (Iraq) - nguyên Bộ trưởng Y tế Iraq;

- Bà Vera El-Khoury Lacoeuilhe - Cố vấn cấp cao Bộ Văn hóa của Li Băng.

Các ứng cử viên được phân thành 6 nhóm, bao gồm: nhóm các nước Đông Âu, Tây Âu, Mỹ la tinh, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi, và Trung Đông

 

QUỲNH TRUNG – LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên