26/04/2017 17:15 GMT+7

Bao cao su, 'trợ lý' hay 'đối thủ' của các cặp đôi?

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Người phụ nữ hốc hác ngồi chờ điều trị HIV tại bệnh viện Emmaus vùng Kwazulu-Natal (Nam Phi) kể trong nước mắt, người yêu tôi nói rằng bao cao su làm anh ấy khó xuất tinh khi quan hệ tình dục.

Cặp đôi nên cẩn thận việc mang bao cao su khi quan hệ tình dục - Ảnh: Huffingtonpost
Cặp đôi nên cẩn thận việc mang bao cao su khi quan hệ tình dục - Ảnh: Huffingtonpost

Ở khía cạnh khác, bao cao su được xem là thứ vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống đói nghèo, bệnh tật, gia tăng dân số ở Nam Phi và tại một số nước kém phát triển. Nhưng trong tình yêu đôi lứa, bao cao su nhiều khi được cho là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ của nhiều cặp đôi yêu nhau.

“Nhiều cặp đôi thường nghĩ, việc đeo bao cao su khi quan hệ tình dục chẳng khác nào mặc áo mưa khi tắm” - Papa Salif Sow, quản lý cao cấp của đội phòng chống HIV thuộc tổ chức Bill and Melinda Gates Foundation cho biết.

“Phòng the” không bao cao su, vì sợ mất người yêu

Lấy đời mình làm dẫn chứng cho một cái kết bi thảm trong tình yêu cùng căn bệnh thế kỷ AIDS, Flavia (39 tuổi, công nhân tại một công xưởng Brazil) tâm sự: đối tác tôi thường tỏ thái độ kì thị bao cao su khi đề cập về vấn đề an toàn tình dục và cách ngừa thai hiệu quả. Anh ấy dọa sẽ bỏ tôi, nếu cứ bắt anh ta mang bao cao su khi quan hệ tình dục.

“Vì muốn anh hạnh phúc, tôi liều thử một lần. Và để không mất anh, tôi chấp nhận việc đó trong những lần kế tiếp. Trong một số trường hợp, tôi biết anh ta lừa dối tôi. Nhưng tôi không thể khước từ việc ngủ với anh ta và không sử dụng bao cao su.” - Flavia cho biết.

Đây là lý do rất nhiều phụ nữ bị nhiễm HIV hơn đàn ông. Họ không biết làm thế nào để bảo vệ bản thân mình trước tình yêu. Thậm chí, tại một số quốc gia, họ được dạy rằng để trở thành một phụ nữ thực thụ, bạn phải có người yêu - Paulina Lapise một công dân sống tại Nam Phi cho biết thêm.

Bất đồng quan điểm về bao cao su, Chwayita Bam 31 tuổi, nhân viên của một công ty bất động sản ở Nam Phi từng bị bạn trai bạo hành khi quen nhau. Cô từng dọa sẽ tố cáo anh trước chính quyền với tội danh “cưỡng hiếp nguy hiểm”, nếu tiếp diễn tình trạng ép cô quan hệ tình dục theo ý anh.

“Tại thời điểm "nóng", tôi khó dừng lại để mang bao cao su. Nó làm gián đoạn mọi thứ, mọi cảm xúc. Dĩ nhiên, người đàn ông luôn biết cách để người yêu họ không mang thai trong trường hợp họ chưa sẵn sàng.” - người yêu của Chawayita cho biết.

Tuy nhiên, Chwayita không chấp nhận. Cô cho rằng bao cao su là biện pháp an toàn duy nhất để tránh thai, cũng như các bệnh tình dục (STD) khác. Sau lần đó, anh biến mất khỏi cuộc đời cô, không trở lại.

Tuy tiếc nuối về chuyện đã qua, nhưng Chwayita tin rằng một chàng trai tốt là chàng trai luôn tôn trọng sự lựa chọn, quyết định của người con gái anh ta yêu. Mọi việc sẽ dễ hơn khi cả hai đã sẵn sàng.

Phụ nữ có ghét bao cao su “dành cho họ”?

Kutloano Buthelezi, 21 tuổi đang làm quản lý quầy bar, từng lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười khi yêu cầu người yêu cô mang bao cao su. Anh ta nói rằng, cô là người duy nhất anh ta tìm hiểu, vậy cần gì đến nó.

“Liệu có phải đây là lý do khiến nhiều cô gái ngại ngần khi yêu cầu đối tác mang bao cao su khi quan hệ tình dục.” - cô nói trong sự thở dài.

Với những trường hợp như vậy, người phụ nữ nên tự trang bị cho mình loại bao cao su dành cho họ. Bao cao su nữ được làm từ chất nhựa mềm, mỏng có tên gọi polyurethane. Một bao cao su nữ có thể đặt trong âm đạo tới 8 giờ trước khi quan hệ tình dục.

Khi được sử dụng một cách chính xác trong quá trình quan hệ tình dục, bao cao su dành cho nữ có thể ngăn chặn việc mang thai ngoài ý muốn hay các bệnh STD.

Hiểu được điều đó, nhưng ở khía cạnh khác, nhiều cô gái hành nghề mại dâm vẫn quan hệ tình dục không bao cao su. Nhiều người cho rằng họ thật liều lĩnh.

Sheila là gái mại dâm tại khu ổ chuột Korogo ở Nairobi, Kenya trong suốt 6 năm liền cho biết: "Hãy để tôi nói cho quý vị biết sự thật về lý do tại sao nhiều người trong chúng tôi không sử dụng bao cao su. Khi gặp một khách hàng hứa sẽ cho bạn nhiều tiền hơn mức thường được nhận, thì bạn sẽ đồng ý quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ nào, ngay cả khi bạn không biết tình trạng nhiễm HIV của người đó".

Theo Sheila, các cô gái có thể đến một phòng khám, xét nghiệm HIV miễn phí vào sáng hôm sau, xin thuốc kháng virus HIV khẩn cấp - loại thuốc dự phòng sau phơi nhiễm hay còn gọi là PEP.

Ông Peter Godfrey Faussett, cố vấn khoa học cấp cao của UNAIDS nói rằng, thuốc kháng virus đó nên được sử dụng một cách đúng đắn cho nhóm hành nghề mại dâm. Loại phòng tránh rẻ nhất trong trường hợp này là bao cao su. PEP hay PrEP không phải là viên đạn bạc, có thể giải quyết tất cả những vấn đề.

Kỳ 2: Có hay không loại bao cao su 'diệu kỳ'?

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên