04/09/2014 14:54 GMT+7

Kinh nguyệt không đều

TS. BS NGUYỆN HỒNG HOA (Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)
TS. BS NGUYỆN HỒNG HOA (Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Đối với các phụ nữ kinh không đều, đầu tiên nên khám để xác định chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang.

Ảnh minh họa

Bước tiếp theo sau khi đã chẩn đoán xác định Hội chứng buồng trứng đa nang là kiểm tra các rối loạn về chuyển hóa bao gồm tình trạng quá cân- béo phì, rối loạn lipid máu, rối loạn dung nạp đường huyết (do tình trạng kháng Insulin gây ra). Nếu có, cần phải điều chỉnh bằng thay đổi lối sống, chế độ ăn uông hoặc điều trị bằng thuốc.

Kế tiếp, nên kiểm tra về mặt tâm lý vì các trường hợp có Hội chứng buồng trứng đa nang sẽ dễ có tình trạng lo lắng, ủ rủ sầu não ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Việc đánh giá này cần được các chuyên gia tâm lý cho ý kiến và phương thức điều trị.

Điều trị sẽ tùy thuộc vào nhu cầu muốn có con của bệnh nhân. Trong điều trị hiếm muộn, điều trị cũng đi từ thay đổi lối sống, chế độ ăn tới dùng thuốc kích thích trứng.

Nếu chưa muốn có con, khuyến cáo sử dụng thuốc ngừa thai nhằm giảm bớt các triệu chứng của Hội chứng đa nang: kinh nguyệt trở nên đều đặn, giảm mụn trứng cá, giảm rậm long; Những vòng kinh đều đặn giúp ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai không làm thay đổi “bệnh gốc” của Hội chứng buồng trứng đa nang.

Khi ngưng thuốc, các triệu chứng của bệnh lại từ từ xuất hiện. Mặt khác, thuốc ngừa thai dạng uống có những nguy cơ khác như tăng tình trạng kháng insulin, tăng nguy cơ tai biến tim mạch, làm giảm hấp thu 1 số vitamin (vitamin B, acid folic, vitamin C và E. Mg và kẽm), giảm ham muốn tình dục, thay đổi phổ vi khuẩn trong âm đạo nên dễ  bị viêm âm đạo.

 

TS. BS NGUYỆN HỒNG HOA (Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên