16/12/2015 13:29 GMT+7

Du học sinh Việt kể bí quyết... tìm nhà khi du học Úc

NGUYỄN ĐÌNH KHOA
NGUYỄN ĐÌNH KHOA

TTO - Du học đồng nghĩa bạn phải bắt đầu cuộc sống mới tại phương trời xa lạ. Do đó bạn cần chuẩn bị kỹ càng mọi thứ trước khi đi và luôn có phương án dự phòng cho mọi trường hợp.

Đình Khoa cùng các sinh viên tại ĐH Deakin
Đình Khoa (giữa) cùng các sinh viên tại ĐH Deakin

Nguyễn Đình Khoa - sinh viên ngành Electrical & Electronic Engineering tại Trường ĐH Deakin, Úc, kể lại những trải nghiệm của mình ở xứ chuột túi:

"Du học Úc, khó khăn đầu tiên mà bạn có thể gặp phải là tìm được một ngôi nhà tốt để ở. Chi phí thuê nhà, khoảng cách xa gần, điều kiện sinh hoạt… là những điều khiến các bạn trẻ nói chung và tôi nói riêng rất đau đầu trong khoảng thời gian đầu.

Nhưng tôi quả thật may mắn khi khó khăn không kéo dài. Khi mới qua, tôi ở homestay 2 tuần (thời gian tối thiểu cho dịch vụ này), và trong thời gian đó, tôi kết bạn với nhiều người, đồng thời hỏi han thông tin nhà ở (ngoài việc coi trên mạng) để tìm ra một nơi ở phù hợp.

Căn nhà hiện tại của tôi là do một đàn anh người Việt mà tôi quen biết giới thiệu. Anh ấy qua trước tôi 1 tháng và đổi 3 căn nhà mới tìm được căn nhà này. Trùng hợp thay đây cũng là nhà do 1 người bạn giới thiệu và bây giờ anh ấy giúp đỡ tôi như tình cảm những người đồng hương.

Nhà có giá hợp lí, phòng rộng rãi, chủ nhà rất tử tế và nhiệt tình, vị trí gần trường (tôi không phải tốn chi phí di chuyển) và gần trạm xe lửa chính (có thể đi xa thoải mái), tôi tự thừa nhận mình là “kẻ ăn may” khi không tốn quá nhiều thời gian, công sức để có một nơi ở không có đăng quảng cáo rộng rãi thế này.

Tuy nhiên nếu may mắn có rơi xuống thì các bạn cũng phải nhanh tay chụp lấy. Và cách "chụp" cũng như tôi đã làm vậy, tôi khuyến khích các bạn giao lưu làm quen để hòa nhập cuộc sống và tạo nên nhiều cơ hội, nếu có cơ hội phù hợp hãy nhanh chóng nắm lấy. Và chắc chắn tôi cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ những đàn em sau này bằng hết khả năng của mình.

Người dân Úc khá thân thiện và dễ mến. Tuy nhiên họ cũng có những nguyên tắc riêng của mình và các bạn nên tuyệt đối tôn trọng. Nên tập tính đúng giờ và giữ vệ sinh cá nhân lẫn vệ sinh chung kỹ càng.

Xe bus ở đây chạy đúng theo giờ, không đợi bạn đâu. Ngoài ra cần chú ý cách hành xử, có một số không những bị coi là bất nhã mà còn trái luật ở Úc, ví dụ như chửi thề nơi công cộng, xô đẩy giành chỗ đứng khi xếp hàng, tiểu tiện (đi tiểu) hay đại tiện (đi cầu) ở bất cứ chỗ nào khác ngoại trừ ở nhà vệ sinh công cộng hay tư nhân.

Về học tập, đừng nghĩ rằng qua Úc có môi trường tiếng Anh thì vốn ngoại ngữ của bạn sẽ tự động khá lên nếu bạn không nỗ lực trau dồi. Không có vốn tiếng Anh nhất định, chắc chắn bạn gặp rất nhiều khó khăn.

Bản thân tôi rất tự tin vốn ngoại ngữ của mình (IELTS 7.0) nhưng vẫn chật vật rất nhiều vì thổ ngữ, tiếng lóng, ngữ điệu… Vì thế trước khi lên đường, các bạn nên có một nền tảng tiếng Anh vững chắc để không bị bỡ ngỡ, đồng thời đừng ngại ngùng bắt chuyện với những người bản xứ. Sẽ chẳng ai chê cười bạn khi bạn nói thứ tiếng không phải ngôn ngữ mẹ đẻ không lưu loát đâu.

Về lí thuyết, nếu bạn học có căn bản ở Việt Nam, bạn sẽ không gặp vấn đề gì về những môn tự nhiên. Trong học kì, nếu có assignment về toán thì bạn nên dành thời gian ban đầu làm trước và để thời gian sau cho viết report (viết luận). Ví dụ với bản thân tôi, assignment có lượng kiến thức cho 1 tháng, nhưng tuần đầu tiên tôi đọc trước lecture và làm hết rồi nên rất tiết kiệm thời gian và không bị chậm deadline.

Ngoài ra vẫn là vấn đề như tôi khuyên các bạn từ đầu: hòa nhập, giao lưu. Việc tham gia group giúp các bạn mở rộng mối quan hệ hơn và cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân. Giỏi thể thao hoặc nhiều tài lẻ sẽ giúp bạn kết bạn dễ hơn. Tuy nhiên nếu không có năng khiếu cũng đừng tự ti nhé, vẫn còn vô số cách thức để gần gũi hơn với mọi người".

Mọi vấn đề liên quan đến du học, các bạn trẻ và phụ huynh có thể gửi về chuyên mục "Tư vấn du học cùng chuyên gia" của Tuổi Trẻ Online. Các bạn trẻ khác đang là du học sinh cũng có thể gửi những chia sẻ, tâm sự và bí quyết/kinh nghiệm du học của mình theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.
NGUYỄN ĐÌNH KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên