Xe
29/08/2015 07:10 GMT+7

Kiện tụng quanh nút khởi động xe hơi

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Nút khởi động xe hơi tưởng chừng thuận tiện khi nó giúp người dùng không phải dùng đến chìa khóa, nay lại là tâm điểm của hàng loạt đơn kiện tại Mỹ.

Nút khởi động xe hơi - Ảnh: CNN

Hệ thống khởi động xe không cần chìa khóa thông qua một nút bấm là tính năng hiện diện trên rất nhiều xe hơi ngày nay, đặc biệt là ở Mỹ, khi nó cho phép chủ nhân phương tiện khởi động xe bằng cách nhấn nút với điều kiện trong túi áo hoặc ví tiền của họ có sự hiện diện của thiết bị điện tử đi kèm.

Theo cơ chế này, chiếc xe sẽ không khởi động nếu không nhận diện được thiết bị điện tử gần đó, như một cách phòng chống trộm.

Tuy nhiên, theo loạt đơn kiện mới đây vừa được trình lên một tòa án liên bang ở Los Angeles để chống lại hầu như tất cả những hãng xe hơi đang hoạt động tại thị trường Mỹ (gồm BMW, Mercedes-Benz, Fiat Chrysler, Ford Motor, General Motors, Honda, Hyundai, Nissan, Toyota, Volkswagen và những thương hiệu thuộc sở hữu của các hãng này là Mini, Acura, Kia, Lexus, Bentley), “lỗi” của tính năng này nằm ở chỗ: một khi xe đã khởi động xong, nó có thể tiếp tục hoạt động dù có sự hiện diện của thiết bị điện tử gần đó hay không.

Theo đơn kiện, đã có nhiều chủ xe vô tình để xe nổ máy trong những ga-ra nhỏ, và việc này khiến khí CO2 sinh ra từ ống xả nhiễm dần vào nhà và gây ra cái chết cho ít nhất 13 người, đặc biệt với những xe có động cơ sinh ra ít tiếng ồn.

Trước đó, GM đã phải thu hồi mẫu xe lai Chevrolet Volt để khắc phục vấn đề này. Hiện những mẫu Chevrolet Volt hiện tại sẽ tự động tắt máy hoàn toàn sau vài phút không phát hiện có thiết bị điện tử ở gần.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên