03/10/2013 02:58 GMT+7

Nửa thế kỷ nhạc phẩm Lư Nhất Vũ

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Gần 200 tác phẩm trong mạch sáng tác liên tục từ năm 1955 đến 2012 của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ vừa được tập hợp và ra mắt trong tập sách đồ sộ Bài ca đất phương Nam với hơn 900 trang khổ lớn (20,5 x 28cm).

jAiR2G42.jpgPhóng to
Ảnh: L.Điền

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ thuộc thế hệ nghệ sĩ mang tình yêu âm nhạc đi làm cách mạng. Các sáng tác buổi đầu của ông như Sáng ra công trường, Gửi bạn Algérie, Chiếc khăn rằn, Tưởng nhớ Trần Văn Ơn... nhanh chóng đi vào phong trào cách mạng.

Những ca khúc về sau mang âm hưởng dân ca và lời ăn tiếng nói người dân Nam bộ làm nên dáng vóc âm nhạc của Lư Nhất Vũ, xuyên qua cuộc chiến, sống mãi với hành trình cách mạng của thanh niên Việt Nam như Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Khúc hát người đi khai hoang, Hãy yên lòng mẹ ơi... và đặc biệt là ca khúc Bài ca đất phương Nam ra đời năm 1997 (nhạc trong phim Đất phương Nam) được nhiều người mến mộ bởi khả năng khơi gợi bằng giai điệu, tiết tấu, âm hưởng về một thời lưu dân mở đất, mang những tầng ý nghĩa văn hóa vùng miền và cốt cách bản sắc của người Nam bộ.

Là thành quả của hơn nửa thế kỷ lao động nghệ thuật, tập nhạc gồm nhiều thể loại: ca khúc, ca khúc thiếu nhi, trường ca, hợp xướng, nhạc cảnh, nhạc múa, nhạc sân khấu, nhạc phim hoạt họa và độc tấu. Điều thú vị là xuyên qua nhiều tác phẩm của Lư Nhất Vũ lại bắt gặp ca từ, lời soạn của Lê Giang - người bạn đời gắn bó với ông - như một “cặp đôi dân ca” trong nhiều công trình biên khảo, nghiên cứu lâu nay.

Sách do NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc cuối tháng 9-2013.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên