24/03/2017 08:58 GMT+7

Đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại

NGUYỄN SỰ - KIM EM ghi
NGUYỄN SỰ - KIM EM ghi

TTO - Còn chút sức lực nào, tôi và anh em, bà con cũng phải cố mà giữ cát cho bãi bờ yên ổn. Phải dốc toàn lực, thậm chí cả đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại.

Ba năm qua, Cửa Đại lở dữ dội. Mỗi ngày qua đi, từng mảng bờ biển theo sóng cuốn trôi đi. Đã có nhiều ngôi nhà, công trình bị sạt lở. Người dân Cửa Đại nuốt nước mắt nhìn đất đai của mình trôi theo con sóng. Vì vậy mà cả chính quyền và người dân đã vật lộn với sóng gió để chèn chống, ngăn chặn cho bờ biển bớt sạt lở.

Đã có biết bao tiền của, công sức của trung ương và địa phương đổ vào để giữ cát. Nhiều người dân đã âm thầm lập đàn tế trời, cầu xin cho cát biển Cửa Đại thôi sạt lở.

Tôi có mặt cùng với bà con, anh em cán bộ Hội An trong suốt cuộc chiến cam go này. Và đã khấp khởi mừng vui khi cát đã bồi lắng lại có chỗ vài sải tay, có chỗ vài chục mét cát trên dọc bãi biển Cửa Đại sau những ngày Tết Đinh Dậu vừa qua.

Và trong ngày hội cầu ngư, tế lễ Lăng Ông (16-2 âm lịch hằng năm) bà con ngư dân đã tổ chức lễ tạ ơn đất trời. Cùng với bà con, tôi thắp ba nén nhang quỳ lạy đất trời đã chứng giám cho lòng thành của chúng tôi mà đem cát trả về lại cho bãi biển Cửa Đại. Không có niềm vui nào hơn thế. Chỉ có ai chứng kiến những tháng ngày gian khổ giữ cát mới biết niềm vui lớn đến mức nào.

Mỗi ngày cát bồi thêm được mét nào, tôi mừng theo ngày đó. Cát bồi nghĩa là sẽ giữ được Cửa Đại. Và cùng với các biện pháp kè chắn sóng giữ cát, Hội An cũng tiến hành nạo vét luồng lạch ra Cù Lao Chàm để lấy cát đó bồi thêm vào giữ Cửa Đại. Mỗi chuyến tàu chở cát lấp vào bãi là thêm một niềm hi vọng cho bà con làng biển.

Và tôi, người đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, đến lúc tóc đã ngả màu, tôi hiểu rằng giữ được Cửa Đại là giữ cho Hội An bình yên. Cho nên việc giữ cát cho Cửa Đại là việc mà cả trung ương và địa phương phải quyết liệt làm.

Suốt ba năm qua cùng chung lưng đấu cật với cán bộ và nhân dân giữ cát, và bây giờ cát đã trở về, tôi tin rằng tâm nguyện của tôi và bà con đã động đến đất trời. Và ba nén hương mà tôi quỳ lạy trước bãi cát bồi ấy là để tạ ơn trời đất đã hỗ trợ cho chúng tôi trong cuộc chiến này.

Vì vậy mà tôi rất phẫn nộ khi phát hiện ra việc hút trộm cát Cửa Đại đem ra san lấp mặt bằng khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng của những kẻ hám lợi bất minh. Hành động này phải xem là tội ác. Vì cát là sự sống còn không chỉ của người dân Cửa Đại mà là của cả nhân dân Hội An. Giữ cát cho Cửa Đại là trách nhiệm và là bổn phận không phải của riêng ai.

Bởi hơn ai hết, là người gắn bó với Hội An từ ngày cha sinh mẹ đẻ tới giờ đã 60 năm, tôi biết rằng Cửa Đại còn thì Hội An còn, Cửa Đại mất thì sẽ không giữ được Hội An. Còn chút sức lực nào, tôi và anh em, bà con cũng phải cố mà giữ cát cho bãi bờ yên ổn. Phải trừng trị nghiêm việc làm sai phạm này. Phải dốc toàn lực, thậm chí cả đổ máu cũng phải bảo vệ cát, bảo vệ Cửa Đại.

Hiện nay, việc khai thác cát ở các con sông, trên biển ở các địa phương đang trở thành vấn nạn trên cả nước. Bởi vì cát là loại tài nguyên quốc gia dễ bán, dễ kiếm tiền nhất. Do đó mà cát tặc luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để moi cát và kiếm tiền từ cát. Cát cũng là nhu cầu có thật và rất lớn từ phía nhân dân do việc xây dựng ngày càng tăng.

Do đó, theo tôi, Chính phủ cần có quy hoạch căn cơ, cụ thể cho từng địa phương để có thể khai thác cát ở những vùng có mỏ cát mà không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Riêng ở các con sông, vùng biển phải cấm tiệt vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và dòng chảy.

NGUYỄN SỰ - KIM EM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên