13/12/2011 09:00 GMT+7

Sứ giả của niềm tin và nghị lực

VÕ THỊ NHƯ TRANG (TP.HCM)
VÕ THỊ NHƯ TRANG (TP.HCM)

AT - Nhắc đến cuộc thi Nét bút tri ân lần 2 do Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục - đào tạo, báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Đông Á, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và ban thanh thiếu niên VTV6 phối hợp tổ chức, có lẽ ai cũng ấn tượng với cái tên Nguyễn Thị Thanh Hoa cùng tác phẩm Ông bụt của đời con (tác phẩm đạt giải nhì).

Jrc14uDo.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Thanh Hoa nhận giải thưởng cuộc thi viết Tiếp bước thành công

Thanh Hoa có đôi chân bị tật nguyền do cơn sốt viêm não Nhật Bản gây ra từ khi lên 2 tuổi. Trong tình yêu thương của bố mẹ - những người nông dân nghèo ở vùng đất “cày lên sỏi đá” thuộc xóm 9, Ngọc Sơn, Thanh Chương, Nghệ An, họ vẫn tìm cách chạy vạy để kiếm tiền đưa cô ra Hà Nội chữa bệnh đến bảy lần, rốt cuộc đôi chân của cô vẫn nằm im.

Suốt bao năm, Hoa đến trường trên đôi chân của bố. Đến năm Hoa học lớp 7, may mắn đã mỉm cười với cô khi một chương trình nhân đạo của Mỹ đến để phẫu thuật, chữa trị cho trẻ em tật nguyền Việt Nam. Trải qua ca phẫu thuật đầy nguy hiểm, qua những bài vật lý trị liệu ròng rã một năm trời với bao đau đớn dồn nén, có lúc bật ra thành tiếng nấc nghẹn, vậy mà Hoa vẫn tiếp tục hành trình khổ luyện của mình. Hoa dứt bỏ đôi chân giả và quyết tâm tự đi trên đôi chân thật, không đếm hết những lần té ngã và bố kịp nâng bước, kết quả là Hoa đi được. Không chỉ thế, bố cô còn muốn tập xe đạp cho con gái. Bao tháng ngày nỗ lực hết mình trên đôi chân vừa lành lại, Hoa đã có thể đạp xe đến trường như các bạn.

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Hoa đã cố gắng đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, nhất là ba năm phổ thông, cô liên tục đạt giải của trường, của tỉnh. Vừa học, Hoa còn giữ ngọn lửa nhiệt tình chói sáng trong tim với ước mơ trở thành nhà báo. Từ khi lên lớp 6 Hoa đã bắt đầu tập tành làm thơ, viết văn rồi gửi cho các tòa soạn báo. Suốt bao năm viết lách như vậy, bây giờ Hoa đã “rành rỏi” hơn và cộng tác với nhiều báo như Bút Hoa, Thiếu Niên Tiền Phong, Khoa Học đời Sống, Văn Học Tuổi Trẻ... Ngoài ra Hoa còn viết bài cho báo mạng như Vnexpress, Ione.net, Bee.net...

Mới đây nhất, khi Hoa vừa trở thành tân sinh viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cô đã mạnh dạn gửi bài dự cuộc thi viết “Tiếp bước thành công” do Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tổ chức và trở thành một trong bốn bạn đạt giải ở lần chấm đợt 1 với chiếc xe

Yamaha Taurus. Không chỉ thế, tháng 9 vừa qua, Hoa cũng có tên trong danh sách thí sinh đạt giải ở các cuộc thi viết như “Trung thu gợi nhớ tình thân”, “Trái tim viết”, “Người thầy trong tôi”... Đó là kết quả của những tháng ngày Hoa đeo đuổi ước mơ của mình, cô từng nói với một phóng viên: “Nếu nhiều nhà báo viết để phơi trần tội ác, hiện thực xấu, phê phán những lỗi lầm... thì em, ngồi một chỗ vẫn có thể viết về những điều tốt đẹp giữa cuộc đời này, những tấm gương biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống...”. Một câu nói rất giản đơn nhưng lại khiến tôi không khỏi chạnh lòng và khâm phục một con người “biết sống”.

Khi hỏi Hoa về những dự định sắp tới, cô bảo sẽ tiếp tục tập những bài vật lý trị liệu mỗi dịp hè để bước đi thêm vững chắc và bớt phần xiêu vẹo. Đồng thời Hoa cũng sẽ xuống Củ Chi để gặp gỡ, bàn bạc về tình hình của Câu lạc bộ “San sẻ yêu thương” cùng với chị Huỳnh Thanh Thảo. Hoa muốn hoạt động thật nhiều, góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho xã hội.

Có dịp gặp gỡ với Nguyễn Thị Thanh Hoa - cô bạn trẻ có đôi mắt to tròn và nụ cười rất thân thiện, tôi đã học từ cô khá nhiều điều, nhất là những hành trình gian khó mà cô trải qua trong tuổi thơ. Hoa giúp tôi hiểu được rằng con người ta không thay đổi được quá khứ nhưng có thể thay đổi được hiện tại, không đoán trước được ngày mai nhưng có thể nắm chắc hôm nay. Và tôi cũng tin hành trình đi đến những ước mơ của vị sứ giả niềm tin và nghị lực này sẽ trở thành hiện thực trong những ngày sắp đến.

dF8JU1SU.jpgPhóng toÁo Trắngsố 22 ra ngày 01/12/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VÕ THỊ NHƯ TRANG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên