02/09/2014 19:40 GMT+7

​Dịch Ebola cướp đi sinh mạng nhiều người ở Congo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch Ebola ở CH Congo đang diễn biến phức tạp và cướp đi sinh mạng của ít nhất 31 người.

Các nhân viên y tế Hong Kong tham gia một cuộc diễn tập phản ứng nhanh với dịch Ebola - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Eugene Kambambi, đại diện WHO ở Congo, cho biết dịch Ebola xuất hiện tại Congo từ ngày 11-8 ở thị trấn Boende thuộc tỉnh Equateur. Đây là khu vực cách thủ đô Kinshasa khoảng 800 km, có rừng rậm bao phủ xung quanh.

Đến nay, vi rút Ebola đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 1.522 người trong tổng số 3.062 trường hợp nhiễm bệnh. WHO ước tính sẽ phải mất từ sáu đến chín tháng và ít nhất 490 triệu USD để kiểm soát đại dịch tại Tây Phi.

Hiện dịch Ebola vẫn đang bị kiềm tỏa ở bốn khu vực thuộc Boende, tuy nhiên số người nhiễm bệnh đã tăng vọt lên 53 người. Ngoài ra nhà chức trách đang giám sát chặt chẽ 185 người khác vì đã tiếp xúc với các bệnh nhân thiệt mạng.

Đây là đợt dịch Ebola thứ bảy tại Congo từ trước đến nay. Mới đây WHO và tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đã triển khai các chuyên viên y tế đến Boende và lập trung tâm y tế để điều trị các bệnh nhân nhiễm bệnh.

Cũng trong hôm nay, Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone đang đối mặt với nguy cơ thiếu thực phẩm trầm trọng do đại dịch Ebola dẫn tới tình trạng thiếu hụt lao động và làm đứt quãng thương mại xuyên biên giới.

Ba quốc gia trên phụ thuộc rất nhiều vào ngũ cốc và các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu khác. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) hiện đang mở chiến dịch đưa 65.000 tấn thực phẩm tới 1,3 triệu người ở những vùng có dịch nghiêm trọng nhất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên