19/09/2015 06:17 GMT+7

Nhật thông qua luật an ninh gây tranh cãi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sáng nay 19-9 Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi mở rộng vai trò của lực lượng quốc phòng, cho phép quân đội Nhật lần đầu tiên trong 70 năm qua có thể tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ đồng minh.

Người biểu tình phản đối luật an ninh mới của ông Abe Ảnh: AFP

AFP cho biết các nhà lập pháp thông qua dự luật với 148 phiếu thuận và 90 phiếu chống để giảm bớt những hạn chế về quân sự của đất nước trong khi hàng ngàn người biểu tình phản đối dự luật ngay bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật.

Trước đó, vào tối 18-9, hàng chục ngàn người giận dữ đổ xuống đường để phản đối việc phá vỡ hình ảnh một quốc gia hòa bình. Nhiều người hô vang khẩu hiệu như "Bảo vệ hiến pháp", "Tuyên truyền hòa bình không chiến tranh",...

"Tôi sẵn sàng ở đây cả đêm. Chính phủ không thể bỏ qua một cuộc biểu tình như vậy" - nông dân Yukiko Ogawa (60 tuổi) cho biết.

"Chúng tôi có đủ thiên tai, bão, động đất,... Chúng tôi không cần bất kỳ thảm họa nhân tạo nào nữa" - người biểu tình Seiji Kawabe (49 tuổi) chia sẻ.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết hơn 40.000 người tràn xuống đường phố tối hôm qua trong khi phía cảnh sát ước tính có hơn 11.000 người bao vây tòa nhà quốc hội.

Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng những thay đổi là việc bình thường hóa chính sách quân sự của Nhật. Ông Abe và những người ủng hộ ông cho rằng luật mới này là cần thiết bởi các mối đe dọa từ một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến và một CHDCND Triều Tiên không ổn định.

Trong khi đó những người phản đối lập luận rằng luật mới đi ngược lại hiến pháp và tâm lý quốc gia cũng như có thể kéo Nhật vào cuộc chiến tranh ở những nơi xa xôi của Mỹ.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật, ông Abe cho biết các thay đổi này là "cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân và sự yên bình của cuộc sống. Luật được thiết kế để ngăn chặn chiến tranh".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên