17/10/2016 16:20 GMT+7

​7 bí quyết giúp sống tới 100 tuổi với một sức khỏe tốt

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Hiện nay, việc sống đến 100 tuổi không còn là một mục tiêu quá khó, bởi vậy vấn đề của con người lúc này không chỉ là sống lâu mà còn là sống khoẻ mạnh.

Con người đang sống lâu hơn nhưng không hẳn là được sống khỏe mạnh, điều này chủ yếu do các yếu tố về lối sống của con người.

Dưới đây là 7 cách mà Stephen Jones - Giám đốc Chương trình sức khỏe tuổi già - đến từ Bệnh viện Greenwich, Conn  cho rằng nó sẽ giúp bạn có cơ hội sống tới 100 tuổi trong khoẻ mạnh:

1. Hãy kiểm soát căng thẳng

Khi bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ giải phóng chất cortisol (được gọi là hormone căng thẳng). Cortisol gây ức chế quá trình tái tạo tế bào mới, làm tăng tốc độ lão hoá của cơ thể. Vì vậy, hãy kiểm soát căng thẳng, tập trung vào thư giãn ở mọi tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Trên thực tế, bản thân những vấn đề rắc rối không gây ra căng thẳng nhưng chính những phản ứng của chúng ta đã tạo nên cảm giác căng thẳng cho chính mình. Ví dụ, nếu bạn đang bị mắc kẹt trong khi lưu thông trên đường, thay vì biến nó thành cơn thịnh nộ của sự bực tức và khó chịu, bạn hãy lắng nghe nhạc trên đài phát thanh, ngồi thiền hoặc ngồi thư giãn… Bạn sẽ nhận được lợi ích sức khoẻ tuyệt vời từ những hành động tưởng chừng đơn giản ấy và chúng giúp bạn không gây căng thẳng cho chính bản thân mình.

2. Hãy ngủ đủ giấc

Có một quan niệm cho rằng những người lớn tuổi cần ngủ ít hơn. Quan niệm đó chưa hoàn toàn đúng vì những người trưởng thành ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên theo độ tuổi, người càng cao tuổi thì việc nắm bắt được những giấc ngủ sâu và thoải mái thường khó hơn.    

Bởi vậy, để có giấc ngủ sâu và thoải mái, một vài giờ trước khi đi ngủ cần tránh uống cà phê hay rượu. Hãy thư giãn nhẹ nhàng cơ thể và tránh các hoạt động gây căng thẳng hoặc đòi hỏi sự tỉnh táo cao. Bạn có thể sử dụng một bộ khăn trải giường mềm mại cũng sẽ mang tới sự thay đổi khác biệt, để chất lượng của giấc ngủ được tốt hơn.

3. Hãy cười thật nhiều

Một tràng cười sảng khoái có tác dụng giảm huyết áp, làm sạch phổi và sản sinh chất endorphin (chất được gọi là “hormone hạnh phúc” giúp giảm đau). Thông thường một đứa trẻ cười trung bình 300 lần một ngày, trong khi người lớn chỉ là 17 lần. 

Nghiên cứu cho thấy, việc có những tràng cười giúp đem lại cho con người một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Ưu tiên cuộc sống có nhiều những tràng cười sảng khoái không những giúp bạn có một sức khỏe tốt mà còn tăng khiếu hài hước của bạn trong cuộc sống.

4. Hãy tập thể dục hằng ngày

Cơ thể của bạn luôn “khao khát” được vận động thường xuyên. Bởi vậy, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình là ngồi yên một chỗ, chẳng vận động hay rèn luyện gì cơ thể. 

Một nghiên cứu đã cho thấy, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập thể dục ngay cả khi bạn đã 80 tuổi. Trong thực tế, lợi ích của việc tập thể dục và rèn luyện sức khoẻ hằng ngày ở độ tuổi này được ví như “cây ra hoa muộn”, đó là lý do vì sao một người trên 80 tuổi vẫn có thể bắt đầu một chương trình luyện tập thể thao hợp lý, khoa học và có được những kết quả đáng kinh ngạc với cơ bắp.

Tuy nhiên, sai lầm thường thấy ở những người này là tập luyện quá sức, như một dạng “tra tấn” cơ thể. Vì vậy, điều quan trọng là lựa chọn những hoạt động luyện tập thể dục khoa học, vừa phải và “thưởng thức” nó như một phần thói quen của bạn. 

5. Hãy tìm kiếm bạn đồng hành

Các nghiên cứu cho thấy những người có tuổi thọ cao thường là những người đã kết hôn và có mối quan hệ hôn nhân bền chặt, có những người bạn thân hoặc có những con vật nuôi. 

Vì vậy, đừng sợ ở một mình nhưng cũng không nên chọn cách sống cô lập với xã hội, và cần đề ra những lý do, mục tiêu tới gặp gỡ mọi người, tham gia tình nguyện tại nhà thờ hay giúp đỡ các cộng đồng để cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn.

6. Hãy thường xuyên sử dụng bộ não

Cách đây nhiều năm, các bác sĩ tin rằng, không giống như các cơ quan khác của cơ thể, bộ não không thể tái sinh. Bây giờ chúng ta biết rằng điều này là không đúng sự thật.

Các kết nối quan trọng giữa các tế bào não có thể được tái lập. Khi bộ não của bạn được kích thích, kết nối được thực hiện mà không phụ thuộc vào vấn đề tuổi tác. Bởi vậy, hãy kích thích bộ não của mình bằng cách học tập những điều mới mẻ. Hãy lập một sở thích mới, học một ngôn ngữ mới hoặc đơn giản chỉ là học cách “thoát ra” khỏi một thói quen nào đó. Bạn có thể khám phá những con đường, những khu phố khác nhau… và hãy cố gắng ăn bằng tay trái thay vì ăn bằng tay phải của bạn.

7. Hãy sống lành mạnh tại thời điểm hiện tại

Trong cuộc sống, không có gì là tuyệt đối hoàn hảo và bạn cũng sẽ không sống mãi mãi. Vì vậy, hãy quan tâm đến những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại và không nên lãng phí thời gian quý báu để nghĩ về quá khứ hoặc lo lắng cho tương lai. Đừng quá câu nệ bạn đang làm gì và hãy thưởng thức nó một cách thích thú từng giây khi ở cùng bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí là việc chuẩn bị đi ngủ. Điều quan trọng là hãy coi mỗi ngày giống như một món quà mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên