24/10/2014 16:22 GMT+7

Cấy ghép thành công tim đã ngừng đập 20 phút

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-10, các bác sĩ Úc công bố đã cấy ghép thành công tim ngừng đập tới 20 phút vào cơ thể 3 người bệnh.

Hai bệnh nhân được ghép tim đã ngừng đập Michelle Gribilas (trái) và Jan Damen (giữa) - Ảnh: AAPIMAGE

Theo AFP, các chuyên gia Bệnh viện St. Vincent ở Sydney, Viện Nghiên cứu tim mạch Victor Chang và một số trường đại học tại Úc đã phát triển một kỹ thuật “kích thích” tim đã ngừng đập tới 20 phút để cấy ghép cho các bệnh nhân cần thay tim.

Các bác sĩ Úc đã thay tim ngừng đập cho ba người. Hai người đang phục hồi tốt còn người thứ ba vẫn đang được chăm sóc đặc biệt. “Đó là ba người đầu tiên trên thế giới” - bác sĩ Kumud Dhital thuộc ĐH New South Wales cho biết.

Các nhà khoa học Úc dùng một máy đặc biệt để trữ những tim đã ngừng đập 20 phút, bảo quản bằng dung dịch đặc biệt và giữ ấm. Qua đó trái tim dù đã “chết” nhưng vẫn có thể kích sống trở lại để cấy ghép cho bệnh nhân thay tim.

Giáo sư Peter MacDonald thuộc Bệnh viện St. Vincent cho biết đây là bước đột phá đối với kỹ thuật cấy ghép tim. “Đây là cách để giảm sự thiếu hụt nội tạng cho các bệnh nhân cần cấy ghép” - ông cho biết.

Bệnh nhân Michelle Gribilas, 57 tuổi, một trong ba người được cấy ghép tim đã ngừng đập, khẳng định hiện bà rất khỏe mạnh. “Tôi cảm thấy rất tuyệt vời, như mới 40 tuổi vậy” - bà Gribilas hạnh phúc nói.

Bệnh nhân thứ hai Jan Damen, mới được phẫu thuật hai tuần trước, khẳng định đây là điều “phi thường” đối với bản thân ông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên