28/11/2015 07:40 GMT+7

"Tôi đã chờ họ đến báo Công an bắt mà vẫn bị lừa"

 TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)

TT - “Tôi đã bàn tính kỹ với con cứ để họ đưa hàng đến rồi mình báo công an bắt quả tang, nhưng bằng những lời ngon ngọt và cách dụ dỗ tỉnh bơ, các bước thực hiện giao dịch chậm rãi của nhân viên giao hàng đã đánh lừa được tôi”.

Điện thoại 5S bằng nhựa và hộp mỹ phẩm dỏm trong bộ sản phẩm mà chị P.N.H. bị lừa trả tiền vận chuyển để “nhận thưởng” - Ảnh: Tiến Long

Chị P.N.H. (khu phố 4, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện chị bị lừa “nhận quà trúng thưởng” dưới đây để bạn đọc cảnh giác.

Ngày 24-10, tôi nhận được điện thoại từ một cô gái tự xưng là nhân viên của công ty bán hàng trực tuyến, địa chỉ tại 938 đường 3 Tháng 2, P.15, Q.11, TP.HCM, thông báo tôi vừa được quay trúng thưởng một phần quà trị giá 25 triệu đồng từ một chi nhánh của công ty ở Pháp. Phần quà bao gồm 6 bộ mỹ phẩm, 1 điện thoại iPhone 5S, 1 phiếu mua quà 1 triệu đồng và 5 triệu đồng tiền mặt. Cô này giải thích: “Chị là người may mắn quay số trúng thưởng vì trước đó có đặt mua hàng trên một kênh mua sắm trực tuyến”. Đúng là một năm trước, tôi có đặt hàng trên mạng mua một bộ nữ trang bằng kim cương nhân tạo và được giao hàng đúng sản phẩm nên khi nghe như vậy cũng nửa tin nửa ngờ. Cô này cho biết hiện quà đang ở Pháp và hỏi tôi nếu có người thân bên Pháp thì cho địa chỉ để công ty chuyển hàng bên đó, đỡ mất phí vận chuyển; còn nếu không có, đại diện công ty sẽ nhận thay và vận chuyển về Việt Nam với phí vận chuyển là 2 triệu đồng. Trước đó có đọc báo về các vụ lừa nhận hàng trúng thưởng nên khi nghe nhân viên nói đến đây tôi đã bán tín bán nghi. Tôi bàn với con cứ đồng ý để họ đưa hàng tới rồi báo công an bắt quả tang.

Hai ngày sau, một người khác gọi lại xác minh tên họ, địa chỉ của tôi, thông báo hàng đã về đến Việt Nam. Hiện công ty đang đưa điện thoại đi bảo hành. Khi tôi nhận được điện thoại sẽ có nhân viên tới tận nhà bẻ khóa hướng dẫn sử dụng. Một ngày sau, một người khác xưng tên là Thiên Kim gọi điện cho tôi dặn dò tỉ mỉ: “Nhận được hàng chị nhớ gọi cho em để em hướng dẫn cách sử dụng mỹ phẩm”.

Khi người giao hàng đưa phần quà tới, tôi đặt nghi vấn không có bằng chứng gì chứng minh hàng giả hay hàng thật nên xin mở ra xem thì người này nói không được mở. Tôi điện thoại lên công ty (theo số của các “nhân viên” công ty này cho), một người nghe máy quả quyết: “Hàng bọn em nhận chưa bóc tem. Chị không nhận thì để bọn em đưa về quay số cho khách hàng khác nhận thưởng. Nhân viên còn nói nhỏ, trong gói quà có 5 triệu đồng, chị đừng nói với ai. Vì theo quy định không được gửi kèm tiền trong bưu phẩm nhưng bọn em bỏ vào đó luôn để tiện cho chị”.

Nhìn 8 món hàng được liệt kê hấp dẫn gồm 1 túi ngọc trai rửa mặt, 1 hộp kem dưỡng da, 1 hộp kem dưỡng tóc, hộp phấn, 1 chai dầu thơm..., tôi nghĩ nếu bị lừa từng ấy hàng cũng có giá bằng 2 triệu rồi nên đồng ý trả tiền. Nhưng hỡi ôi, khi mở gói quà ra tôi té ngửa, biết mình bị lừa. Tất cả mỹ phẩm đều không có tem, nhãn mác, vỏ bị nứt nẻ, bong tróc, mở ra có mùi hắc nồng, khó chịu. Chiếc điện thoại thì bằng nhựa như là đồ chơi trẻ con. Còn khoản tiền 5 triệu đồng và phiếu mua hàng hoàn toàn không có. Tôi gọi điện cho công ty, một người bốc máy nghe tôi thắc mắc thì bảo chờ tí để tra cứu xem trong danh sách khách hàng có tên tôi không, rồi tắt máy cái rụp. Sau đó, tôi liên tục gọi lại thì phía bên kia tắt máy. Mấy ngày sau, tôi gọi điện bằng số điện thoại khác nhưng khi nói đến tên và địa chỉ của tôi thì họ tắt máy...

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM):

Bà con cần cảnh giác

Thực tế cho thấy dù có nhiều người đã biết đến hành vi lừa đảo này, đã có cảnh giác nhưng vẫn bị lừa. Bởi vì hành vi này đã được các đối tượng thực hiện với những thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin bị mất tiền một cách oan uổng. Bà con cần cảnh giác.

Theo khoản 1, điều 139 Bộ luật hình sự, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Địa chỉ “ma”

Ông Trần Ngọc Khanh, cán bộ phụ trách kinh tế UBND P.15 (Q.11), khẳng định: địa bàn P.15 quản lý không có địa chỉ 938 đường 3 Tháng 2 như công ty bán hàng trực tuyến trên ghi. Theo ông Khanh, việc một công ty lấy địa chỉ “ảo” để đi lừa khách hàng, đặc biệt bằng hình thức điện thoại rất khó để quản lý.

TIẾN LONG ghi (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên