31/03/2017 10:35 GMT+7

Công ty môi giới “móc túi” người mua nhà

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Nhiều người mua đất nền dự án qua Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát (Công ty Kim Phát) phản ứng khi công ty này vừa hưởng tiền hoa hồng của chủ đầu tư, vừa “móc túi” thêm tiền tư vấn của khách hàng.

Một buổi mở bán dự án của Công ty Kim Phát vào tháng 7-2016 - Ảnh: Quang Định
Một buổi mở bán dự án của Công ty Kim Phát vào tháng 7-2016 - Ảnh: Quang Định


Mua đất giá đắt hơn giá gốc

Tháng 7-2015, bà G.D.H. mua lô đất tại dự án Gold Hill (Đồng Nai) do Công ty CP xây dựng địa ốc Long Kim Phát làm chủ đầu tư và giao cho Công ty Kim Phát môi giới độc quyền.

Ban đầu, Công ty Kim Phát ký với bà H. hợp đồng bán lô đất trên với giá 590 triệu đồng. Trong hợp đồng chia ra hai mục thanh toán, mục một bà H. phải trả cho Công ty Kim Phát 283 triệu đồng. Khi thanh toán xong, bà H. sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng với chủ đầu tư và trả tiếp số tiền còn lại.

Khi bà H. đóng được 50% số tiền theo hợp đồng, Công ty Kim Phát đưa ra hai hợp đồng, một hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất ký với Công ty Kim Phát, giá 115 triệu đồng và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng ký với chủ đầu tư, giá 438 triệu đồng. Lúc này bà H. mới biết mình mua đất giá cao hơn giá gốc.

Ông Trần Công Luận - Công ty CP xây dựng địa ốc Long Kim Phát - cho biết công ty có ký hợp đồng với Công ty Kim Phát để công ty này làm môi giới độc quyền tại dự án Gold Hill. Theo đó, chủ đầu tư sẽ trả phí môi giới cho Công ty Kim Phát bằng 12% giá bán cho khách hàng. Công ty môi giới cam kết không trực tiếp ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Trong khi đó, đại diện Công ty Kim Phát cho rằng việc ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng và hợp đồng tư vấn với khách hàng là hoàn toàn đúng luật. Theo vị này, sau khi ký hợp đồng môi giới, Công ty Kim Phát phải bỏ chi phí đầu tư chỉnh trang lại đường sá. Vì vậy, công ty phải ký “lấy” thêm tiền tư vấn cho khách.

Không có thẩm quyền ký hợp đồng

Theo luật sư Võ Xuân Trung, Công ty Kim Phát không phải là chủ đầu tư nên không có quyền ký thêm hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng với khách hàng. Vì vậy, hợp đồng nói trên có dấu hiệu vô hiệu.

Ngoài ra, các hợp đồng khác giữa Công ty Kim Phát ký với khách hàng dựa trên hợp đồng thỏa thuận ban đầu cũng không phù hợp với quy định của luật pháp.

Khách hàng có quyền yêu cầu Công ty Kim Phát trả lại phần tiền đã nhận trong hợp đồng tư vấn. “Nếu không thỏa thuận được, người mua có quyền kiện ra tòa yêu cầu giải quyết, buộc công ty môi giới trả lại tiền” - luật sư Trung nói.

Còn luật sư Trần Công Ly Tao cảnh báo tình trạng nhiều công ty môi giới cố tình nâng giá bán đất lên, rồi “hợp thức hóa” bằng các hợp đồng. Nếu khách hàng không biết và tìm hiểu kỹ sẽ mắc bẫy các công ty.

“Khách hàng cần cẩn thận với các chiêu thức bán hàng mập mờ, thiếu minh bạch của công ty môi giới. Trước khi ký hợp đồng, người mua cần phải tìm hiểu kỹ thông tin dự án, giấy tờ và đọc kỹ điều khoản, giá bán...” - luật sư Ly Tao khuyên.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên