27/01/2005 18:42 GMT+7

Đỗ Khoa: Thanh niên trẻ tiêu biểu nước Úc năm 2005

PHẠM LONG
PHẠM LONG

TTO - Đỗ Khoa (Khoa Do), một thanh niên gốc Việt vừa được hội đồng xét duyệt của website www.australianoftheyear.gov.au trao giải "Thanh niên trẻ tiêu biểu nước Úc năm 2005".

LK2Td3vQ.jpgPhóng to
Đỗ Khoa
TTO - Đỗ Khoa (Khoa Do), một thanh niên gốc Việt vừa được hội đồng xét duyệt của website www.australianoftheyear.gov.au trao giải "Thanh niên trẻ tiêu biểu nước Úc năm 2005".

Khoa là tác giả, đạo diễn, diễn viên đồng thời là giảng viên có rất nhiều cống hiến cho ngành công nghiệp điện ảnh Úc châu. Ngoài ra, Khoa còn được biết đến như một nhà hoạt động xã hội rất tích cực.

Năm 2 tuổi, Khoa rời Việt Nam cùng cha mẹ để định cư tại Sydney. Hiện anh đang sống tại Bankstown. Vượt qua rào cản ngôn ngữ và sắc tộc, Khoa nhận được học bổng trung học tại trường Thánh Aloysius và sau đó học ngành Luật tại trường đại học Sydney.

Trong thời gian nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật của mình, Khoa làm giáo viên Anh ngữ và hoạt động với các nhóm trẻ em vô gia cư tại Cabramatta.

Năm 2000, Khoa nhận được giải thưởng người Úc gốc Việt trẻ tuổi tiêu biểu trong năm nhờ những thành tích trong kịch nghệ và những tác động tích cực của mình trong phong trào thanh thiếu niên tại Sydney. Năm 2001, anh lại tiếp tục nhận giải thưởng AFI cho phim ngắn Delivery Day. Năm 2002, anh bắt đầu thực hiện việc kết hợp với trung tâm mở dành cho trẻ mồ côi Cabramatta để hướng dẫn các em nhỏ kém may mắn này về điện ảnh. Song song đó, anh lên nhiều kế hoạch để các em này có thể đến với phim ảnh thông qua một số kịch bản của mình. "The Finished People" (tạm dịch: Người hoàn thành sứ mệnh), bộ phim gây rất nhiều tiếng vang khi trình chiếu của Khoa, chính là kết quả của quá trình cộng tác với những em nhỏ trong nhà mở này để tạo nên một cốt truyện mang đầy tính nhân văn. Đó là một cuộc đấu tranh với những cái khổ, cái đói và những tệ nạn đường phố để có thể trở thành một con người có thể đứng được trong xã hội.

Giải thưởng Thanh niên nước hằng năm được trao cho những thanh niên từ 16 đến 25 tuổi có nhiều đóng góp cho nước Úc thành lập từ năm 1979. Đến nay, ngoài Tân Lê và Khoa Đỗ, chỉ có ba người người không sinh ra ở Úc được nhận giải thưởng này là Mark Ella, Duncan Armstrong, Rebecca Chambers.

PHẠM LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên