24/03/2016 20:22 GMT+7

Giá cả ở Lai Châu “qua mặt” cả Hà Nội, TP.HCM

L.THANH
L.THANH

TTO - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2015, Lai Châu đã “qua mặt” cả Hà Nội, TP.HCM về mức độ đắt đỏ, trở thành địa phương có chỉ số giá sinh hoạt cao nhất cả nước. Giá sinh hoạt rẻ nhất nước thuộc về Trà Vinh.

Ngày 24-3, trong cuộc họp báo công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 của cả nước, Tổng cục Thống kê đã cho biết báo cáo Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2015. Đây là số liệu phản ánh giá cả sinh hoạt giữa các vùng, địa phương trên cả nước.

Năm 2015, Lai Châu đã vượt qua cả Hà Nội, TP.HCM về mức độ đắt đỏ, trở thành địa phương có chỉ số giá sinh hoạt cao nhất cả nước.

Theo giải thích của bà Đỗ Thị Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), vì Lai Châu là tỉnh miền núi. Đi lại khó khăn. Sản xuất tại chỗ rất hạn chế, chưa đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương, nên hầu hết hàng hóa phục vụ sinh hoạt của người dân địa phương được người dân mua từ các địa phương khác.

Chi phí vận chuyển chiếm quá cao trong giá thành hàng hóa khiến giá cả sinh hoạt của Lai Châu cao hơn rất nhiều so với các tỉnh vùng đồng bằng. Đây cũng là tình trạng chung của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngược lại với các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục duy trì vị trí khu vực có giá sinh hoạt rẻ nhất nước khi hầu hết chi phí như ăn ở, đi lại đều thấp. Trong đó, Trà Vinh là tỉnh có chỉ số giá sinh hoạt rẻ nhất cả nước đơn cử, giá nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế thấp nhất, rẻ hơn Hà Nội tới 26,23%.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2015, TP.HCM, nơi có mức giá sinh hoạt rẻ hơn Hà Nội tới 2,61%. Cơ quan này lý giải là do những năm gần đây, TP.HCM liên tục thực hiện chương trình bình ổn giá khiến giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, may mặc, đồ uống… không tăng đột biến, mà còn thấp hơn Hà Nội từ 1-8%.
L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên