21/01/2016 11:41 GMT+7

Chuẩn bị gì để phỏng vấn visa Mỹ thành công?

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Phỏng vấn visa Mỹ khó hơn các nước khác đến nỗi có câu “châm ngôn”: “Nhất Mỹ - Nhì Can - Tam Âu - Tứ Úc - Ngũ Nhật - Lục Hàn”...

blogs.usembassy.gov
Khi trả lời câu hỏi nên nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn và luôn mỉm cười - Ảnh: blogs.usembassy.gov

Ông Charles Bennett - trưởng phòng Llnh sự, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM - cho biết để được cấp visa du học vào học tập tại các trường tại Mỹ, đương đơn xin thị thực phải đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn theo luật di trú của nước Mỹ.

Thứ nhất, phải có đủ tài chính trang trải cho quá trình học tập, học sinh phải có đủ tiền đóng học phí, không ở lại tìm việc ở Mỹ hoặc trở thành gánh nặng của đất nước Mỹ.

Thứ hai, người xin thị thực phải thực hiện đúng mục đích đã nêu trong đơn xin thị thực, ở đây là mục đích học tập.

Thứ ba, muốn được cấp thị thực phải chứng minh rằng họ sẽ trở về nước sau khóa học.

Du học sinh cần lưu ý mẫu đơn xin nhập học I-20, nếu có trục trặc về họ tên, ngày, tháng, năm sinh... sẽ dễ bị từ chối và hẹn làm lại hồ sơ sau.

Mỗi du học sinh có những tình huống khác nhau và mỗi người nộp đơn xin visa cho các chương trình học khác nhau, vì vậy không có câu trả lời chung cho tất cả mọi trường hợp.

Dưới đây là những "bí quyết" chuẩn bị giúp học sinh visa Mỹ thành công do chuyên gia tư vấn của Trung tâm giáo dục StudyLink chia sẻ:

1. Tư tưởng thoải mái: Xác định rõ đối tượng mình sẽ tiếp xúc là viên chức Mỹ, chịu trách nhiệm phỏng vấn visa, sẽ hỏi mình những câu liên quan đến học tập, tài chính, dự định tương lai… bằng tiếng Việt (hầu hết các viên chức visa Mỹ đều thành thục tiếng Việt) hoặc tiếng Anh trong thời gian rất ngắn (3-5-10 phút). Giữ cho tư tưởng thoải mái, không suy nghĩ quá nhiều đến kết quả làm ảnh hưởng đến tinh thần. Hãy trả lời phỏng vấn như bạn đang giao tiếp thực sự chứ không phải là "phỏng vấn".

2. Nắm vững bộ 3 chìa khóa của một visa thành công: Khả năng tài chính ổn định và đầy đủ + Kế hoạch học tập rõ ràng + Ý định quay về Việt Nam cùng những mối liên hệ tài chính chặt chẽ ở Việt Nam khiến bạn không rời bỏ nó mà chuyển đi nhập cư ở quốc gia khác.

3. Khi đi phỏng vấn, trang phục nên gọn gàng, chỉnh tề. Khi trả lời câu hỏi nên nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn và luôn mỉm cười. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, sắp xếp chúng thật khoa học để dễ dàng trình bày trước người phỏng vấn và đảm bảo rằng mọi giấy tờ phải có giá trị và còn thời hạn.

4. Cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ. Câu trả lời phải ngắn gọn và chân thật, tự nhiên như đang tự sự chứ không phải bị “đáp xoay”. Đồng thời chuẩn bị cho những câu hỏi hóc búa và đừng giấu giếm gì cả.

5. Hãy đến sớm: Đến sớm giúp bạn chuẩn bị tâm lý thoải mái cũng như có đủ thời gian hoàn thành một số thủ tục trước khi được phỏng vấn. Tốt nhất là đến trước 20 phút. Lưu ý không được mang điện thoại di động khi vào phỏng vấn visa.

6. Trang bị tốt kỹ năng ngoại ngữ lẫn những kỹ năng phỏng vấn. Điều đó giúp ích cho bạn rất nhiều ngay cả khi bạn không có thành tích xuất sắc như nhiều ứng viên khác. Bạn có thể tự đặt câu hỏi và luyện khả năng biểu cảm, phản ứng qua gương để điều chỉnh.

7. "Thua keo này bày keo khác". Nếu bị từ chối thị thực, có một số điều bạn có thể làm để đảo ngược quyết định bác hồ sơ. Bạn có thể khiếu nại. Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ cần cung cấp tài liệu bổ sung mà không được trình bày với đơn xin ban đầu.

Hoặc bạn cũng có thể nhờ nhà trường ở Mỹ gửi fax hoặc e-mail cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán, trong đó có thông tin chi tiết về trình độ và khả năng của bạn và yêu cầu xin xét lại.

8. Tìm một công ty tư vấn du học uy tín. Các tư vấn viên của công ty sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ hầu hết các bước cho việc du học, đặc biệt với những bạn trẻ lần đầu tiên du học.

Các vấn đề liên quan đến du học, các bạn trẻ và phụ huynh có thể gửi về chuyên mục “Tư vấn du học cùng chuyên gia” của Tuổi Trẻ Online. Các bạn trẻ đang là du học sinh cũng có thể gửi những chia sẻ, tâm sự và bí quyết/kinh nghiệm du học của mình theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.
HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên