21/12/2015 08:31 GMT+7

Món quà vô giá

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Mùa Giáng sinh, trong khi người người đang tìm kiếm những món quà ý nghĩa, giá trị, bất ngờ cho người thân thì có hàng ngàn bạn trẻ đã ký vào đơn hiến tạng.

Họ tặng cho đời món quà là một phần cơ thể của mình sau khi chết não trong ngày hội “Chung tay vì sự sống 2015”. Không thể có món quà nào quý giá hơn được nữa.

Thay vì trở về với cát bụi sau khi chết, họ đã chọn cách dùng chính cơ thể mình để cứu sống nhiều người.

Hàng ngàn bạn trẻ ấy hầu hết là những sinh viên, học sinh ngành y. Quyết định của họ không phải sự a dua đám đông mà bắt nguồn từ những am hiểu thật sự về sự sinh tử, về những giới hạn của tạo hóa không thể vượt qua và khả năng sắp vươn đến vô tận của khoa học, của con người.

Vì vậy, hành động của họ thật sự có khả năng tác động đến hàng ngàn người khác, thay đổi những quan niệm xưa cũ, xóa bỏ những lo sợ, e ngại, thổi bùng lên hi vọng sống cho hàng ngàn bệnh nhân đang từng giờ, từng phút chờ được cấy ghép tạng.

Những tiến bộ của y học sẽ được ứng dụng nhiều hơn, những nỗ lực của các y bác sĩ sẽ được tiếp sức thiết thực, điều kỳ diệu đã trở thành phổ biến ở các nước phát triển rồi cũng sẽ trở thành quen thuộc ở Việt Nam.

Những bất lực trước ca bệnh vô phương cứu chữa sẽ được hạn chế bớt. Những chia sẻ giữa người với người không còn giới hạn...

Tất cả là những điều tốt đẹp, không gì có thể nghi ngờ.

Cùng lúc đó, dư luận lại dấy lên những e ngại về hệ lụy khi hàng ngàn người đổ đến theo dõi những phiên tòa lưu động xét xử các vụ án thảm sát, giết người hàng loạt với những cảm xúc khó đoán.

Tranh luận, thảo luận, nhưng không ai dám khẳng định mục đích tuyên truyền pháp luật của phiên tòa, thông điệp “Sự sống là vô giá” mà các thẩm phán, luật sư tuyên bố là đã đạt được hiệu quả trước hàng ngàn người chứng kiến trực tiếp và hàng triệu người theo dõi gián tiếp.

Thậm chí, còn có những e ngại về việc nhân bản tội phạm... Cũng là những sự kiện của hàng ngàn người, cũng là một mục đích tốt đẹp để bảo vệ cuộc sống con người nhưng hiệu ứng xem ra lại thật khác nhau.

Vậy thì vấn đề là chọn lựa cách để tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Món quà vô giá của những người tham gia chương trình “Chung tay vì sự sống 2015” vì vậy không chỉ dừng lại ở những hi vọng cho người bệnh và y học, không dừng lại ở việc tác động vào quan niệm sinh tử của người Việt để nhân rộng sự chia sẻ, mà còn cho một kinh nghiệm để có những hiệu ứng hữu ích cống hiến cho cộng đồng.

Ấy là khi mục tiêu thật sự cao cả vì con người, cách tổ chức thật sự bắt nguồn từ trái tim và trí tuệ, những người tham gia thật sự tình nguyện và thấu hiểu việc mình làm... Sức mạnh cộng hưởng từ những điều ấy chắc chắn sẽ thật sự rung động và sẽ mang lại những thay đổi.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên