05/07/2015 07:06 GMT+7

Bộ trưởng tài chính Hi Lạp gọi các chủ nợ là khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, ông Yanis Varoufakis đã mô tả cách mà các chủ nợ châu Âu đối xử với nước ông là lối hành động của chủ nghĩa khủng bố.

Người dân Hi Lạp đang rút tiền tại các máy ATM - Ảnh: AFP
Người dân Hi Lạp đang rút tiền tại các máy ATM - Ảnh: AFP

Theo hãng tin DW, trên báo El Mundo của Tây Ban Nha số ra ngày 4-7, khi nói về bộ ba chủ nợ lớn nhất của Hi Lạp là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU), bộ trưởng tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis nói: “Những gì họ đang hành xử với Hi Lạp có một tên gọi: chủ nghĩa khủng bố”.

Ông lý giải: “Tại sao họ lại bắt chúng tôi phải đóng cửa các ngân hàng? Để làm người dân sợ hãi. Và gieo rắc nỗi sợ hãi theo kiểu khủng bố”. Ông này cũng nói “bộ ba chủ nợ” đã muốn “sỉ nhục người dân Hi Lạp”.

Nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của ông Yanis Varoufakis xuất hiện ngay trước thời điểm cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc đồng ý hay bác bỏ với các điều kiện của chủ nợ châu Âu đặt ra đi kèm với số tiền cho vay.

Mặc dù chỉ trích lối hành xử kiểu khủng bố của các chủ nợ nhưng ông Yanis Varoufakis rất tin tưởng là ngay cả khi người dân nước ông phản đối, Hi Lạp vẫn có thể đạt được thỏa thuận nào đó với các chủ nợ châu Âu. Theo ông việc không đạt được thỏa thuận sẽ gây thiệt hại vô kể với các bên.

Ông Yanis Varoufakis nói: “Nếu Hi Lạp sụp đổ, hàng ngàn tỉ euro sẽ mất theo. Đó là số tiền rất lớn và tôi không tin là châu Âu để điều đó xảy ra”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Varoufakis một lần nữa nhắc lại cam kết sẽ từ chức nếu kết quả đợt bỏ phiếu ngày 5-7 cho thấy người dân đồng thuận với những yêu cầu của chủ nợ. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Hi Lạp vẫn đang rất chia rẽ trong vấn đề này, nhiều người còn chưa quyết định.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hi Lạp nợ Hi Lạp