25/07/2016 09:39 GMT+7

Chú ý: 77 dự án nhà ở TP.HCM đang cắm ngân hàng

DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG (duongngocha@tuoitre.com.vn)
DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG (duongngocha@tuoitre.com.vn)

TTO - Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa công bố danh sách 77 dự án nhà ở đang đăng ký thế chấp tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.

Chung cư 384 Trịnh Đình Trọng là một trong những dự án đang thế chấp ngân hàng được Sở TN&MT vừa công bố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chung cư 384 Trịnh Đình Trọng là một trong những dự án đang thế chấp ngân hàng được Sở TN&MT vừa công bố - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các dự án này có thể do chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (gọi là thế chấp dự án) hoặc do các cá nhân mua nhà trong dự án thế chấp.

Niêm yết công khai

Danh sách này được Sở TN&MT gửi cho Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và UBND 17 quận huyện có dự án đang bị thế chấp để phối hợp.

Ngoài ra, sở này còn niêm yết công khai trên trang web của sở và Văn phòng đăng ký đất đai TP để tiện theo dõi.

Lần đầu tiên tại TP.HCM cũng như trên cả nước, danh sách các dự án bất động sản bao gồm chung cư và khu nhà ở đang bị thế chấp ngân hàng được đưa ra công khai.

Danh sách các dự án đang bị thế chấp được công bố cụ thể tên, địa chỉ dự án, số giấy chứng nhận, hợp đồng, tổ chức nhận thế chấp và ngày đăng ký thế chấp.

Bên cạnh đó, các dự án không bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng nhưng có các tổ chức, cá nhân mua lại một hoặc nhiều căn hộ hoặc một phần dự án rồi đem thế chấp cũng được thông tin.

Theo đó, phần lớn các dự án đều đang được thế chấp theo các hợp đồng tín dụng từ năm 2015, 2016.

Số ít các trường hợp đã bị thế chấp từ năm 2010 như chung cư Minh Thành (173 hương lộ 34, P.Tân Quý, Q.Tân Phú), chung cư Phú Thạnh (53 Nguyễn Sơn, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú), dự án Ruby Garden (12/6 Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú)...

Như Tuổi Trẻ đã nhiều lần đưa tin, các chung cư này đã giao căn hộ cho khách hàng từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Ông Phạm Ngọc Liên, giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP, cho biết trong quá trình đầu tư dự án, chủ đầu tư nào cũng cần huy động vốn, thu tiền của người mua trước khi giao nhà.

Theo quy định, chủ đầu tư chỉ được bán khi đã có thông báo của Sở Xây dựng về việc dự án đủ điều kiện được bán.

Ông Liên tư vấn: “Người mua nhà nên chịu khó tìm hiểu thông tin trước khi quyết định đặt niềm tin, đem đồng tiền dành dụm của mình ra mua nhà ở một dự án nào đó.

Nếu dự án đã được công bố đang thế chấp ngân hàng thì yêu cầu chủ đầu tư đưa văn bản xóa thế chấp của toàn dự án hoặc xóa thế chấp đối với căn hộ mình dự định mua.

Nhiều trường hợp chủ đầu tư và khách hàng cũng có thể thỏa thuận về thời điểm chủ đầu tư phải xóa thế chấp: ví dụ như khách hàng đóng 30% giá trị căn hộ thì chủ đầu tư phải có văn bản xóa thế chấp cho căn hộ”.

Nhờ công bố mới biết sự thật

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thông tin do Sở TN&MT công bố làm “lộ” ra một số chủ dự án “ém nhẹm” chuyện vay ngân hàng khiến người mua hoang mang, lo lắng.

Nghe thông tin chung cư mình (Q.Tân Phú) đang bị chủ đầu tư cắm ngân hàng từ trang web của Sở TN&MT, nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Hiện chỉ còn vài tháng là đến thời hạn chủ đầu tư hẹn bàn giao giấy hồng cho người dân.

Anh Đ.T.H. được chủ đầu tư giao nhà từ tháng 8-2015 và hứa sau một năm sẽ giao giấy hồng. Nay đến hẹn, anh liên tục hỏi ban quản lý và chủ đầu tư đều cho biết “sắp có”.

Xem xong danh sách, anh H. mới biết dự án đang bị cắm ngân hàng và lo lắng chủ đầu tư sẽ trễ hẹn cấp giấy. Chiều 24-7, anh H. và một vài người hàng xóm bàn viết đơn gửi UBND quận, chủ đầu tư và ngân hàng đề nghị làm rõ thông tin cho cư dân yên tâm.

“Nghe các chung cư khác có tranh chấp vì chủ đầu tư vừa bán nhà cho dân vừa cắm ngân hàng nên chúng tôi cũng lo lắng, hối chủ đầu tư làm giấy hồng nhanh cho yên tâm. Ai ngờ chung cư mình cũng rơi vào tình trạng này. Thiệt hoảng!”, anh H. nói.

Danh sách được công bố khiến một số chủ đầu tư lo lắng khách hàng nghĩ sai sẽ “tẩy chay” dự án. Chủ đầu tư dự án tại Q.7 nằm trong danh sách mà Sở TN&MT vừa công bố.

Đại diện chủ đầu tư của dự án này cho biết để thực hiện dự án, công ty có thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án vay ngân hàng 300 tỉ đồng.

Khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà, công ty đều thông báo và đưa ra giấy bảo lãnh đồng ý cho bán của ngân hàng để họ yên tâm. Hiện đã bán được 80% căn hộ. Còn phần sàn thương mại thuộc sở hữu của chủ đầu tư.

Cách đây ba ngày, ngân hàng đã giải chấp toàn bộ các căn hộ của dự án. Nghe thông tin, khách hàng có điện hỏi, công ty cũng đưa ra văn bản đã giải chấp căn hộ trên cho người dân yên tâm.

Đại diện doanh nghiệp này cũng ủng hộ cơ quan quản lý công khai danh sách này vì thông tin được rõ ràng thì khách hàng sẽ yên tâm.

Vẫn còn thiếu

Nhiều ý kiến cho rằng con số 77 dự án đang thế chấp tại ngân hàng trên địa bàn TP.HCM là hơi ít bởi toàn TP hiện có khoảng 500 dự án đang trong quá trình đầu tư mà dự án nào cũng có dính líu đến ngân hàng trong một hoặc nhiều giai đoạn.

Ông Phạm Ngọc Liên cho biết 77 dự án do Sở TN&MT công bố là những dự án đã có thông báo của Sở Xây dựng đủ điều kiện kinh doanh, bán hoặc cho thuê nhà hoặc những dự án đang có hồ sơ yêu cầu Sở Xây dựng xem xét điều kiện huy động vốn.

Tức việc thế chấp của những dự án này đã liên quan hoặc chuẩn bị liên quan đến khách hàng.

Đối với các dự án đang thế chấp ngân hàng nhưng chưa đến giai đoạn huy động vốn thì Văn phòng đăng ký đất đai sẽ không công bố để bảo đảm bí mật kinh doanh cho nhà đầu tư.

Theo dõi danh sách do Sở TN&MT vừa công bố thì còn nhiều dự án được biết là đang thế chấp ngân hàng nhưng lại không có trong danh sách lần này.

Ông Liên lý giải: đây chỉ mới là thông tin thế chấp của các dự án mà chủ đầu tư cũng là chủ sử dụng đất có thế chấp ngân hàng.

Còn nhiều dạng như chủ sử dụng đất không đồng thời là chủ đầu tư và họ bảo lãnh cho chủ đầu tư vay tiền hoặc nhiều dạng khác... nên Văn phòng đăng ký đất đai chưa rà soát được hết.

Trong thời gian tới, tổ rà soát tình hình thực hiện các dự án bất động sản do Sở Xây dựng chủ trì sẽ làm việc kỹ hơn, nắm lại tình hình để công bố thông tin bổ sung nhằm đưa lại thông tin minh bạch nhất, tốt nhất cho người dân.

Trả lời thắc mắc bao lâu thì thông tin về các dự án có thế chấp mới được công bố một lần, các dự án đã được công bố mà giải chấp rồi thì Sở TN&MT đương nhiên công bố lại hay doanh nghiệp phải yêu cầu, ông Liên cho biết TP.HCM là đơn vị đầu tiên cũng là lần đầu tiên công khai những thông tin này nên chưa biết sẽ giải quyết các bước tiếp theo như thế nào.

Trong lần rà soát thực tế các dự án bất động sản tới đây, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ khảo sát ý kiến của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, khách hàng về cách làm.

DƯƠNG NGỌC HÀ - TIẾN LONG (duongngocha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên