14/10/2016 09:25 GMT+7

Facebook, Google làm cáp quang biển nối Mỹ với Hong Kong

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google đang hợp tác xây dựng một đường cáp quang biển khổng lồ dưới đáy Thái Bình Dương đến Trung Quốc.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển kết nối Los Angeles với Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Sơ đồ tuyến cáp quang biển kết nối Los Angeles với Hong Kong - Ảnh: Reuters

Chính quyền Bắc Kinh từ lâu đã cấm cửa cả trang mạng xã hội Facebook lẫn công cụ tìm kiếm Google tại nước này.

Theo đài CNN ngày 13-10, hai tập đoàn công nghệ Mỹ vì thế đang đổ tiền vào dự án kết nối Internet nhanh dài 12.874 km nối liền Los Angeles (Mỹ) đến Hong Kong, đặc khu hành chính của Trung Quốc và là một trung tâm Internet quan trọng trong khu vực châu Á.

Hiện mỗi ngày hai tập đoàn trên đều phải xử lý một lượng cực lớn dữ liệu đăng tải từ 1,7 tỉ người dùng Facebook cũng như những người truy cập vào các dữ liệu trên máy chủ của Google.

Thay vì dựa vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng từ các công ty viễn thông để kết nối mạng trên toàn thế giới, Facebook và Google đang có xu hướng tự làm mọi thứ.

Trước đó Facebook đã làm việc với Microsoft để xây dựng một cáp quang biển khổng lồ dưới đáy Đại Tây Dương.

Tuy nhiên dự án mới tại Thái Bình Dương là kết nối mạng trực tiếp đầu tiên giữa Los Angeles và Hong Kong, cung cấp băng thông rộng hơn bất kỳ kết nối Internet nào khác giữa Mỹ và châu Á.

Tuyến cáp quang biển mới ở Thái Bình Dương là tuyến cáp ngầm thứ sáu mà Google góp cổ phần vào.

Dự kiến dự án sẽ đi vào hoạt động khoảng năm 2018 và có khả năng xử lý đồng thời lên đến 80 triệu cuộc gọi video có độ phân giải cao giữa hai châu lục.

Hợp tác với Facebook và Google trong dự án trên là một công ty có trụ sở tại Hong Kong ít được biết đến là Pacific Light Data Communication (Công ty Truyền Dữ liệu Ánh sáng Thái Bình Dương).

Đài CNN cho biết cả 3 công ty đều không cung cấp thông tin chi tiết về dự án. Tuy nhiên các thiết bị cho hệ thống cáp sẽ do công ty chuyên về cáp ngầm dưới đáy biển TE SubCom cung cấp.

Hiện nay Google cũng đang bận rộn xây dựng doanh nghiệp Google Fiber để mang kết nối băng thông rộng đến các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra Facebook và Google cũng đang làm việc cùng nhau về các công cụ thí nghiệm như khinh khí cầu khổng lồ hoặc máy bay không người lái có trang bị laser để đưa Internet đến các vùng sâu vùng xa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên