19/04/2016 09:20 GMT+7

​Giải Pulitzer 2016 vinh danh phóng sự về nô lệ lao động ở Đông Nam Á

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hãng thông tấn AP (Associated Press) ngày 18-4 (giờ Mỹ) vừa được trao giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer 2016 ở hạng mục quan trọng nhất: “Vì cộng đồng”.

Reuters và New York Times cùng nhận giải thưởng "ảnh nóng" cho chùm ảnh về người di cư đến châu Âu - Ảnh: Reuters

Loạt tài liệu báo chí đoạt giải của AP mô tả tình trạng sử dụng lao động nô lệ trong nghề đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Nam Á để cung cấp cho các thị trường Âu Mỹ. Nhờ loạt bài này, hơn 2.000 công dân Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar đã được giải thoát khỏi cảnh nô lệ trên những tàu thuyền đánh bắt cá.

Giải Pulitzer, được nhà xuất bản tiên phong Josseph Pulitzer sáng lập từ năm 1917, được xem là giải thưởng danh giá nhất trong làng báo chí Mỹ. Chủ nhân của giải thưởng “Vì cộng đồng” sẽ nhận được một tấm huy chương vàng, các hạng mục còn lại có phần thưởng là 10.000 USD. Cho tới nay, New York Times là tờ báo giành được nhiều giải thưởng Pulitzer nhất với 117 giải.

Loạt bài của AP còn tác động khiến nhiều công ty Mỹ tuyên bố tẩy chay hàng loạt nhà cung cấp hải sản từ khu vực Đông Nam Á, trong đó có không ít doanh nghiệp đăng ký tại Thái Lan. Kết quả Thái Lan và Indonsesia đã tiến hành những cuộc cải cách sâu rộng trong ngành đánh bắt cá ở hai quốc gia này. 

Báo Los Angeles Times thắng giải “tin nóng” nhờ đưa tin vụ xả súng đẫm máu ở San Bernardino, California. Washington Post thắng hạng mục “tin tức quốc gia” sau cuộc điều tra các vụ giết người của cảnh sát tại Mỹ.

New York Times, tờ báo thắng lớn tại lễ trao giải Pulitzer 2015, nhận được giải thưởng hạng mục phóng sự quốc tế cho loạt bài điều tra về tình trạng phụ nữ ở Afghanistan bị lạm dụng, phân biệt đối xử và giải thưởng chung với hãng tin Reuters ở hạng mục "ảnh nóng" cho chùm ảnh “Exodus" về những người di cư đang tìm kiếm tị nạn tại châu Âu.

Hai tờ báo Tampa Bay TimesSarasota Herald-Tribune cùng nhận giải “phóng sự điều tra” cho một chuyên đề về bệnh viện tâm thần. Tampa Bay Times cũng chiến thắng ở hạng mục tin tức khu vực nhờ một nghiên cứu về giáo dục ở quận Pinellas, Florida.

Tờ Boston Globe nhận giải thưởng nhiếp ảnh cho loạt ảnh về một cậu bé bị bạo hành. ProPublica cùng The Marshall Project nhận giải “tin tức tìm hiểu” nhờ khám phá một vụ án cưỡng hiếp, trong đó nhà chức trách không tin nạn nhân và kết án cô, nhưng sau nhiều năm đã nhận ra sự thật.

Một năm sau khi giải thưởng Pulitzer bắt đầu dành cho cả bài viết trên tạp chí, tạp chí The New Yorker lần đầu tiên được vinh danh với hai giải cho các phóng sự phê bình truyền hình và bài phóng sự điều tra về nguy cơ xảy ra động đất lớn tại tây bắc Thái Bình Dương. 

Giải thưởng dành cho tác phẩm hư cấu được trao cho Nguyễn Thanh Việt với tác phẩm đầu tay The Sympathizer kể về một điệp viên Việt Nam vượt biên từ Sài Gòn sang Los Angeles để hoạt động tình báo năm 1975.

Điều khá bất ngờ là tờ USA TodayWall Street Journal, hai trong số ba nhật báo hàng đầu của Mỹ cùng New York Times, không được xướng danh lần nào trong lễ trao giải Pulitzer năm nay.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên