12/01/2017 11:00 GMT+7

Chị em đừng tùy tiện dùng thuốc kéo dài tuổi thanh xuân

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TTO - Từ sau tuổi 40, nhiều chị em bắt đầu có những dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh như hay cáu gắt, bốc hỏa hoặc kinh nguyệt không đều, tóc rụng nhiều, da khô và “chuyện ấy” cũng rất đì đẹt…

minh hoa

Lúc này, nhiều chị em bắt đầu tìm đến các thuốc hay thực phẩm chức năng để phần nào duy trì tuổi thanh xuân. Nhưng vì ngại nên nhiều người cứ tự mách nhau dùng, trong khi bác sĩ đã cảnh báo không nên lạm dụng và rất cần sự tư vấn của bác sĩ khi sử dụng sản phẩm.

Nỗi lo của phụ nữ

Năm 2017 này chị L.T.T. bước sang tuổi 54, đã là bà ngoại được mấy tháng, tuy nhiên so với các chị em cùng lứa chị vẫn rất tươi trẻ, kinh nguyệt đều đặn và ông xã cũng chưa phàn nàn gì.

Rỉ tai với các chị em, chị T. cho biết từ cách đây 3 năm, chị bắt đầu uống một loại thực phẩm chức năng xách tay từ Mỹ, cả chị và ông xã cùng uống nhưng phân biệt loại viên hồng dành cho nữ, viên nâu dành cho nam.

“Chả có bác sĩ hướng dẫn đâu. Tôi có cô bạn mách là có sản phẩm này hay lắm. Cô ấy hướng dẫn cho tôi và tôi mua của cô ấy giá 1,5 triệu đồng/lọ 75 viên nang. Sau này dùng quen rồi thì tôi tự đặt về dùng, giá giảm chỉ còn 750.000 đồng/lọ”- chị T. cho hay.

Theo chị T., nhờ duy trì sử dụng sản phẩm này theo đợt (mỗi đợt 6-12 lọ rồi nghỉ một thời gian mới dùng lại), hiện nay chị T. vẫn duy trì kinh nguyệt ở tuổi 54, không đều nhưng vẫn... có.

“Có đợt tôi ngưng dùng sản phẩm trong thời gian dài thì tắt kinh luôn trong ba tháng, sau đó dùng lại thì lại thấy kinh như bình thường. Vì thấy thế nên ông xã tôi nghĩ là hiệu nghiệm, cũng uống rất đều cùng tôi” - chị T. tâm sự.

Trên các diễn đàn của chị em phụ nữ, nỗi lo lắng già không đều, tuổi mới trên 40 thậm chí chưa đến 40 đã có dấu hiệu lão hóa được rất nhiều chị quan tâm. Lúc này những lời rỉ tai của bạn bè trở nên cực kỳ có giá trị vì chị nào cũng ngại thổ lộ với bác sĩ, người lạ về những chuyện khó nói của mình.

Một phụ nữ 53 tuổi là chủ cửa hàng ăn uống ở quận Đống Đa (Hà Nội) cũng cho hay chị đang uống một sản phẩm của Pháp, được người nhà “xách tay” về giúp và cũng thấy rất hiệu quả.

Ngoài tình trạng tóc vẫn bạc và da chùng hơn trước (theo đúng lứa tuổi), thì chị không thấy các biểu hiện mà các chị em khác thường gặp như bốc hỏa, hay cáu kỉnh và mãn kinh.

Ngoài sử dụng viên uống, có chị còn dùng thuốc tiêm!

Cần tư vấn từ bác sĩ

Theo bác sĩ Phạm Anh Tuấn, khoa điều trị A Bệnh viện K (Hà Nội), liệu pháp thay thế nội tiết cho phụ nữ mãn kinh thường là sử dụng các thuốc estrogen đơn thuần hoặc estrogen kết hợp progesterone hoặc estrogen kết hợp với progestin.

Nhìn chung các thuốc này có nguy cơ và lợi ích ngang ngửa nhau. Bên cạnh lợi ích giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như: cơn nóng bừng, khô âm đạo, đau khi giao hợp, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, ra mồ hôi về đêm, dự phòng mất xương..., các thuốc này cũng có những bất lợi nhất định như tiểu tiện không tự chủ (loại kết hợp estrogen và progesteron), làm giảm sút trí nhớ nhanh hơn ở phụ nữ trên 65 tuổi, tạo huyết khối, đột quỵ, quá sản nội mạc tử cung, thậm chí ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú (loại kết hợp).

Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy các nguy cơ này thường không lớn và phụ thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng.

Bác sĩ Tuấn Anh cũng khuyến cáo trước khi sử dụng liệu pháp nội tiết để hạn chế những triệu chứng không mong muốn của thời kỳ mãn kinh, chị em cần được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và sử dụng liệu pháp này trong thời gian ngắn nhất, với liều thấp nhất có thể để kiểm soát triệu chứng, cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ.

Đồng thời, chị em nên khám định kỳ 3 - 6 tháng nếu phải sử dụng các loại thuốc trên kéo dài.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng có thể kê một số thuốc không nội tiết để giảm các triệu chứng nóng bừng, khô âm đạo và mất xương.

Tuy nhiên, chị em cần hiểu đây chỉ là liệu pháp nội tiết thay thế, không cải thiện được quá trình lão hóa như ngăn ngừa nếp nhăn hay tăng ham muốn tình dục.

PGS-TS Lưu Thị Hồng, bác sĩ sản khoa và nguyên là vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), cũng đồng tình với khuyến cáo nói trên.

Bà Hồng cho rằng duy trì kinh nguyệt không biểu hiện của tuổi trẻ và chị em không nên lạm dụng sản phẩm duy trì kinh nguyệt.

Bà Hồng cũng cảnh báo trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm bổ sung hay thay thế nội tiết tố nào, chị em cần đến bác sĩ để được khám và đánh giá xem cơ địa có sử dụng được hay không, có gì bất thường cần cảnh báo và liều dùng cụ thể. Việc này nhằm tránh các biến chứng bất thường, thậm chí là nguy cơ mắc bệnh vì sử dụng thuốc không đúng cách.

Giữ gìn vẻ tươi trẻ bằng thể thao vừa sức

Theo ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), chị em có thể giữ gìn vẻ tươi trẻ và sức khỏe bằng cách tập các môn thể thao, tập yoga...

Ông Phu cho biết tập thể thao, tập yoga hay đơn giản là đi bộ mỗi khi có cơ hội giúp lưu thông khí huyết, bôi trơn các khớp và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm béo phì, thừa cân và gìn giữ sức khỏe.

Tuy nhiên ông Phu khuyến cáo chị em khi tập luyện nên chú ý tập vừa sức và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bệnh mãn tính.

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên