26/06/2016 12:49 GMT+7

Tìm thấy ghế phi công máy bay Su30-MK2

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Trong lúc đánh cá một ngư dân Thanh Hóa đã vớt trúng ghế Su-30MK2 mà phi công Trần Quang Khải ngồi khi huấn luyện.

ghế phi cong Su30
Cơ quan chức năng đã tiếp nhận chiếc ghế trên

Ông Nguyễn Tiến Dũng - chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xác nhận với báo chí sáng cùng ngày UBND huyện đã tiếp nhận một vật thể chiếc ghế nghi là ghế của máy bay Su30- MK2, do ngư dân huyện này vừa vớt được ngoài khơi.

Trưa 26-6, nguồn tin từ UBND huyện Tĩnh Gia cho biết tối 25-6, trong khi đang đánh cá ở khu vực vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa với Nghệ An, cách đảo Mê khoảng 10 hải lý, tàu cá của ngư dân xã Hải Ninh (Tĩnh Gia) phát hiện một chiếc ghế trôi trên biển, gần khu vực máy bay Su 30MK2 gặp nạn hôm 14-6.

Chiếc ghế này nghi là của máy bay Su 30 - MK2 khi gặp nạn gần đảo Hòn Mắt (Nghệ An).

ghế phi cong Su30
Chiếc ghế được phát hiện gần khu vực máy bay Su 30MK2 gặp nạn

Sau khi tiếp nhận chiếc ghế trên, chính quyền địa phương đã báo cáo UBND huyện Tĩnh Gia. Sáng 26-6, công an huyện, lãnh đạo huyện, bộ đội, biên phòng, Trung đoàn Không quân 923 thuộc Sư đoàn 371 Quân chủng Phòng không, Không quân đã về huyện Tĩnh Gia để kiểm tra, xác minh, ban đầu nhận định đây có thể là ghế ngồi của chiếc máy bay SU 30MK2 gặp nạn hôm 14-6 trên vùng biển Nghệ An.

Một nguồn tin khác cho biết sau khi xác minh, căn cứ trên số hiệu trên ghế, đại diện Trung đoàn 923 khẳng định đây là ghế đại tá Trần Quang Khải (phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) ngồi khi huấn luyện. 

Như TTO ngày 14-6 đã đưa tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su30 - K2 số hiệu 8585 của Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không, Không quân do thượng tá Trần Quang Khải - phi công cấp 1, tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - phi công cấp 3, phó phi đội trưởng phi đội 1, trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7g 29 phút ngày 14-6 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt (Nghệ An)…

Theo thông tin tư liệu, các máy bay Su được trang bị ghế phóng (ejection seat) K-36 do Nga sản xuất. Khi phi công mở chốt an toàn và kéo lẫy ra lệnh phóng ghế ra khỏi buồng lái thì hai chân, tay và người phi công sẽ bị kéo ngược vào thành ghế và các đai lúc này giữ chặt người lái khi bung lên khỏi máy bay, thường sẽ cách máy bay ở độ cao từ 60-90m trong thời gian rất nhanh.

Gần như cùng lúc đó hai dù định vị (nằm ở phía trên vai phi công) sẽ phóng ra để giữ ghế phi công cân bằng và một hệ thống tên lửa nhỏ được lập trình sẽ phóng chiếc ghế này ở tư thế thuận lợi nhất.

Sau đó phi công sẽ được tách ra khỏi ghế, kèm theo đó là dù bung ra để đỡ phi công hạn chế tác động khi chạm đất hoặc biển.

Ghế này hiện đại đến mức dù khi máy bay đang ở trạng thái nghiêng hay bay ngửa bụng, sau khi đưa phi công ra ngoài khoang lái sẽ tự động điều chỉnh lực đẩy để ghế luôn ở phương thẳng đứng thay vì đẩy phi công cắm thẳng xuống đất.

                                                                                                 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ghế phi công Su30-MK2