29/06/2016 18:39 GMT+7

​TPHCM: Xây dựng chính quyền “sẵn sàng nhận lỗi”

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Xây dựng chính quyền gần dân, vì dân phục vụ, phục vụ dân và doanh nghiệp không điều kiện, trên tinh thần hết sức cầu thị, sẵn sàng nhận lỗi và khắc phục để phục vụ tốt hơn.

Nữ du khách Ai Cập Alaa Aldon bị giật túi xách được chính quyền, ngành chức năng tổ chức xin lỗi ngày 16-3-2016 - Ảnh: VŨ THỦY

Đó là mục đích chính trong kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020 vừa được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký ban hành.

Biết nhận lỗi, xin lỗi và cảm ơn

Theo kế hoạch này, UBND TP xác định nâng cao Chỉ số PAPI của TP theo hướng bền vững, hướng tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch.

Chính quyền, công sở phải thực hiện tốt yêu cầu “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, “biết nhận lỗi, biết xin lỗi và biết cảm ơn”; thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân.

Người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của mình như các khoản đóng góp tự nguyện, xây mới, sửa chữa công trình công cộng…

Đặc biệt, các dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị đều phải tổ chức lấy ý kiến góp ý của người dân tại địa phương. Công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất. Công khai các dự án chậm triển khai và kết quả xử lý.

Về  trách nhiệm giải trình với người dân”, TP yêu cầu các quận huyện, cơ quan, đơn vị tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về những vấn đề bức xúc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của UBND các cấp.

Ngoài ra, chính quyền các cấp phải có trách nhiệm giải trình với người dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Bảo vệ người tố cáo tham nhũng

Đối với nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” UBND TP yêu cầu phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.  

Đáng chú ý là TP sẽ có chính sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình phụ trách. Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hàng năm của TP trên các phương tiện thông tin.

UBND TP cũng xác định sẽ giám sát và xử lý nghiêm các hành vi nhận tiền hoặc lợi ích khác ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính nhằm ngăn chặn cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi qua các hành vi vòi vĩnh khi làm thủ tục hành chính cho người dân, sử dụng công quỹ vào mục đích cá nhân, nhận tiền hoặc lợi ích khác trong tuyển dụng nhân sự vào khu vực công.

TPHCM khuyến khích nâng cao sự chủ động của người dân trong việc tố giác các hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức, viên chức, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức ngoài nhà nước và giới báo chí trong việc giúp người dân tố giác tham nhũng, ngăn ngừa tham nhũng trong bộ máy Nhà nước.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên