14/05/2016 09:23 GMT+7

TP.HCM không thể vươn lên nếu không cải cách bộ máy hành chính

LÊ MINH TIẾN (giảng viên xã hội học)
LÊ MINH TIẾN (giảng viên xã hội học)

TTO - Để khơi gợi được mọi nguồn lực vốn rất dồi dào trong dân, lãnh đạo TP.HCM hãy phát ra thông điệp rằng ở đây mọi người đều có chỗ của mình nếu có khát vọng, có lý tưởng, có đam mê góp sức cho sự đi lên của TP.

Sàn giao dịch việc làm tại TP.HCM đã tạo cơ hội cho nhiều người dân tìm được việc làm phù hợp - Ảnh: D.Phan
Sàn giao dịch việc làm tại TP.HCM đã tạo cơ hội cho nhiều người dân tìm được việc làm phù hợp - Ảnh: D.Phan

TP.HCM luôn là đầu tàu về kinh tế của đất nước. Tuy nhiên hiện nay, khi so sánh với các đô thị lớn ở các nước trong khu vực thì TP còn thua kém khá nhiều, còn so sánh với một số tỉnh, thành khác thì TP cũng đã có những khía cạnh bị tụt hậu mà các cuộc khảo sát về chỉ số năng lực cạnh tranh hay cải cách hành chính là một minh chứng.

Khát vọng đưa TP.HCM vươn lên luôn là điều đáng trân trọng và phải luôn là kim chỉ nam cho hành động của mọi tầng lớp nhân dân ở TP này. Thế nhưng, để thực hiện được khát vọng ấy, lãnh đạo TP phải làm sao thiết kế được những cơ sở, những cái khung tạo thuận lợi cho sự tham gia của mọi thành phần dân chúng.

Chúng tôi cho rằng TP.HCM sẽ không thể vươn lên nếu lãnh đạo TP không cải cách bộ máy hành chính của mình. Bộ máy hành chính bao gồm các quy định, thủ tục hành chính và nhất là những con người thừa hành trong bộ máy đó.

Lãnh đạo TP phải xây dựng được một bộ máy hành chính duy lý - hiện đại với những đặc điểm như tất cả các thủ tục phải minh bạch, rõ ràng và đơn nghĩa chứ không phải đa nghĩa. Đơn nghĩa tức là từ cấp TP, cấp quận huyện cho đến cấp phường xã đều hiểu theo một nghĩa thống nhất để từ đó làm cho thủ tục hành chính trở nên dễ dự kiến và dễ đi vào cuộc sống hơn.

Một bộ máy hành chính duy lý và hiện đại là bộ máy mà những con người trong ấy được chuyên môn hóa triệt để, tức là họ được đào tạo về chuyên môn tương ứng với loại công việc mà mình được phân công.

Để có được những công chức “chuyên môn hóa” như thế, bắt buộc lãnh đạo TP phải cải cách lại toàn diện việc đào tạo cán bộ mà trong đó phải đề cao yếu tố phẩm chất chuyên môn của người cán bộ hơn những yếu tố khác.

Tạo dựng được một bộ máy hành chính duy lý hiện đại là điều cần thiết, nhưng chưa đủ bởi nếu không có sự tham gia của các tầng lớp dân chúng thì TP khó có cơ hội phát triển như mong đợi. Để huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng TP, chính quyền phải làm sao biến TP thành một môi trường “công bằng về cơ hội” cho tất cả mọi người.

Công bằng về cơ hội có nghĩa là mọi người đều được quyền tham gia đóng góp cho TP ở mọi lĩnh vực mà mình quan tâm, không có bất cứ một rào cản hay sự phân biệt đối xử nào. Xã hội luôn chứa đựng những khác biệt nhưng nếu vì sự khác biệt ấy mà dẫn đến sự phân biệt đối xử thì TP khó lòng mà khơi gợi được mọi nguồn lực vốn rất dồi dào trong dân chúng.

TP hãy phát ra một thông điệp rằng ở đây mọi người đều có chỗ của mình nếu có khát vọng, có lý tưởng, có đam mê góp sức cho sự đi lên của TP. Chúng ta đã nghe nhiều về “các nhóm lợi ích” và TP.HCM phải là nơi không còn hiện diện các nhóm lợi ích ấy, bởi nếu còn tồn tại những nhóm này thì có nghĩa là còn có sự phân biệt đối xử và điều đó sẽ làm nản lòng những tầng lớp khác trong xã hội.

LÊ MINH TIẾN (giảng viên xã hội học)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên