14/09/2015 12:13 GMT+7

Miền Trung ráo riết phòng chống bão

ĐOÀN CƯỜNG - PHAN THÀNH - THANH BA - LÊ TRUNG - TẤN LỰC - NGUYÊN LINH -  TRƯỜNG TRUNG
ĐOÀN CƯỜNG - PHAN THÀNH - THANH BA - LÊ TRUNG - TẤN LỰC - NGUYÊN LINH - TRƯỜNG TRUNG

TTO - Đà Nẵng và Quảng Nam, hai địa phương dự báo sẽ có bão đang tích cực các công tác phòng chống cơn bão số 3. Các tỉnh thành lân cận cũng cảnh giác cao độ với cơn bão này.

Bộ đội Quân khu 5 và dân quân giúp dân chằng chống nhà cửa - Ảnh: Thanh Ba

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu (trái) chỉ đạo người dân phòng, chống lụt bão - Ảnh: Anh Vinh

 

Bão suy yếu khi vào đến Quảng Ngãi

21g tối 14-9, ghi nhận tại khu vực xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) nơi được dự báo bão số 3 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi gió sau khi nổi mạnh khoảng 1 giờ đã suy yếu, mưa đã giảm dần.

Trước đó, vào lúc 20g, ông Nhâm Xuân Sỹ, giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết bão số 3 đã đi qua khu vực đảo Lý Sơn. Thời điểm bão đổ bộ vào Lý Sơn sức gió ghi được vào khoảng cấp 7, cấp 8 giật cấp 10.

Cùng với đó, thông tin từ huyện Lý Sơn cho biết bão đã làm sóng đập vào bờ kè quanh đảo tạo thành những cột sóng cao 5-6m, Lý Sơn mất điện toàn đảo gần 20 phút.

Bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết sau khi bão đi qua, gió đã êm trở lại nhưng mưa vẫn còn lớn.

Để chủ động ứng phó với thời gian bão số 3 đổ bộ và thời gian sau bão sẽ có mưa lớn, UBND huyện Bình Sơn đã lên phương án di dời 10.000 dân có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 và hoàng lưu sau bão.

Đến tối 14-9 tại Quảng Ngãi mưa lớn vẫn diễn ra trên diện rộng, lượng mưa trung bình từ 100-200mm, cá biệt có nơi mưa trên 200mm.

* Hơn 1.900 tàu cá đã vào bờ trú ẩn an toàn

Chiều 14-9, ông Phan Thanh Hùng, chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã liên lạc và kêu gọi được hơn 1.950 tàu cá vào bờ trú ẩn an toàn.

“Tất cả các tàu cá với hơn 10.800 ngư dân của Thừa Thiên - Huế đã vào trú ẩn an toàn tại các âu thuyền trong tỉnh. Bộ đội biên phòng cấm tàu thuyền ra khơi. Hiện không còn tàu thuyền đánh bắt trên khu vực vùng biển Thừa Thiên - Huế” - ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, đến chiều tối 14-9,  Thừa Thiên - Huế vẫn có mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa đo được tại trạm Khe Tre là hơn 200mm, Thượng Nhật 170 mm, Kim Long 100mm, mực nước các sông đang ở mực báo động 1. Vùng ven biển Thừa Thiên-Huế có gió giật cấp 8, trong đất liền tại trạm Huế sức gió đo được giật cấp 6, có mưa to và giông, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

* Miền núi Quảng Nam mưa trắng trời

 

Mưa trắng trời ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam) trưa 14-9 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG.

Tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam như Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước từ đêm ngày 13 đến chiều 14-9 mưa liên tục không ngừng.

Tại xã Trà Dơn, Trà Leng (huyện Nam Trà My) từ 10g sáng đã có mưa lớn. Tại công trường thi công cầu Trà Leng, do mực nước sông Leng lên nên nhiều công nhân phải di dời lán trại lên cao.

Trong khi đó, tuyến đường nối từ huyện Bắc Trà My lên Nam Trà My có nhiều đoạn nước lên cao khiên xe cộ hạn chế qua lại tại các khe.

Tại hai khe Bản của xã Trà Tân (huyện Bắc Trà My) dòng nước đục ngầu đã ngập trên cầu chừng 20cm trên mặt cầu vào lúc 12g15 khiến nhiều xe cộ không qua lại được. 

Quảng Nam: Vẫn còn nhiều tàu chưa về bến

Đến 17g, mưa lớn tiếp tục trút xuống Quảng Nam. Ngoài trời mây bao phủ dày đặc, đã bắt đầu xuất hiện gió giật mạnh.

Ghi nhận của PV, tại TP Tam Kỳ, ngoài đường dần vắng bóng các phương tiện lưu thông, các nhà dân đóng kín cửa chờ đợi. Nhiều trường học, trung tâm thương mại, cửa hàng cũng đã đóng cửa. Một số người dân đến tiệm tạp hóa mua mì gói, đèn cầy dự trữ.

Ban quản lý các công trình công cộng TP Tam Kỳ tiếp tục tăng cường lực lượng cắt cành cây xanh trên nhiều tuyến phố. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh đang chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng triển khai mọi biện pháp phòng, chống bão số 3.

Ngoài ra, yêu cầu các tàu thuyền chủ động neo đậu, chèn dây để chống bão. Người dân không được chủ quan, chủ động chèn chống nhà cửa, giảm thiểu thiệt hại khi Quảng Nam là địa phương bão trực tiếp đổ bộ vào.

Theo báo cáo nhanh Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, tính đến 14g ngày 14-9, Quảng Nam còn 107 tàu với 2.683 lao động đang hoạt động trên biển.

 

Phố cổ Hội An khẩn trương ứng phó với bão

Đến chiều 14-9, tại phố cổ Hội An (Quảng Nam), trời tiếp tục trút cơn mưa nặng hạt và gió bắt đầu mạnh dần lên. Để ứng phó với bão, cơ quan Phòng chống lụt bão Quảng Nam đã huy động mọi nguồn lực sẵn có nhằm hạn chế thiệt hại tối đa khi bão đổ bộ vào đất liền.

15g chiều, dọc tuyến đường biển An Bàng - Cửa Đại, gió giật mạnh tầm cấp 6, cấp 7 kèm theo mưa to và sóng biển mạnh. Nhiều cây xanh 2 bên đường và cây cảnh trước các khách sạn, resort bị gió quật bật gốc nằm ngả nghiêng.

Từ sáng sớm, không ít hộ dân sinh sống ven biển (thuộc 2 phường Cẩm An và Cửa Đại) nơm nớp lo sợ vì mái nhà lợp bằng tôn cứ tung bay phấp phới mỗi khi có gió biển ập vào.

Để giúp bà con yên tâm chống chọi với bão, chính quyền 2 phường đã tổ chức họp khẩn và ngay lập tức bắt tay trợ sức người dân chằng chống nhà cửa.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ tịch UBND TP Hội An (trưởng Ban chỉ huy PCLB TP), cho biết: “Mùa mưa bão nào, các chiến sĩ đến từ đơn vị Quân khu 5 cũng về các phường ven biển của Hội An giúp dân chống bão. Đến thời điểm hiện tại, công tác chằng chống nhà cửa ở khu vực biển gần như hoàn tất. Thành phố đang tổ chức di dời một số hộ dân thuộc diện đặc biệt nguy hiểm về nơi tránh bão an toàn”.

Nhân viên các khu resort, khách sạn vô cát chắn sóng - Ảnh: Thanh Ba

Khách sạn, resort hối hả kè bờ biển

16g chiều, tại các resort, khách sạn đóng trên địa bàn phường Cửa Đại vẫn có rất đông nhân viên tập trung ở khu vực bờ kè và hối hả kè cát chắn sóng. Hàng trăm bao cát lớn nhỏ đã được chất đống như bức tường thành nhằm hạn chế sức công phá của sóng biển đang ngày một dữ tợn.

Mặc cho nước biển vỗ dồn dập vào bờ bắn tung tóe, những nhân viên của khách sạn Sunrise, Golden Sand vẫn cặm cụi xúc cát vào bao và dùng xe kéo vận chuyển đến sát vách bờ kè để ngăn nước biển khoét sâu.

Ngoài ra, để hạn chế sóng gió tàn phá bờ kè, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch ven biển đã cho dựng các hàng rào sắt nhằm mục đích gia cố cho bờ kè. Thậm chí, hàng nghìn khối đá loại lớn cũng đã được vận chuyển đến để tăng cường sự chắc chắn cho những đoạn bờ kè nguy hiểm, có nguy cơ bị sóng biển quật sập.

 

Công ty môi trường công cộng TP Hội An ra quân phát quang cây - Ảnh: Thanh Ba

Riêng đoạn bờ kè dài hơn 100 mét bên khách sạn Fusion thi công dang dở, hàng chục công nhân của Công ty xây dựng Toàn Cầu đang khẩn trương dùng các nắp đậy bằng bê tông phủ lên thành kè.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sinh, chủ tịch UBND phường Cửa Đại, nói: “Việc bảo vệ bờ kè sẽ giảm thiểu thiệt hại rất nhiều sau khi bão càn quét. Chúng tôi sẽ tiếp tục trực chiến 24/24 nhằm tiếp sức các doanh nghiệp vững tin chống bão”.

Phong tỏa, cấm đường qua cầu Thuận Phước 

 

Bất chấp mưa gió, lực lượng vũ trang vẫn đưa tàu thuyền lên bờ - Ảnh: Đoàn Cường

Đến khoảng 15g chiều 14-9, bất chấp mưa to, gió lớn, các lực lượng quân đội, công an, dân phòng đóng trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã đưa hơn 200 tàu, thuyền lên bờ tránh bão. Dọc theo tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp… các tàu thuyền được để khá gọn gàng. 

15g, hơn 20 chiến sĩ của các lực lượng vũ trang đã di chuyển chiếc tàu cuối cùng từ bãi biển Mân Thái lên bờ an toàn.

Có mặt tại bờ biển trên đường Hoàng Sa, ông Nguyễn Thành Nam - phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết: “Lực lượng gồm hải quân, bộ đội, công an và người dân đã dầm mưa suốt từ sáng đến chiều để di chuyển tàu, thuyền lên bờ an toàn. Do không khí khẩn trương nên anh em làm việc cả buổi trưa cho đến chiều thì hoàn tất”.

Cũng trong chiều cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ- chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đi thực tế khu vực di chuyển tàu thuyền lên bờ ở Mân Thái (Sơn Trà). Ông Thơ đánh giá cao việc địa phương khẩn trương đưa tàu thuyền đến nơi an toàn.

Cũng trong chiều nay, theo ghi nhận của PV, dọc theo vịnh Mân Quang, âu thuyền Thọ Quang, tàu, thuyền đều đã được neo an toàn. Chiều cùng ngày, thành phố Đà Nẵng đã cho phong tỏa, cấm đường qua cầu Thuận Phước do gió to, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Chiếc tàu cuối cùng đã được đưa lên bờ vào chiều 14-9 - Ảnh: Đoàn Cường
Chiều 14-9, thành phố Đà Nẵng đã cho đóng đường qua cầu Thuận Phước - Ảnh: Đoàn Cường

 

Trưa 14-9, tại TP Đà Nẵng có gió giật mạnh, mưa to - Ảnh: Đoàn Cường

Đến trưa 14-9 mưa to, gió lớn vẫn tiếp tục diễn ra khiến việc đi lại, chi chuyển về nhà sau giờ tan tầm của người dân gặp nhiều khó khăn. Cây xanh ở nhiều tuyến đường gãy đổ.

Ghi nhận tại một số tuyến đường như Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng…nhiều cây xanh gãy đổ xuống đường. Một số cây nằm chắn ra giữa lòng đường khiến xe cộ không thể di chuyển. Nhiều khách sạn, nhà hàng, nhà dân được chằng chống.

Tại một số trường học, các phụ huynh đã được thông báo qua hệ thống tin nhắn để đưa con em về nhà ngay trong buổi sáng.

Đến thời điểm này, bên ngoài đường đã vắng bóng người, hầu hết nhà cửa người dân được đóng chặt.

Tại âu thuyền Thọ Quang, trên sông Phú Lộc… ngư dân đang khẩn trương gia cố, neo lại tàu thuyền. Nhiều tuyến đường hiện rất ít người qua lại do gió quá mạnh.

Phan Thành thực hiện

Một cây xanh gãy đổ trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Đà Nẵng được nhiều người dọn dẹp để việc lưu thông xe cộ thuận lợi -  Ảnh: Phan Thành

 

Nhiều người di chuyển rất khó khăn bởi mưa rất to, gió lớn trên đường Bạch Đằng - Ảnh: Phan Thành

 

Nhiều tuyến phố gió mạnh đã giật tung gốc cây - Ảnh: Đoàn Cường
Trên đường Yên Khê nhiều cây cối đã bị ngã đổ - Ảnh: Đoàn Cường
Ngư dân Đà Nẵng neo đậu lại tàu thuyền tránh bão - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG - PHAN THÀNH - THANH BA - LÊ TRUNG - TẤN LỰC - NGUYÊN LINH - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên