09/10/2005 09:39 GMT+7

Quảng Trị: Sập cầu treo Bến Tắt

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TTO - Cầu treo Bến Tắt, một di tích lịch sử gắn với NTLS Trường Sơn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã bị lũ cuốn sập hồi 10 giờ 20 phút sáng hôm qua 8-10.

Hàng vạn hộ dân ven các sông Hiếu, Hiền Lương bị ngập nặng

hQbUw211.jpgPhóng to
Cầu treo Bến Tắt sau khi bị lũ cuốn
TTO - Cầu treo Bến Tắt, một di tích lịch sử gắn với NTLS Trường Sơn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã bị lũ cuốn sập hồi 10 giờ 20 phút sáng hôm qua 8-10.

Cây cầu này bắc qua thượng nguồn sông Bến Hải trên tuyến đường 15 từ hồi chiến tranh. Chuẩn bị cho việc vận tải hàng hoá phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh, đầu năm 1973, Trung đoàn 99 công binh của Binh đoàn Trường Sơn được lệnh thi công cây cầu này thay cho việc trước đó xe vào chiến trường phải vượt ngầm Bến Tắt rất khó khăn.

Tháng 11-1973, cây cầu hoàn thành với chiều dài hơn 50m, rộng 6m treo bằng 8 dây cáp trên hai khung sắt lớn làm trụ hai đầu cầu. Vai trò của chiếc cầu này rất quan trọng. Sau khi cầu Bến Tắt được xây trên tuyến đường Hồ Chí Minh bằng bê tông, cây cầu treo vẫn được giữ nguyên như một chứng tích gắn liền với cụm di tích lịch sử cách mạng Tây Gio Linh.

dkrlmqqB.jpgPhóng to xz94yVK0.jpg
Quốc lộ 1A và tuyến đường ven bờ Bắc sông Hiếu bị ngập Tuyến đường Hồ Chí Minh đã phát huy lợi thế chiến lược của mình nhưng cũng là con đê bao khiến hàng ngàn hộ dân cư ngụ từ ven sông Hiếu vào phía Tây của đường đã ngập sâu dưới hàng mét nước.
AQHWuTdo.jpgPhóng to g6yiBE9z.jpg
QL1 ngập trong mưa lũ Chuồng heo được dựng tạm ngay trên đường

Chiều 8-10, PV TTO đã có mặt tại cầu Đuồi bắc qua sông Hiếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Hàng ngàn xe chạy tuyến Bắc Nam đã chạy vào tuyến này để tránh những đoạn ngập lụt trên quốc lộ 1A. Có thể nói với trận lũ này, tuyến đường Hồ Chí Minh đã phát huy lợi thế chiến lược của mình, hàng ngàn xe cộ đã không chịu cảnh nằm dài trên quốc lộ 1 A như trước.

ttyVJKme.jpgPhóng to 5IIsyQzb.jpg
Đường đã thành nơi người dân làm chuồng cho heo, gà tránh lũ. Trâu bò cũng được đưa lên đường quốc lộ “sơ tán” Nhà ven đường Hồ Chí Minh - đã khá cao so với phía bờ sông nhưng nước ngập tận mái nhà

Tuy nhiên, chính tuyến đường vòng qua đoạn này đã thành con đê bao khiến nước sông Hiếu dâng lên không thoát kịp, hàng ngàn hộ dân cư ngụ từ ven sông vào phía Tây của đường đã ngập sâu dưới hàng mét nước. Tốc độ dâng của lũ vì thế cũng nhanh chưa từng thấy. Nhiều hộ dân ven đường HCM - nghĩa là đã khá cao so với phía bờ sông - nhưng nước ngập tận mái nhà.

w6vQ6yjA.jpgPhóng to RSu8dpgY.jpg
Cầu treo Bến Tắt khi chưa sập Tường rào nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
6e6KJ682.jpgPhóng to
Nước các sông vẫn lên cao, lượng mưa đo được đến chiều 8-10 tại các trạm Gia Voòng là 453mm, Hiền Lương là 414mm, Tân Lâm là 567mm, Đông Hà 643mm…

Mực nước sông Hiền Lương, sông Hiếu vượt báo động 3. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ Khe Sanh đi Quảng Bình bị tắc hoàn toàn ở Km 207+600 do bị sạt lở nặng. Quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Trị ngập 3 đoạn: hai phía Bắc và Nam sông Bến Hải và Bắc cầu Đông Hà với độ sâu từ 0,5 đến 1m.

Theo báo cáo của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chiều nay, 9-10-2005: tổng thiệt hại là 182,2 tỉ đồng, một học sinh ở Gio Linh và một người dân ở Vĩnh Linh thiệt mạng, một trường hợp mất tích.

Toàn tỉnh có 21 xã phường bị ngập lụt do lũ lên bất ngờ, chỉ tập trung cứu người nên thiệt hại nặng về tài sản. 25.000 ngôi nhà bị ngập, hơn 1000 ha nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi hoặc sạt lở, thiệt hại khoảng 600 tấn tôm sú chưa thu hoạch, khối lượng nền đường giao thông bị trôi, xói lở trên 226.300 m3, kênh mương bị sạt lở hơn 65.000 m3, hai trạm biến áp bị đổ và gần 10 km đường dây trung cao áp bị hỏng.

Nhờ tổ chức tốt công tác cứu hộ cho dân, nên hơn 13.000 người trong khu vực ngập nặng đã được di dời đến nơi an toàn. Tình trạng ách tắc đường do quốc lộ 1A bị ngập cũng được giải quyết. Lực lượng cảnh sát giao thông Quảng Trị kịp thời có mặt tại các giao lộ nối quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh chỉ dẫn cho các phương tiện đi theo tuyến chính nên không xảy ra các vụ tắt đường như các trận lũ trước.

Tin bài liên quan:

Mưa lớn ở Trung Trung Bộ

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên